.

Phụ nữ xã Quảng Tân: Giữ gìn nghề nón lá truyền thống

.
07:52, Thứ Tư, 24/10/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Hiện nay, nhiều làng nghề truyền thống ở thị xã Ba Đồn đang đứng trước nguy cơ bị mai một. Để giữ gìn nghề truyền thống cũng như tạo công ăn việc làm cho hội viên, Hội Phụ nữ xã Quảng Tân nỗ lực củng cố và duy trì các mô hình may và thu mua nón lá.

Hội Phụ nữ xã Quảng Tân có 780 hội viên, trong đó, hơn 90% hội viên làm nón lá. Để làm nên một chiếc nón lá, người thợ phải bỏ ra khá nhiều công sức và thời gian. Mặc dù vất vả nhưng chị em luôn tâm huyết với nghề. Mỗi ngày, một người có thể làm được 4-5 chiếc nón.

Hội Phụ nữ xã Quảng Tân nỗ lực củng cố và duy trì các mô hình may và thu mua nón lá.
Hội Phụ nữ xã Quảng Tân nỗ lực củng cố và duy trì các mô hình may và thu mua nón lá.

Mỗi chiếc nón thành phẩm bán ra thị trường, trừ chi phí nguyên liệu còn 10.000-15.000 đồng/chiếc. Tuy thu nhập không cao nhưng nghề làm nón lá phù hợp với mọi đối tượng và có thể tranh thủ trong khoảng thời gian nông nhàn.

Để bảo đảm đầu ra ổn định cho sản phẩm, Hội khuyến khích chị em có điều kiện mở các điểm thu mua nón lá và đưa ra thị trường. Hiện nay, toàn hội có 10 điểm thu mua nón lá hoạt động hiệu quả.

Tuy vậy, để nghề truyền thống ngày càng phát triển bền vững, không bị mai một theo thời gian, chị em rất cần sự quan tâm của các cấp chính quyền trong việc tạo dựng thương hiệu, mở rộng thị trường, bảo đảm đầu ra ổn định cho người làm nón.

Hoài Thu-Hải Long

 

,
  • Đề xuất tịch thu xe với hành vi sử dụng rượu, bia quá quy định

    Liên quan đến tài xế sử dụng nồng độ cồn quá quy định gây tai nạn khi tham gia giao thông, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề xuất nếu lái xe mà nồng độ cồn cao ở mức nào đó thì tịch thu phương tiện, thậm chí phạt hình thức khác, như lao động công ích, hoặc học lại mới nhận bằng.
     
    23/10/2018
    .
  • Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Co.op Mart

    (QBĐT)- Sáng 23-10, Công an tỉnh phối hợp với Co.op Mart, Điện lực Đồng Hới và Bệnh viện đa khoa thành phố Đồng Hới tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH). 

    23/10/2018
    .
  • Minh Hóa: Bàn giao nhà nhân ái cho hộ nghèo

    (QBĐT) - Hội Chữ thập đỏ huyện Minh Hóa vừa tổ chức bàn giao nhà nhân ái cho 2 hộ nghèo ở xã Hóa Tiến và xã Hóa Thanh.

    22/10/2018
    .
  • Trao học bổng 'Vòng tay nhân ái, chia sẻ nỗi đau tai nạn giao thông'

    (QBĐT) - Chiều 21-10, tại thành phố Đồng Hới, Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia và Công ty bảo hiểm nhân thọ (BHNT) Prudential Việt Nam đã trao 25 suất học bổng "Vòng tay nhân ái, chia sẻ nỗi đau tai nạn giao thông", mỗi suất 4 triệu đồng cho 25 em học sinh.

    22/10/2018
    .
  • Trao cặp phao cho học sinh tiểu học

    (QBĐT) - Ngày 21-10, Công ty bảo hiểm AIA phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em trao 150 cặp phao cứu sinh cho học sinh vùng lũ ở Trường tiểu học Sơn Thủy (Lệ Thủy), Trường tiểu học Thuận Hóa (Tuyên Hóa) và Trường tiểu học Minh Hóa (Minh Hóa).

    22/10/2018
    .
  • Bắc Bộ đón không khí lạnh, Nam Bộ đề phòng triều cường gây ngập lụt

    Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết do một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển và đẩy rãnh áp thấp xuống phía Nam, nên chiều tối 22-10 bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến một số nơi ở các tỉnh vùng núi phía Bắc, đêm 22-10 ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ.
     
    22/10/2018
    .
  • Niềm vui năm học mới

    (QBĐT) - Đứng chân trên một địa bàn khó khăn, bước vào năm học mới 2018-2019, Trường tiểu học Lâm Trạch (xã Lâm Trạch, Bố Trạch) phải đối mặt với rất nhiều nỗi lo, nhất là cơ sở vật chất trường lớp. Nhưng niềm vui đã đến với thầy trò ngôi trường này khi nhận được sự đồng hành, hỗ trợ tích cực của Công ty TNHH Bảo Minh Phát với tổng kinh phí 500 triệu đồng.

    22/10/2018
    .
  • Khối thi đua Công an các huyện, thị xã, thành phố: Khánh thành nhà tình nghĩa cho cán bộ công an nghỉ hưu

    (QBĐT) - Khối thi đua Công an các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức trao quà tại xã Hồng Hóa và khánh thành nhà tình nghĩa cho cán bộ công an nghỉ hưu có hoàn cảnh khó khăn tại xã Yên Hóa, huyện Minh Hóa.

    21/10/2018
    .