.

Làng… kiểu mẫu

.
18:37, Chủ Nhật, 23/12/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Sáng mùa đông. Nắng nhẹ vương trên những bông hoa màu tím và rải đều trên con đường bê tông phẳng lỳ. Trong ánh nắng dịu dàng, làng quê ấy hiện ra đẹp như trong cổ tích. Ông Lê Minh Tâm (77 tuổi, Đồng Hới) trở về quê trong sự khấp khởi, mừng vui bởi sự đổi thay của quê hương mình. Ông bảo, đó là niềm tự hào chung của bao thế hệ người dân quê ông - làng Mai Hạ, xã Xuân Thủy, huyện Lệ Thủy.
 
Con đường trong mơ
 
Làng Mai Hạ có một địa thế thật đẹp khi dân cư sống quần tụ trên một dải đất nhỏ vươn ra giữa cánh đồng lúa mênh mang. Mùa hè, gió lồng lộng thổi, cả cánh đồng vàng rực trong nắng chói chang. Con đường chính chạy từ đầu làng đến cuối làng rải đầy màu hoa tím nằm nép mình bên cánh đồng vàng rực ấy. Người Mai Hạ bảo, làng quê của họ đẹp nhất là thời khắc này: khi những dãy dài hoa tím nở rực rỡ, màu tím xen giữa màu lúa chín vàng. Bước đi giữa bức tranh phong cảnh ấy, người ta ngỡ như lạc vào con đường trong cổ tích.
 
Ông Tâm bảo, nhiều năm về trước, khi con đường bê tông chính dẫn vào làng chỉ mới là con đường đất đỏ, cuộc sống của người Mai Hạ còn khá chật vật. Bởi làng sát mép ruộng, lại giữa vùng chiêm trũng Lệ Thủy, suốt mùa mưa, con đường ngập ngụa trong bùn đất, sình lầy. Chỉ cần vài trận mưa, cả làng bị cô lập giữa mênh mang nước và dập dềnh rác thải. Lũ rút, con đường vốn ngày thường đã nhớp nháp lại càng ngập ngụa hơn bởi những lớp phù sa đỏ quạch, rác vây tứ phía. Cuộc sống vốn chẳng đủ đầy lại càng thêm vất vả, nhất là mỗi khi mưa đến, lũ về. 
Con đường hoa tím trải dài từ đầu thôn đến cuối thôn.
Con đường hoa tím trải dài từ đầu thôn đến cuối thôn.
Năm 2016, thôn Mai Hạ đã huy động hơn 3 tỷ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa để làm nên con đường chính dẫn vào làng. Chỉ một thời gian ngắn sau, con đường bê tông phẳng lỳ dài hơn 1 km hoàn thành. Diện mạo của làng quê nép mình bên rì rào ruộng lúa này đã thực sự đổi thay từ dạo đó. Có đường rồi, các tổ chức đoàn thể trong thôn càng phấn khởi bắt tay vào trồng hoa dọc hai bên tuyến đường. Từ người già đến trẻ nhỏ, từ Hội Phụ nữ đến Đoàn Thanh niên, ai cũng háo hức với những luống hoa dọc trục đường chính.
 
“Như kiểu đã ăn sâu vào suy nghĩ nên ai đi ở mô có giống hoa màu tím là xin về trồng. Hoa ni lại dễ sống, cắm xuống đất là bén rễ ngay nên nhìn đường hoa càng ngày càng sum suê, xanh tốt lại càng hào hứng đi xin tiếp. Con đường hoa cứ dài ra mãi là vì rứa”, chị Lương Thị Phấn tự hào chia sẻ.
 
Không phụ công người chăm sóc, suốt hai năm nay, con đường hoa dọc trục đường chính làng Mai Hạ luôn khoe sắc rực rỡ. Nhất là vào những buổi sáng mùa hè, cả đường làng như một dải lụa màu tím mềm mại, đung đưa trong gió sớm. Những hàng dài cỏ dại mọc um tùm, đất đá lổm nhổm, mùa mưa thì ngập trong bùn đất chỉ còn trong hoài niệm.
 
