.

Chung tay 'Đồng hành cùng phụ nữ biên cương'

.
08:22, Thứ Ba, 13/11/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Bằng những hoạt động thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” đã khơi gợi tinh thần tương thân, tương ái, chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho phụ nữ các dân tộc thiểu số ở địa bàn biên giới huyện Minh Hóa, góp phần rút ngắn khoảng cách chênh lệch giữa miền núi và miền xuôi, giữa biên cương và đồng bằng, xây dựng địa bàn biên giới vững mạnh…
 
Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” giai đoạn 2018-2020 do Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phối hợp tổ chức nhằm huy động sự tham gia của các cấp Hội Phụ nữ và Bộ đội Biên phòng chung tay hướng về các xã biên giới, hải đảo đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số. Ngay sau khi phát động chương trình, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Minh Hóa đã triển khai xây dựng kế hoạch thực hiện, khảo sát, nắm bắt nhu cầu của từng xã và gửi nội dung đề xuất đến các đơn vị nhận giúp đỡ.
 
Chị Trương Thị Thanh Bê, Chủ tịch Hội LHPN huyện Minh Hóa chia sẻ: "Huyện Minh Hóa có 4 xã biên giới được các đơn vị nhận giúp đỡ, gồm: Trọng Hóa, Hóa Sơn, Dân Hóa và Thượng Hóa. Để chương trình đạt hiệu quả cao, hội đã xây dựng công văn, triển khai vận động cán bộ, hội viên gửi tin nhắn ủng hộ chương trình. Kết quả, có 160 tin nhắn (mỗi tin nhắn trị giá 20.000 đồng) đăng ký mua 113 áo đồng phục ủng hộ chương trình. Kể từ khi phát động chương trình đến nay, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, các cấp hội đã tập trung hỗ trợ tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho phụ nữ các dân tộc thiểu số khu vực biên giới; hỗ trợ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”; hướng dẫn cho chị em phát huy vai trò chủ động, tích cực trong xây dựng gia đình hạnh phúc; nâng cao hiệu quả các mô hình tập hợp, thu hút hội viên"...
Ra mắt CLB hạn chế hút thuốc lá tại Bản Hưng, xã Trọng Hóa.
Ra mắt CLB hạn chế hút thuốc lá tại bản Hưng, xã Trọng Hóa.
Tại thôn Đặng Hóa, xã biên giới Hóa Sơn, Hội LHPN huyện Minh Hóa đã tổ chức ra mắt CLB “Phụ nữ tuổi cao gương sáng”, thu hút 26 thành viên tham gia. Hội tổ chức buổi truyền thông với chủ đề “Gia đình xã hội với phòng chống bạo lực gia đình” nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28-6; trao 20 suất quà cho các gia đình hội viên khó khăn và 26 suất quà cho các cháu mầm non; hỗ trợ giống gà cho 10 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
 
Thực hiện hoạt động “đồng hành cùng em tới trường”, hội đã nhận giúp đỡ 1 em học sinh giỏi từ năm 2018-2020 với mức 200.000 đồng/tháng và tặng thêm bàn, ghế, sách, vở, áo quần cho học sinh trên địa bàn xã với tổng trị giá trên 34 triệu đồng. Xã Dân Hóa được Hội LHPN TP. Đồng Hới, BQL khu kinh tế Cửa khẩu Cha Lo và Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo nhận giúp đỡ. Đến nay, các đơn vị đã hỗ trợ Hội LHPN xã tủ tài liệu; hỗ trợ cho xã 2 mô hình chăn nuôi lợn bản, 40 suất quà, 1 suất học bổng với tổng giá trị 43 triệu đồng.
 
Xã Trọng Hóa là địa phương được Hội Phụ nữ Bộ Công an và Đồn Biên phòng Ra Mai nhận giúp đỡ. Trên cơ sở nắm bắt nhu cầu của chị em, Hội LHPN huyện Minh Hóa đã đề xuất đơn vị nhận giúp đỡ, hỗ trợ xây dựng 10 chuồng trại chăn nuôi với tổng trị giá 30 triệu đồng; tổ chức 1 buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho phụ nữ dân tộc thiểu số. Ngoài ra, hội đã phối hợp với Dự án Plan hỗ trợ 21 con lợn rừng giống nhằm tạo sinh kế cho 9 hộ phụ nữ dân tộc thiểu số nghèo với trị giá 57 triệu đồng.
 
Trò chuyện với chúng tôi, chị Hồ Thị Thanh, dân tộc Bru-Vân Kiều, xã Trọng Hóa phấn khởi: "Chúng tôi sống ở vùng biên giới nên điều kiện tự nhiên rất khó khăn, không thuận lợi cho sản xuất, chăn nuôi còn nhỏ lẻ. Từ khi có chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương", phụ nữ dân tộc thiểu số chúng tôi được hỗ trợ giống, chuồng trại chăn nuôi, được tập huấn nâng cao kiến thức giáo dục pháp luật... Nhờ vậy, cuộc sống giảm bớt một phần khó khăn, chị em phụ nữ nơi đây yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế, bám đất giữ vững biên cương".
 
Đối với xã Thượng Hóa, nhằm giúp bà con người Rục cùng thực hiện tốt 3 tiêu chí “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ” của cuộc vận động gia đình “5 không, 3 sạch”, Hội LHPN huyện Minh Hóa đã cùng với Hội LHPN xã, chính quyền địa phương và Đồn Biên phòng Cà Xèng trực tiếp về các bản: Ón, bản Mò O Ồ Ồ và Yên Hợp để tuyên truyền, vận động, cùng bà con tổng dọn vệ sinh môi trường, hướng dẫn bà con cách chăm sóc, vệ sinh cá nhân, ăn uống hợp vệ sinh, sắp xếp chăn màn, quần áo gọn gàng, dọn dẹp nhà cửa, xây dựng môi trường sạch đẹp, bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Hội đã thành lập CLB “Hạn chế hút thuốc lá” tại bản Mò O Ồ Ồ, thu hút 18 thành viên tham gia.
 
Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện Quảng Trạch, Đồn Biên phòng Cà Xèng đã tổ chức các hoạt động giúp đỡ Hội LHPN xã Thượng Hóa, trao tặng 5 cặp lợn bản giống cho 5 gia đình phụ nữ, tặng 78 suất quà và các nhu yếu phẩm cho các hộ gia đình tại bản Mò O Ồ Ồ với tổng trị giá trên 41 triệu đồng. Nhân dịp Tết Trung thu năm 2018, hội đã phối hợp tổ chức chương trình “Biên cương vui hội trăng rằm” tại bản Ón và trao tặng 330 suất quà, 300 tập vở, 4 góc học tập cho các em nhỏ của 3 bản: Mò O Ồ Ồ, Ón, Yên Hợp với tổng số tiền 110 triệu đồng.
 
Đồng bào các dân tộc thiểu số nói chung, phụ nữ dân tộc thiểu số nói riêng cư trú trên địa bàn các xã biên giới là những người hàng ngày cùng bộ đội biên phòng tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới. Tuy nhiên, hiện nay, đời sống của người dân nơi đây, đặc biệt là phụ nữ còn gặp rất nhiều khó khăn, họ là những đối tượng dễ bị tổn thương nhất.
 
Tuy mới phát động và triển khai trong năm 2018 nhưng chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” đã khơi dậy ý chí vươn lên, phát huy nội lực, cũng như huy động sự chung tay, góp sức của cộng đồng, mà trước hết là các cấp hội phụ nữ và lực lượng bộ đội biên phòng trong tỉnh để chia sẻ một phần những khó khăn của phụ nữ ở các xã biên giới của huyện Minh Hóa.
 
Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc của chương trình, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Minh Hóa rất mong tiếp tục nhận được sự phối hợp, ủng hộ của các ban, ngành, sự chung sức, chung lòng của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân… để chương trình tiếp tục lan tỏa sâu rộng và góp phần rút ngắn khoảng cách chênh lệch giữa miền núi và miền xuôi, giữa biên cương và đồng bằng, góp phần quan trọng giữ gìn, bảo vệ, phát triển vùng biên cương Tổ quốc.
 
Hy vọng rằng, chương trình sẽ thu hút sự đồng hành của toàn xã hội, tiếp thêm động lực cho chị em ở các vùng biên cương xa xôi vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, xây dựng gia đình hạnh phúc.
 
Hiền Chi
,
  • Trao tặng 50 triệu đồng cho Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh

    (QBĐT) - Chiều 12-11, đoàn công tác Công ty đầu tư bất động sản Tân Phú Trần (có địa chỉ tại TP. Hồ Chí Minh) đã đến thăm, tặng quà cho những người già cô đơn không nơi nương tựa và các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. 

    13/11/2018
    .
  • Văn hoá giao thông: "Biết rồi, khổ lắm, nói mãi!"

    (QBĐT) - Tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông  (ATGT) 9 tháng năm 2018, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình đã nhấn mạnh tầm quan trọng của văn hoá giao thông trong việc giảm thiểu và đẩy lùi tai nạn giao thông.

    13/11/2018
    .
  • Bảo hiểm xã hội thông tin về vụ việc Công ty Cho thuê tài chính II

    (QBĐT) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh vừa có công văn gửi Báo Quảng Bình thông tin quan điểm của BHXH Việt Nam về vụ việc Công ty cho thuê tài chính II trực thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam.

    13/11/2018
    .
  • Xử lý nghiêm vi phạm đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm

    (QBĐT) - Ban An toàn giao thông tỉnh vừa có Công văn số 148/BATGT đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai một số giải pháp để nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) đối với người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

    13/11/2018
    .
  • Biển Đông sắp có áp thấp, mưa diện rộng

    Vùng áp thấp trên Biển Đông có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, kết hợp với không khí lạnh sẽ gây mưa từ tỉnh từ Bắc - Trung đến Nam Bộ.
     
    12/11/2018
    .
  • Miền Bắc giảm mưa, ấm dần trước khi đón không khí lạnh vào cuối tuần

    Từ ngày 12 đến 14-11, các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng của áp cao lục địa có cường độ suy yếu và lệch đông, kết hợp với hội tụ gió trên cao nên trong ngày vẫn có lúc có mưa và mưa rào nhưng nhìn chung mưa sẽ giảm và trưa chiều có nắng nhẹ, nhiệt độ sẽ tăng dần ở Bắc Bộ, mỗi ngày 1-2 độ C và đạt mức nhiệt cao nhất khoảng 30-32 độ C vào ngày thứ 5 và thứ 6 (15 và 16-11).
     
    12/11/2018
    .
  • Mở lớp dạy nghề đan vá lưới cho hội viên phụ nữ

    (QBĐT) - Trung tâm dạy nghề Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh vừa phối hợp với Hội LHPN xã Bảo Ninh mở lớp dạy nghề đan vá lưới nâng cao cho 32 thành viên Tổ hợp tác đan vá lưới xã Bảo Ninh.

     
    12/11/2018
    .
  • Quảng Ninh: Khám và chữa bệnh cho trên 113.329 lượt người

    (QBĐT) - Thời gian qua, công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân trên địa bàn huyện Quảng Ninh tiếp tục được quan tâm thực hiện. 

    12/11/2018
    .