.

Thực hiện tốt chính sách bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

.
07:32, Thứ Bảy, 08/09/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã phối hợp với các cấp, ngành và cơ sở giáo dục trên địa bàn thực hiện tốt chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) cho học sinh, sinh viên (HSSV). Bước vào năm học 2018-2019, cùng với các ngành liên quan, BHXH tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện nhiều giải pháp cụ thể, phấn đấu để 100% HSSV được tham gia BHYT…
 
Nhiều trường hợp được chi khám chữa bệnh trên 100 triệu đồng
 
BHYT là một trong hai chính sách trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Chính vì vậy, việc triển khai thực hiện chính sách BHYT nói chung và BHYT cho HSSV nói riêng đã được các cấp, ngành và cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đặc biệt chú trọng.Theo thống kê của BHXH tỉnh, tính đến hết năm học 2017-2018, toàn tỉnh có 423/423 trường tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 100%. Tổng số HSSV đang theo học tại các trường trong năm học 2017-2018 là 161.066 em, trong đó có 159.314 em có thẻ BHYT, đạt tỷ kệ tham gia là 98,91%, tăng 3,01% so với năm học 2016-2017.
 
Trong năm học 2017-2018, tỉnh ta có 4 huyện, thành phố có số HSSV tham gia BHYT đạt 100% (TP. Đồng Hới, huyện Minh Hóa, Quảng Trạch và Lệ Thủy), 2 huyện đạt tỷ lệ xấp xỉ 100% (huyện Quảng Ninh đạt 99,82%, TX. Ba Đồn đạt 99,63%) và 2 huyện còn lại có tỷ lệ HSSV tham gia BHYT thấp hơn mức bình quân chung của cả tỉnh (Bố Trạch 97,7% và Tuyên Hóa 93,86%).
 
Nguồn kinh phí quỹ BHYT trích lại 7% dành cho hoạt động y tế trường học đã trở thành nguồn tài chính quan trọng để ngành Giáo dục củng cố, phát triển hệ thống y tế trường học, triển khai các nội dung chăm sóc sức khỏe… phục vụ hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu (CSSKBĐ) cho HSSV. Ngay đầu năm học 2017-2018, ngành BHXH đã cấp ứng hơn 8 tỷ đồng kinh phí CSSKBĐ cho các trường để thực hiện CSSKBĐ cho HSSV, tổ chức kiểm tra sức khỏe định kỳ, sơ cứu tai nạn, ốm đau đốt xuất, đưa HSSV đi khám chữa bệnh (KCB) và hưởng các quyền lợi BHYT theo quy định.
 
Trong năm học 2017-2018, công tác KCB cho HSSV được bảo đảm và không ngừng được nâng cao. Trong năm, toàn tỉnh có trên 36.000 lượt HSSV tham gia KCB theo BHYT với tổng chi phí KCB gần 14 tỷ đồng (chi phí bình quân cho một lần điều trị gần 400 nghìn đồng). Trong đó, có nhiều HSSV được sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí trên 100 triệu đồng như: em Nguyễn Văn P. (mã thẻ: HS4440500313202, ở huyện Bố Trạch) được thanh toán chi phí KCB gần 150 triệu đồng; em Trần Mạnh C. (mã thẻ: HS4440104212962, ở TP. Đồng Hới) được thanh toán trên 130 triệu đồng và em Trần Quốc T. (mã thẻ: HS4440100210973, ở TP. Đồng Hới) được thanh toán gần 100 triệu đồng…
Quảng Bình phấn đấu đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT trong năm học mới 2018 -2019 (Trong ảnh là các em học sinh Trường THPT Minh Hóa trong lễ khai giảng năm học mới
Quảng Bình phấn đấu đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT trong năm học mới 2018 -2019 (Trong ảnh là các em học sinh Trường THPT Minh Hóa trong lễ khai giảng năm học mới
Bên cạnh những kết quả đạt được, trong năm học vừa qua, công tác thực hiện chính sách BHYT cho HSSV vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, hạn chế. Theo BHXH tỉnh, mặc dù HSSV đã được quy định là nhóm bắt buộc tham gia BHYT từ ngày 1-1-2010 (theo quy định tại Luật BHYT 2008), nhưng thực tế vẫn chưa có chế tài đủ mạnh để xử phạt đối với các đơn vị, cá nhân vi phạm. Một số chính sách ưu tiên cũng như việc phê duyệt danh sách các thôn, xã miền núi, bãi ngang đặc biệt khó khăn… ban hành muộn. Các văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành có liên quan đến chính sách hỗ trợ BHYT chưa kịp thời.
 
Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHYT đối với HSSV ở một số nhà trường còn hạn chế, chưa được quan tâm đúng mức. Một bộ phận HSSV do hoàn cảnh kinh tế khó khăn hoặc chưa hiểu rõ trách nhiệm, quyền lợi và ý nghĩa của việc tham gia BHYT. Một số cơ sở giáo dục chỉ liệt kê số tiền đóng BHYT vào các khoản thu đầu năm học mà thiếu đi công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật BHYT cho HSSV...
 
Những nguyên nhân nêu trên đã dẫn đến việc tham gia BHYT của HSSV còn chưa đồng đều tại một số địa phương, trường học và đến nay trên địa bàn tỉnh ta tỷ lệ HSSV tham gia BHYT vẫn chưa đạt được tỷ lệ 100%.
 
Hướng tới mục tiêu tất cả HSSV tham gia BHYT
 
Ðể thực hiện mục tiêu toàn bộ HSSV tham gia BHYT trong năm học 2018-2019, ngay từ đầu năm học, BHXH tỉnh và các ngành liên quan đã tổ chức hội nghị triển khai, tích cực phối hợp để đưa ra những giải pháp thực hiện hữu hiệu nhất.
 