Trong câu chuyện bên con đường hoa tím lồng lộng gió, cụ Lê Thái Bường, một trong những cao niên của làng cứ trầm trồ mãi: “Những người như tui nhiều lúc nhìn đường làng, ngõ xóm đẹp ri mà cứ nghĩ là mơ. Vì suốt mấy chục năm cực khổ quá rồi. Chừ được ri là sướng”.
 
Từ chuyện trồng hoa, người Mai Hạ càng có ý thức hơn trong việc giữ gìn sạch sẽ thôn xóm. Có lẽ Mai Hạ là một trong số ít những làng quê ở nông thôn đặt các thùng rác rải đều trên con đường chính và các ngõ nhỏ. Như một thói quen suốt hai năm qua, cứ chiều chủ nhật hàng tuần, cả làng quê với hàng trăm con người lại tập trung quét dọn, tỉa hoa, thu gom rác. Tiếng chổi tre lao xao, tiếng người cười nói rổn rảng trong buổi chiều tà. Giá trị giáo dục con trẻ ý thức bảo vệ môi trường, đường làng, ngõ xóm cũng từ chính những việc làm cụ thể như thế.
 
“Đẹp rồi nhưng phải an ninh”
 
Đầu năm 2018, chính quyền thôn Mai Hạ đưa ý tưởng lắp đặt các camera an ninh ra giữa các cuộc họp thôn. Người dân trong thôn ai ai cũng phấn khởi. Ông Lê Thái Bường bảo: “Người trong thôn ai cũng hào hứng đóng góp để lắp camera cả vì đường làng sạch đẹp thôi chưa đủ, mà phải an ninh”. Được người dân đồng thuận, thôn Mai Hạ bắt tay vào lắp đặt 6 camera an ninh trên một số trục đường chính.
 
Ông Bường kể, những ngày đầu mới lắp, mỗi tối, không chỉ người già như ông mà rất đông người dân tập trung đến nhà văn hóa thôn, vừa để chuyện trò, vừa xem đường làng, ngõ xóm qua màn hình camera ngang dọc như thế nào. Họ càng thêm phấn chấn hơn bởi tình hình trộm cắp trên địa bàn đã giảm hẳn, kể từ khi hệ thống camera giám sát an ninh này đi vào hoạt động. 
Tình hình trộm cắp trên địa bàn thôn mai hạ giảm hẳn từ khi hệ thống camera giám sát an ninh đi vào hoạt động.
Tình hình trộm cắp trên địa bàn thôn mai hạ giảm hẳn từ khi hệ thống camera giám sát an ninh đi vào hoạt động.
Ông Mai Vũ Bảo, Trưởng thôn Mai Hạ cho biết, toàn thôn hiện có 231 hộ với 912 nhân khẩu, trong đó có 5 hộ nghèo, chiếm 2,1%. Kinh tế của người dân đã khấm khá lên mỗi ngày, với mức thu nhập bình quân 38 triệu đồng/người/năm. Đời sống tinh thần phong phú hơn khi các công trình dân sinh phục vụ các hoạt động văn hóa-thể thao được quan tâm đầu tư. Điều đáng nói, tại Mai Hạ, việc hưởng ứng và thực hiện xây dựng thôn kiểu mẫu nông thôn mới đã góp phần thay đổi diện mạo thôn, xóm và cả ý thức người tham gia. Năm 2017, nhà văn hóa thôn Mai Hạ được xây mới hoàn toàn với tổng kinh phí đầu tư 1,2 tỷ đồng. Dẫu cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn nhưng Mai Hạ đã huy động nguồn lực nhân dân và kêu gọi con em quê hương đóng góp với số tiền gần 480 triệu đồng. Việc đầu tư mua sắm các trang thiết bị, như: ti vi, bàn, ghế với tổng số tiền 20 triệu đồng cũng từ sự chung sức đóng góp của 31 đảng viên nơi cư trú. Cùng với hai sân bóng chuyền (nam và nữ), thôn Mai Hạ đã huy động xây thêm một sân bóng chuyền nữa dành cho các cụ cao tuổi chơi bóng chuyền hơi.
 
