.

Tăng cường tuyên truyền bảo đảm hành lang an toàn lưới điện

.
21:42, Thứ Tư, 24/10/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian gần đây, địa bàn tỉnh ta xảy ra nhiều vụ vi phạm hành lang an toàn lưới điện (HLATLĐ) dẫn đến tai nạn, chập cháy, gây nguy hiểm tới tính mạng, thiệt hại về tài sản người dân và làm tổn thất không nhỏ sản lượng điện năng.

Thống kê từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 17 vụ vi phạm HLATLĐ, chủ yếu là vi phạm về xây dựng công trình, nhà cửa. Theo ông Hoàng Hiếu Trung, Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình), nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ vi phạm là do nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế, ý thức chấp hành các quy định bảo đảm HLATLĐ cao áp chưa cao.

Trong quá trình xây dựng các công trình, san lấp mặt bằng, các đơn vị thi công chưa chú ý giữ an toàn đối với khoảng cách pha-đất, khi đơn vị quản lý vận hành điện phát hiện mới tính đến việc xử lý. Tuy nhiên, thời gian xử lý rất chậm, trong khi đó, các vị trí vi phạm có nguy cơ cao, gây mất an toàn cho người và phương tiện giao thông.

Công nhân PC Quảng Bình giải tỏa hành lang an toàn lưới điện tại huyện Bố Trạch.
Công nhân PC Quảng Bình giải tỏa hành lang an toàn lưới điện tại huyện Bố Trạch.

Một bất cập nữa là chính quyền địa phương không thông báo cho đơn vị quản lý, vận hành lưới điện được biết về việc cấp đất cho các hộ dân. Đất cấp cho tập thể, cá nhân nơi đã có tuyến điện đi qua không được trừ diện tích đất thuộc hành lang bảo vệ công trình lưới điện cao áp theo quy định, dẫn đến khó khăn cho đơn vị quản lý lưới điện trong việc giải quyết khi có vi phạm HLATLĐ cao áp.

Hệ thống cây xanh ngoài hành lang lưới điện có nguy cơ đổ vào đường dây (thực tế có rất nhiều sự cố thoáng qua do cây cối ngoài hành lang lưới điện đổ, va quệt vào đường dây khi có gió, bão) nhưng người dân không cho chặt tỉa, nếu có đồng ý cho chặt tỉa thì đòi giá đền bù rất cao. Thực trạng này tồn tại nhiều nhất ở Điện lực Quảng Trạch (12 vị trí), Điện lực Bố Trạch (3 vị trí), Điện lực Minh Hóa (2 vị trí)…

Theo tìm hiểu của chúng tôi, do khối lượng quản lý lớn, địa bàn trải rộng khắp toàn tỉnh nên PC Quảng Bình hiện gặp không ít khó khăn trong việc kiểm tra, kiểm soát các trường hợp vi phạm HLATLĐ.

Vì thế, đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, đặc biệt là việc tăng cường kiểm tra, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các vụ vi phạm nhằm bảo đảm cho hệ thống lưới điện vận hành an toàn, cung ứng nguồn điện liên tục cho khách hàng.

Cụ thể, ngay khi phát hiện vi phạm, đơn vị quản lý vận hành lưới điện kịp thời cảnh báo nguy cơ mất an toàn cho các cá nhân, đơn vị vi phạm và phối hợp với các cấp, ngành để xử lý. Bên cạnh đó, khi đầu tư sửa chữa lớn và xây dựng cơ bản lưới điện, PC Quảng Bình ưu tiên giải quyết các vị trí vi phạm hành lang. Đối với các hộ sử dụng điện có dây dẫn sau công tơ không bảo đảm, các điện lực cơ sở đề nghị các hộ sử dụng điện chủ động sửa chữa, nâng cấp, thay thế.

Công tác tuyên truyền cho người dân về bảo đảm HLATLĐ được PC Quảng Bình xác định là giải pháp hàng đầu nhằm tránh xảy ra sự cố hoặc tai nạn điện đối với người dân. Ông Thái Hồng Quân, Giám đốc PC Quảng Bình cho biết, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí trong tỉnh và chính quyền các địa phương tuyên truyền các điều nghiêm cấm của pháp luật về vi phạm HLATLĐ, an toàn sử dụng điện trong nhân dân.