Ông Trần Đình Nhân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) cho biết: “Trong thời gian tới, ngành GD-ĐT cùng với BHXH sẽ tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT để vận động HSSV tham gia BHYT, trong đó chú trọng vào các nội dung về quyền lợi được hưởng khi tham gia BHYT để phụ huynh và học sinh có nhận thức đúng về chính sách BHYT, nhằm phấn đấu đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT trong năm học mới này.”
 
Đứng chân trên địa bàn nông thôn, đời sống người dân dựa vào độc canh cây lúa là chủ yếu, nhưng trong những năm qua, Trường THCS An Ninh (Quảng Ninh) luôn có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đạt cao, riêng năm học 2017-2018 có 100% học sinh tham gia. Được như vậy là nhờ nhà trường luôn xác định công tác BHYT HSSV là một trong những nhiệm vụ hàng đầu, là tiêu chí thi đua của trường và tiêu chí xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. 
Ngoài việc phối hợp với các tổ chức đoàn thể, xã hội trên địa bàn xã nỗ lực tuyên truyền, vận động, nhà trường còn tăng cường đầu tư mua sắm trang thiết bị y tế học đường, đáp ứng nhu cầu CSSKBĐ cho học sinh. Với những học sinh có hoàn cảnh gia đình quá khó khăn không tham gia BHYT được, nhà trường đứng ra kêu gọi các tổ chức, cá nhân quyên góp, ủng hộ mua BHYT cho các em.
 
“Con số 100% học sinh tham gia BHYT không đơn thuần là thành tích mà đó là tinh thần tương thân, tương ái, khơi dậy, phát huy trách nhiệm cộng đồng, góp phần quan trọng vào sự nghiệp “trồng người” và chia sẻ gánh nặng tài chính đối với quỹ BHYT”, cô Trần Thị Hiền, Phó hiệu trưởng Trường THCS An Ninh chia sẻ.
 
Với trách nhiệm của mình, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện cải cách hành chính theo hướng đơn giản, thuận tiện cho HSSV tham gia BHYT. Theo đó, đối với HSSV đã có mã số BHXH, khi tham gia BHYT sẽ không phải lập tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT, mà chỉ cần nộp tiền theo quy định; cơ quan BHXH thực hiện việc ghi giá trị sử dụng thẻ BHXH tương ứng với số tiền đóng vào cơ sở dữ liệu và không thực hiện cấp lại thẻ BHYT. Với HSSV chưa có mã số BHXH, cơ quan BHXH sẽ cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu và cấp thẻ BHXH theo quy định.
 
Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng tăng cường phối hợp với ngành Y tế nâng cao chất lượng phục vụ, chất lượng KCB, bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho HSSV tham gia BHYT khi đi KCB tại các cơ sở y tế…
 
Phan Phương
,
  • Trao học bổng cho học sinh khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn

    (QBĐT) - Ngày 7-9, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mô côi tỉnh phối hợp với Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Quảng Bình trao học bổng cho học sinh khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Bố Trạch.

    07/09/2018
    .
  • Mở lớp dạy nghề cho 30 hội viên phụ nữ

    (QBĐT) - Trung tâm giáo dục dạy nghề TP. Đồng Hới và Hội Phụ nữ phường Đồng Sơn vừa phối hợp mở lớp "Sơ cấp kỹ thuật chế biến món ăn" khóa 5 cho 30 học viên (có độ tuổi từ 15 đến 55) là hội viên hội phụ nữ trên địa bàn phường.

    07/09/2018
    .
  • Không khí lạnh tràn về, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa dông mạnh

    Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng 7-9, bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi khu vực Đông Bắc Bắc Bộ, chiều và đêm sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến một số nơi ở Trung Trung Bộ.
     
    07/09/2018
    .
  • Rác thải tràn lan dọc bờ kè công viên Nhật Lệ

    (QBĐT) - Liên tục những ngày gần đây, dọc theo mép sông tại khu vực công viên Nhật Lệ, phường Đồng Mỹ (TP. Đồng Hới) xuất hiện tình trạng rác thải tràn lan. 
    07/09/2018
    .
  • 4 xe ô tô đâm nhau, đường lên cửa khẩu Cha Lo kẹt cứng

    (QBĐT) - Chiều 6-9, ông Đoàn Phúc Hạnh, Chủ tịch UBND xã Dân Hóa (Minh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra 2 vụ tai nạn liên tiếp giữa 4 xe ô tô khiến đường lên cửa khẩu quốc tế Cha Lo bị kẹt cứng. 

    07/09/2018
    .
  • Chuyên nghiệp hóa dịch vụ du lịch từ… doanh nghiệp lớn!

    (QBĐT) - 1. Các cán bộ, nhân viên của một phòng ban ở TP.Đồng Hới quyết định cùng nhau đóng góp kinh phí tổ chức nghỉ ngơi, thư giãn cuối tuần tại một mô hình du lịch cộng đồng khá nổi tiếng ở xã Sơn Trạch (Bố Trạch).

    07/09/2018
    .
  • Giữ lấy "trái tim xanh"

    (QBĐT) - Nằm gọn trong địa giới xã Kim Thủy, phía Tây-Nam huyện Lệ Thủy, với diện tích gần 26 ngàn ha, khu rừng nhiệt đới thường xanh Động Châu-khe Nước Trong được ví như "trái tim xanh".

    06/09/2018
    .
  • Bắc, Bắc Trung Bộ nắng nóng trên 36 độ C trước khi không khí lạnh về

    Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trước khi đón đợt không khí lạnh đầu mùa, trong ngày 6-9, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trời nắng, có nơi nắng nóng trên 36 độ C.
     
    06/09/2018
    .