Vậy là mỗi buổi chiều, người già, người trẻ lại tập trung ở sân nhà văn hóa thôn để chơi thể thao hay ngồi hóng mát trên các ghế đá dọc trên con đường hoa. Cuộc sống của người dân nơi này cứ trôi qua bình yên như thế. Ở Mai Hạ, hễ việc chung của làng thì ai có sức góp sức, ai có của góp của. Làng quê trở nên đáng sống hơn cũng vì sự gắn kết bền chặt ấy.
Nắng trưa đổ bóng xuống mặt đường rực rỡ sắc tím.
 
Vẫn là giọng điệu đầy tự hào của một người con xa quê, ông Lê Minh Tâm gật gù: “Mai Hạ đang dần trở thành “khu dân cư kiểu mẫu” trong xây dựng nông thôn mới. Tất nhiên, người Mai Hạ xây dựng, gìn giữ và bảo vệ môi trường sống của làng quê mình, đời sống của mình không phải mong để trở thành kiểu mẫu mà xuất phát từ chính tình cảm chân thành dành cho làng quê mình. Mà những nỗ lực từ tình cảm chân chất và thực tâm nhất bao giờ cũng cho ra trái ngọt”.
 
Diệu Hương
,
  • Điện lực Bố Trạch thực hiện tháng "Tri ân khách hàng"

    (QBĐT) - Thực hiện kế hoạch của Công ty Điện lực Quảng Bình, từ đầu tháng 12-2018 đến nay, Điện lực Bố Trạch đã triển khai các hoạt động có ý nghĩa nhân tháng "Tri ân khách hàng".

    23/12/2018
    .
  • Đoàn viên làm vệ sinh khu vực bia di tích lịch sử Nhà lao Đồng Hới

    (QBĐT) - Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, ngày 22-12, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã huy động trên 100 đoàn viên làm vệ sinh môi trường tại khu vực bia di tích lịch sử Nhà lao Đồng Hới.

    23/12/2018
    .
  • Vô tâm

    (QBĐT) - Sáng chủ nhật, thấy ông C. ngồi bần thần trước ngõ, tôi dừng lại bắt chuyện:
     
    23/12/2018
    .
  • Nói chuyện về truyền thống Bộ đội Biên phòng Việt Nam

    (QBĐT) - Trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới  kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng Việt Nam (3-3-1959 – 3-3-2019), 30 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3-3-1989 – 3-3-2019), Hải đội II-Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Bình đã tổ chức gặp gỡ, giao lưu, nói chuyện truyền thống với học sinh của Trường tiểu học số 2 xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch.

    22/12/2018
    .
  • BĐBP Quảng Bình: Thăm, chúc mừng Giáng sinh các giáo xứ trên địa bàn biên giới

    (QBĐT) - Nhân dịp lễ Noel 2018, trong hai ngày 19 và 20-12-2018, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Bình và một số đơn vị trên hai tuyến biên phòng đã đến thăm, tặng quà chúc mừng các giáo xứ và bà con giáo dân trên địa bàn biên giới của tỉnh Quảng Bình.

    22/12/2018
    .
  • Thăm gia đình thuyền viên tàu cá bị tử vong trên biển

    (QBĐT)- Chiều ngày 20-12-2018, Công đoàn ngành NN&PTNN đã đến thăm và hỗ trợ 3 triệu đồng từ Quỹ Nhân đạo nghề cá cho người thân anh Nguyễn Văn Chiến, ở thôn Hà thôn, xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới.

    21/12/2018
    .
  • Xã Ngư Thủy Nam: Hiệu quả từ những mô hình giảm nghèo bền vững

    (QBĐT) - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền xã Ngư Thủy Nam (Lệ Thủy) đã tập trung nhiều nguồn lực và đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ người dân xóa đói giảm nghèo (XĐGN). Nhờ đó, người dân tự giác nâng cao ý thức trong công tác XĐGN, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và góp phần thay đổi diện mạo nông thôn mới của địa phương.

    21/12/2018
    .
  • Nghị lực vượt qua nghèo khó

    (QBĐT) - Năm 2015, gia đình anh Nguyễn Đức Thuận (sinh năm 1957) ở tổ dân phố 9, phường Đồng Sơn (TP. Đồng Hới) được xếp vào diện hộ nghèo. Nguyên nhân là do lúc bấy giờ, anh Thuận không có việc làm ổn định, vợ lại mắc bệnh ung thư máu, trong khi 3 đứa con đều còn nhỏ dại.

    21/12/2018
    .