Nội dung tuyên truyền chủ yếu là không trồng và để cành cây, dây leo của gia đình phát triển gây ảnh hưởng đến vận hành an toàn đường dây; nghiêm cấm người không có nhiệm vụ trèo lên bất cứ bộ phận nào của đường dây, phơi quần áo, đồ dùng lên dây điện; không thả diều, đá bóng ở gần đường dây điện, không bắn chim đậu trên dây điện, trạm điện; không quăng, ném bất kỳ vật gì lên đường dây điện, trạm điện; không tháo gỡ dây chằng néo, dây tiếp đất của cột; không lợi dụng cột điện để làm nhà, lều quán bán hàng, buộc trâu bò hoặc gia súc khác; không lắp đặt cột và dây chằng cột ăng-ten gần đường dây...

Ngoài ra, đơn vị còn thường xuyên mở các lớp tập huấn công tác an toàn cho đội ngũ thợ điện ở các xã, phường, thị trấn. Công tác kiểm tra, phát quang hành lang an toàn lưới điện cũng đã được các điện lực xác định là việc làm thường xuyên, liên tục. Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, PC Quảng Bình đã giải quyết, xử lý được 8 vụ vi phạm HLATLĐ và đến nay chưa để xảy ra chết người do vi phạm vào HLATLĐ.

Nguyễn Hoàng
 

,
  • TX.Ba Đồn: Nâng cao ý thức chủ động phòng, chống thiên tai

    (QBĐT) - Trước tình hình biến đổi khí hậu diễn biến ngày càng phức tạp, ngay từ đầu năm, TX.Ba Đồn đã tích cực triển khai các phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN); tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân nhằm chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống và ứng phó.

    24/10/2018
    .
  • Nam giáo viên xông vào trường học hành hung nữ giáo viên

    (QBĐT) - Vừa qua, tại Trường tiểu học Cảnh Hoá (huyện Quảng Trạch) đã xảy ra sự việc một nam giáo viên xông vào trường hành hung hai nữ giáo viên và đe doạ khiến nhiều giáo viên phải chạy trốn.

    24/10/2018
    .
  • Tập huấn kỹ năng công tác xã hội đối với người cao tuổi

    (QBĐT) - Ngày 24-10, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam (NCT), Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với Hội Người cao tuổi tỉnh tổ chức lớp tập huấn "Kỹ năng công tác xã hội đối với người cao tuổi". Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, TUV, Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
     
    24/10/2018
    .
  • Bồi dưỡng kiến thức quản lý hoạt động in

    (QBĐT) - Ngày 24-10, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức quản lý hoạt động in cho các đối tượng liên quan trên địa bàn tỉnh.

    24/10/2018
    .
  • Phụ nữ xã Quảng Tân: Giữ gìn nghề nón lá truyền thống

    (QBĐT) - Hiện nay, nhiều làng nghề truyền thống ở thị xã Ba Đồn đang đứng trước nguy cơ bị mai một. Để giữ gìn nghề truyền thống cũng như tạo công ăn việc làm cho hội viên, Hội Phụ nữ xã Quảng Tân nỗ lực củng cố và duy trì các mô hình may và thu mua nón lá.

    24/10/2018
    .
  • Đề xuất tịch thu xe với hành vi sử dụng rượu, bia quá quy định

    Liên quan đến tài xế sử dụng nồng độ cồn quá quy định gây tai nạn khi tham gia giao thông, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề xuất nếu lái xe mà nồng độ cồn cao ở mức nào đó thì tịch thu phương tiện, thậm chí phạt hình thức khác, như lao động công ích, hoặc học lại mới nhận bằng.
     
    23/10/2018
    .
  • Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Co.op Mart

    (QBĐT)- Sáng 23-10, Công an tỉnh phối hợp với Co.op Mart, Điện lực Đồng Hới và Bệnh viện đa khoa thành phố Đồng Hới tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH). 

    23/10/2018
    .
  • Minh Hóa: Bàn giao nhà nhân ái cho hộ nghèo

    (QBĐT) - Hội Chữ thập đỏ huyện Minh Hóa vừa tổ chức bàn giao nhà nhân ái cho 2 hộ nghèo ở xã Hóa Tiến và xã Hóa Thanh.

    22/10/2018
    .