.

Quảng Trạch: Đường liên xã xuống cấp, người dân khốn khổ...!

.
07:55, Thứ Hai, 24/12/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Khu vực chợ Cổng, xã Quảng Lưu hiện có hai tuyến đường chính liên xã (gồm tuyến Quảng Thanh-Quảng Phương-Quảng Lưu-Quảng Tiến và tuyến Quảng Lưu-Quảng Thạch) được xây dựng và đưa vào sử dụng năm 2000, với tổng chiều dài trên 23km. Hàng ngày, trên các tuyến đường này có tới hàng ngàn lượt người, phương tiện lưu thông. Tuy nhiên, do các tuyến đường này hiện đang bị xuống cấp nghiêm trọng nên rất dễ xảy ra mất an toàn giao thông cho người đi đường...

Từ phản ánh của nhiều người dân huyện Quảng Trạch, những ngày cuối năm 2018, chúng tôi đã có mặt để mục sở thị sự xuống cấp của hai tuyến đường Quảng Thanh-Quảng Phương-Quảng Lưu-Quảng Tiến và Quảng Lưu-Quảng Thạch.

Theo quan sát của chúng tôi, dọc theo hai tuyến đường liên xã này hiện đang có nhiều đoạn bê tông bị đứt gãy, nứt toác, tạo thành từng hố khá sâu. Có những đoạn đường lại bị bong tróc bề mặt, phần nhựa gần như đã "biến mất", chỉ trơ lại phần đá dăm. Một số đoạn lại chi chít các ổ gà, ổ voi...

Tuyến đường liên xã Quảng Lưu-Quảng Thạch bị xuống cấp nghiêm trọng.
Tuyến đường liên xã Quảng Lưu-Quảng Thạch bị xuống cấp nghiêm trọng.

Chị Trần Thị Dung, xã Quảng Lưu than vãn: “Hai con đường liên xã này đã bị xuống cấp từ lâu. Thi thoảng mới thấy cơ quan chức cho người, phương tiện đến khắc phục tạm thời ở một vài đoạn. Nhưng được một thời gian ngắn thì mặt đường lại bong tróc, hư hỏng như cũ, thậm chí còn nặng nề hơn.

Trời nắng thì bụi mù mịt, trời mưa nước đọng thành từng vũng sâu, lầy lội bùn đất. Đường khá hẹp, mặt đường gồ ghề lắm ổ gà, ổ voi nên khi gặp xe tải lớn từ xa là phải nép nhanh vào sát lề kẻo nguy cơ tai nạn rất cao. Người lớn còn đỡ, chứ mấy đứa nhỏ chúng tôi phải trực tiếp chở đi học, không dám cho chúng đi xe đạp vì rất nguy hiểm...".

Ông Phan Văn Trọng, xã Quảng Phương bày tỏ bức xúc: "Hầu như ngày nào vợ chồng tui cũng đi lại trên hai tuyến đường liên xã này để mưu sinh. Các tuyến đường này xe tải chạy nhiều lắm. Đã thế, một số xe tải chở đất, đá, vật liệu xây dựng đầy ắp thùng xe và có dấu hiệu quá tải nên đã làm cho mặt đường bị biến dạng và xuống cấp, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông...".

Anh Phan Giang Nam, Bí thư chi bộ 3 thôn Tam Đa, xã Quảng Lưu cho biết: Hàng ngày gia đình tui đều phải chạy xe máy trên tuyến đường đầy ổ gà, ổ voi dày đặc này đến hàng chục lượt nên cứ nơm nớp lo sợ bị tai nạn. Thực tế đã có một số trường hợp người đi đường gặp phải tai nạn khi lưu thông do mặt đường xấu. Người nhẹ thì bị trầy xước, nặng thì phải đi bệnh viện băng bó.

Đơn cử như hồi đầu năm 2018, trong lúc đang đi bộ trên tuyến đường Quảng Lưu-Quảng Thạch thì bà Phan Thị Liễu (trú tại thôn Ta Đa) bị một xe máy tránh ổ gà rồi tông vào làm gãy xương chậu, phải điều trị đến tận giờ vẫn chưa khỏi.

"Trước đây, mặt đường còn tốt, người dân xung quanh khu vực này đi chợ Cổng nhiều lắm. Bây giờ đường xuống cấp nghiêm trọng, nhiều người không đến giao thương ở chợ Cổng mà chuyển sang chợ Quảng Thạch hoặc chợ Quảng Tiến cho an toàn hơn.

Vất vả nhất là các em học sinh cấp 3 khi mặc đồng phục áo trắng, áo dài để đến trường đúng vào thời điểm trời mưa. Nhiều em buộc phải quay về nhà để thay lại áo quần vì bị ngã do vấp phải ổ gà, hoặc bị xe máy, ô tô đi bên cạnh té bùn đất bẩn vào... Bà con trong thôn đã nhiều lần kiến nghị lên HĐND xã, huyện và tỉnh, nhưng đến nay vẫn chưa thấy có phương án xử lý hiệu quả.”, anh Nam bức xúc.

Trước những phản ánh của người dân, mới đây, HĐND huyện Quảng Trạch đã có văn bản trả lời với cử tri trên địa bàn về nguyên nhân xuống cấp của tuyến đường Quảng Thanh-Quảng Phương-Quảng Lưu-Quảng Tiến và tuyến đường Quảng Lưu-Quảng Thạch.

