.

Học sinh, sinh viên hưởng lợi gì khi tham gia bảo hiểm y tế?

.
14:13, Thứ Bảy, 08/09/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, học sinh, sinh viên (HSSV) khi tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần và được chia sẻ về tài chính khi không may gặp rủi ro về sức khỏe.
 
Theo đó, hiện mức đóng BHYT của HSSV bằng 4,5% mức lương cơ sở, được ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng và HSSV chỉ phải đóng 70% còn lại. Như vậy, mỗi tháng, đối tượng này sẽ chỉ phải đóng 43.785 đồng, với phương thức đóng linh hoạt định kỳ 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng.
 
Về tuyến khám chữa bệnh (KCB), HSSV được đăng ký khám chữa bệnh ban đầu (KCBBĐ) tại các cơ sở y tế tuyến xã, huyện và tương đương. Các cơ sở này không phân biệt địa giới hành chính, phù hợp với nơi học tập, cư trú và khả năng đáp ứng của cơ sở y tế. Trường hợp địa bàn quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh không có cơ sở KCB tuyến xã, huyện hoặc các cơ sở đó không đáp ứng được việc KCBBĐ thì HSSV thường trú, tạm trú được đăng ký KCBBĐ tại các cơ sở y tế tuyến tỉnh, trung ương.
BHXH Quảng Bình tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích trong thực hiện công tác BHYT HSSV năm 2017-2018.
BHXH Quảng Bình tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích trong thực hiện công tác BHYT HSSV năm 2017-2018.
Cũng theo BHXH Việt Nam, HSSV khi tham gia BHYT sẽ được chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trường (sơ cấp cứu, xử trí ban đầu khi bị tai nạn thương tích, các bệnh thông thường trong thời gian học tập); được KCB, phục hồi chức năng, khám thai định kỳ, sinh con; được thanh toán chi phí vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên đối với HSSV có mã thẻ BT, HN, DT, DK, XD và TS trong trường hợp cấp cứu hoặc khi  đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật; được thanh toán thuốc, hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật y tế theo tỷ lệ, điều kiện thanh toán theo quy định…
 
Đáng chú ý, HSSV sẽ được chi trả 100% chi phí KCB khi có mã thẻ BHYT là: BT, HN, DT, DK, XD, TS KCB tại tuyến xã; tổng chi phí của một lần KCB thấp hơn 15% mức lương cơ sở (hiện nay là 208.500 đồng).
 
Đối với trường hợp có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên, đồng thời có số tiền cùng chi trả chi phí KCB trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (8.340.000 đồng) thì được Quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí KCB trong năm.
 
Thông tin từ BHXH Việt Nam cho biết, năm 2017 và nửa đầu năm 2018, cả nước có 237 trường hợp HSSV KCB BHYT được Quỹ BHYT thanh toán từ 200 triệu đồng trở lên. Trong đó, có những trường hợp như Lương Huy H. (mã thẻ: HS43133120379649, ở quận Lê Chân, TP. Hải Phòng) điều trị năm đợt tại Viện Huyết học- Truyền máu Trung ương được BHYT thanh toán 1,6 tỷ đồng. Bệnh nhân đã được chi trả với số tiền như trên do đã tham gia BHYT nhiều năm nay. Chi phí dành cho thuốc chữa bệnh khá cao bởi phải nhập khẩu từ nước ngoài, cơ sở trong nước chưa thể sản xuất được.
 
“Điều này cho thấy tính ưu việt của loại hình an sinh xã hội này với đối tượng HSSV trước thềm năm học mới. BHYT giúp gia đình các em HSSV giảm được áp lực chi phí thuốc men, chữa bệnh khi tới bệnh viện”, một lãnh đạo BHXH Việt Nam cho biết.
 
 Lâm An
,
  • Hơn 450 triệu đồng ủng hộ Quỹ 'Bữa ăn vì người bệnh nghèo'

    (QBĐT) - Tối 7-9, Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình phối hợp với Báo Văn hoá đã tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ với chủ đề "Ấm lòng người bệnh". 

    08/09/2018
    .
  • Khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa lạnh trong hai ngày cuối tuần

    Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chiều 7-9, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi Bắc Bộ gây mưa rào và dông. 
     
    08/09/2018
    .
  • Chi cục Thuế Quảng Ninh: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

    (QBĐT) - Năm 2018, Chi cục Thuế huyện Quảng Ninh được giao thu ngân sách 86 tỷ đồng. Đây là nhiệm vụ rất khó khăn, nặng nề đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu trong công tác chỉ đạo điều hành và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, sự cố gắng của cán bộ, viên chức ngành Thuế trong việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn huyện.

    08/09/2018
    .
  • Đường sắt mở bán vé tàu Tết Nguyên đán Kỷ Hợi từ ngày 1-10 tới

    Để phục vụ tối đa nhu cầu đi lại của nhân dân và tổ chức tốt công tác vận chuyển hành khách trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 (từ 23-1 đến hết ngày 22-2-2019), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) tổ chức chạy 24 đôi tàu trên tuyến đường sắt Bắc-Nam.
     
    08/09/2018
    .
  • Thực hiện tốt chính sách bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

    (QBĐT) - Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã phối hợp với các cấp, ngành và cơ sở giáo dục trên địa bàn thực hiện tốt chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) cho học sinh, sinh viên (HSSV). Bước vào năm học 2018-2019, cùng với các ngành liên quan, BHXH tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện nhiều giải pháp cụ thể, phấn đấu để 100% HSSV được tham gia BHYT…

    08/09/2018
    .
  • Trao học bổng cho học sinh khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn

    (QBĐT) - Ngày 7-9, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mô côi tỉnh phối hợp với Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Quảng Bình trao học bổng cho học sinh khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Bố Trạch.

    07/09/2018
    .
  • Mở lớp dạy nghề cho 30 hội viên phụ nữ

    (QBĐT) - Trung tâm giáo dục dạy nghề TP. Đồng Hới và Hội Phụ nữ phường Đồng Sơn vừa phối hợp mở lớp "Sơ cấp kỹ thuật chế biến món ăn" khóa 5 cho 30 học viên (có độ tuổi từ 15 đến 55) là hội viên hội phụ nữ trên địa bàn phường.

    07/09/2018
    .
  • Không khí lạnh tràn về, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa dông mạnh

    Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng 7-9, bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi khu vực Đông Bắc Bắc Bộ, chiều và đêm sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến một số nơi ở Trung Trung Bộ.
     
    07/09/2018
    .