Theo đó, nguyên nhân đầu tiên là do thời gian sử dụng hai công trình đã qua nhiều năm, quy mô kết cấu mặt đường không đáp ứng được mật độ ngày càng gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến. Tiếp đến, vào năm 2016, hai tuyến đường liên xã này còn chịu ảnh hưởng của 2 đợt mưa lũ khiến đường bị xói lở, sụt lún, bong tróc ở nhiều đoạn trên tuyến.

Ngoài ra, việc xuống cấp của hai tuyến đường liên xã này còn do những phương tiện vận chuyển đất san lấp của một số hộ gia đình ở xã Quảng Thạch và phương tiện chở vật liệu xây dựng các công trình ở địa bàn nông thôn...

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hàng năm, UBND huyện Quảng Trạch đều có kế hoạch phân bổ kinh phí để khắc phục, sửa chữa những tuyến đường liên huyện, liên xã theo phân cấp (trong đó có 2 tuyến nói trên) nhằm bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến. Bên cạnh đó, UBND huyện Quảng Trạch còn chỉ đạo lực lượng Công an, chính quyền các địa phương tăng cường công tác tuần tra nhằm phát hiện các trường hợp có dấu hiệu vi phạm về tải trọng để kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật.

Tuyến đường liên xã Quảng Thanh-Quảng Phương-Quảng Lưu-Quảng Tiến ngập tràn ổ gà, ổ voi.
Tuyến đường liên xã Quảng Thanh-Quảng Phương-Quảng Lưu-Quảng Tiến ngập tràn ổ gà, ổ voi.

Tháng 5-2017, huyện Quảng Trạch đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan tiến hành khắc phục sửa chữa một số vị trí hư hỏng nặng trên tuyến Quảng Thanh-Quảng Phương-Quảng Lưu-Quảng Tiến với tổng chiều dài 1,9km, bằng nguồn vốn từ ngân sách huyện.

Tuy nhiên, do tần suất phương tiện lưu thông quá lớn, một số đoạn trên tuyến chưa được sửa chữa tiếp tục bị xuống cấp, hư hỏng nặng, khiến cho người và phương tiện giao thông gặp rất nhiều khó khăn như ý kiến phản ánh của cử tri...

Được biết, đối với tuyến đường Quảng Lưu-Quảng Thạch hiện đang bị xuống cấp, hư hỏng nặng với chiều dài trên 3km, dẫn đến việc đầu tư nâng cấp, sửa chữa đoạn đường này đang cần khoản kinh phí rất lớn.

Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách huyện còn hạn hẹp, do đó UBND huyện Quảng Trạch đã đề xuất UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng, nâng cấp tuyến đường Quảng Lưu-Quảng Thạch với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 22 tỷ đồng...

Hy vọng trong thời gian sớm nhất, hai tuyến đường liên xã ở khu vực chợ Cổng sẽ sớm được cấp trên quan tâm bố trí nguồn vốn đầu tư sửa chữa, nâng cấp, làm mới... nhằm tạo điều kiện thuận lợi, an toàn cho người dân tham gia giao thông.

Văn Minh


 

,
  • Cảnh giác với chiêu thức lừa phỉnh trẻ em của bọn trộm cắp

    (QBĐT) - Vụ việc xảy ra vào ngày 23-12, tại xóm nhà trọ ở tổ dân phố 7, phường Đồng Phú, TP. Đồng Hới.

    24/12/2018
    .
  • Tặng đồ dùng học tập cho Trường THCS An Thủy

    (QBĐT) - Vừa qua, Tập đoàn FPT đã đến thăm và tặng đồ dùng học tập cho Trường THCS An Thủy (Lệ Thủy). 

    24/12/2018
    .
  • Ngày hội truyền thông "Phòng tránh tai nạn bom mìn"

    (QBĐT) - Ngày 21-12-2018, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Quảng Ninh, Dự án Giáo dục nguy cơ bom mìn của Liên hiệp quốc và Trường tiểu học số 1 Võ Ninh tổ chức Ngày hội truyền thông "Phòng tránh tai nạn bom mìn".

    24/12/2018
    .
  • Làng… kiểu mẫu

    (QBĐT) - Sáng mùa đông. Nắng nhẹ vương trên những bông hoa màu tím và rải đều trên con đường bê tông phẳng lỳ. Trong ánh nắng dịu dàng, làng quê ấy hiện ra đẹp như trong cổ tích. 

    23/12/2018
    .
  • Điện lực Bố Trạch thực hiện tháng "Tri ân khách hàng"

    (QBĐT) - Thực hiện kế hoạch của Công ty Điện lực Quảng Bình, từ đầu tháng 12-2018 đến nay, Điện lực Bố Trạch đã triển khai các hoạt động có ý nghĩa nhân tháng "Tri ân khách hàng".

    23/12/2018
    .
  • Đoàn viên làm vệ sinh khu vực bia di tích lịch sử Nhà lao Đồng Hới

    (QBĐT) - Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, ngày 22-12, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã huy động trên 100 đoàn viên làm vệ sinh môi trường tại khu vực bia di tích lịch sử Nhà lao Đồng Hới.

    23/12/2018
    .
  • Vô tâm

    (QBĐT) - Sáng chủ nhật, thấy ông C. ngồi bần thần trước ngõ, tôi dừng lại bắt chuyện:
     
    23/12/2018
    .
  • Nói chuyện về truyền thống Bộ đội Biên phòng Việt Nam

    (QBĐT) - Trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới  kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng Việt Nam (3-3-1959 – 3-3-2019), 30 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3-3-1989 – 3-3-2019), Hải đội II-Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Bình đã tổ chức gặp gỡ, giao lưu, nói chuyện truyền thống với học sinh của Trường tiểu học số 2 xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch.

    22/12/2018
    .