.
Chuyện quản lý:

Giữ lấy "trái tim xanh"

.
10:01, Thứ Năm, 06/09/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Nằm gọn trong địa giới xã Kim Thủy, phía Tây-Nam huyện Lệ Thủy, với diện tích gần 26 ngàn ha, khu rừng nhiệt đới thường xanh Động Châu-khe Nước Trong được ví như “trái tim xanh”.

Bởi, độ che phủ của rừng nơi đây chiếm tới 99% với khoảng 50% diện tích rừng còn tương đối nguyên vẹn, chưa bị tác động nhiều-kiểu rừng rất hiếm ở Việt Nam hiện tại.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học đã bước đầu ghi nhận sự tồn tại của hơn 1.500 loài động thực vật, trong đó có những loài quý hiếm, như: bò tót, sao la, mang lớn, mang Trường Sơn, chà vá chân nâu, thỏ vằn, trĩ sao, các loại hồng hoàng...; gụ mật, gụ lau, lim xanh, vù hương, re hương, dạ hương...

Lực lượng Kiểm lâm Lệ Thủy phối hợp tuần tra bảo vệ rừng ở khu vực Động Châu-khe Nước Trong.
Lực lượng Kiểm lâm Lệ Thủy phối hợp tuần tra bảo vệ rừng ở khu vực Động Châu-khe Nước Trong.

Đồng thời, khu vực này đã được tổ chức Bảo tồn chim thế giới công nhận là một trong 62 vùng chim quan trọng và trong vùng chim đặc hữu đất thấp của Việt Nam; Quỹ bảo tồn thiên nhiên thế giới cũng xem đây là một trong 200 trung tâm đa dạng sinh học trên thế giới...

Nhận thấy tầm quan trọng của Động Châu-khe Nước Trong, từ những năm 2009 và 2010, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã phối hợp với Viện điều tra quy hoạch rừng tiến hành khảo sát đa dạng sinh học và lập luận chứng khoa học đề xuất xây dựng khu bảo tồn thiên nhiên nhằm gìn giữ đa dạng sinh học, các loài động thực vật đặc hữu, quý hiếm đang bị đe dọa; duy trì độ che phủ và nâng cao chất lượng rừng; nâng cao nhận thức của người dân về bảo tồn thiên nhiên...

Đặc biệt, khu bảo tồn Động Châu-khe Nước Trong được ví như “trái tim xanh” khi đảm nhận chức năng phòng hộ đầu nguồn cho các sông, suối trong lưu vực sông Long Đại, Kiến Giang để hạn chế hạn hán, lũ lụt và cung cấp nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho người dân hai huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh và TP. Đồng Hới.

Tuy nhiên, nếu như không được “nâng cấp” để bảo tồn, khu vực rừng này cũng đang phải đối diện với những nguy cơ đe dọa thường trực, đó là: hoạt động bẫy, bắt động vật rừng trái phép; khai thác gỗ, khai thác lâm sản ngoài gỗ; chăn thả gia súc và cháy rừng...

Chính vì vậy, tại buổi làm việc để nghe Sở Nông nghiệp-PTNT báo cáo đề án thành lập Khu bảo tồn thiên nhiên Động Châu-khe Nước Trong, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài nhấn mạnh, việc thành lập khu bảo tồn là rất cần thiết nhằm lưu giữ các giá trị nổi bật và độc đáo phục vụ cho việc bảo tồn tính đa dạng sinh học, các hệ sinh thái rừng nhiệt đới; tạo công ăn việc làm nhằm nâng cao thu nhập cho người dân trong khu vực thông qua các hoạt động du lịch...

UBND tỉnh cũng đã thống nhất đưa diện tích 3.637ha do Công ty TNHH MTV LCN Long Đại quản lý đề nghị thu hồi để bổ sung diện tích cho khu bảo tồn theo như nội dung đề án, đồng thời yêu cầu các ngành liên quan tham mưu chủ trương thành lập Khu bảo tồn thiên nhiên Động Châu-khe Nước Trong theo quy định.

Với những giá trị về đa dạng sinh học đã được ghi nhận, việc thành lập Khu bảo tồn thiên nhiên Động Châu-khe Nước Trong thuộc phân hạng khu dự trữ thiên nhiên là hết sức cần thiết. Do vậy, rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm giữ lấy “trái tim xanh” vốn dĩ rất quý hiếm ở trên địa bàn tỉnh nói riêng và Việt Nam nói chung.

Minh Văn
 

,
  • Bắc, Bắc Trung Bộ nắng nóng trên 36 độ C trước khi không khí lạnh về

    Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trước khi đón đợt không khí lạnh đầu mùa, trong ngày 6-9, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trời nắng, có nơi nắng nóng trên 36 độ C.
     
    06/09/2018
    .
  • Quảng Trạch: Kiểm tra an toàn hồ đập trước mùa mưa bão

    (QBĐT) - Xác định công tác bảo đảm an toàn hồ đập trước mùa mưa bão là nhiệm vụ trọng tâm, lãnh đạo UBND huyện Quảng Trạch, cùng các ban ngành, địa phương tích cực kiểm tra tất cả các hồ đập thủy lợi và các tuyến đê kè xung yếu trên địa bàn.

    06/09/2018
    .
  • Tập huấn đào tạo nghề cho nông dân là cựu chiến binh

    (QBĐT) - Ngày 5-9, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh phối hợp với Hội CCB Việt Nam tổ chức hội nghị tập huấn đào tạo nghề cho nông dân là CCB năm 2018.

    06/09/2018
    .
  • Bình-Trị-Thiên dải đất mang thương nhớ

    Xuôi theo tuyến đường sắt Thống Nhất từ Bắc vào Nam, du khách sẽ lần lượt dừng chân ở nhà ga của Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế, nơi trước kia nối liền thành một tỉnh được biết đến với cái tên Bình Trị Thiên 

    06/09/2018
    .
  • Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tặng quà cho trẻ khuyết tật

    (QBĐT) - Ngày 5-9, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh phối hợp với Công ty Xăng dầu Quảng Bình đã đến thăm, tặng quà và dự lễ khai giảng tại Trung tâm giáo dục trẻ khuyết tật Lệ Thủy và Trung tâm phục hồi chức năng trẻ khuyết tật Quảng Ninh.

    06/09/2018
    .
  • Hỗ trợ cho gia đình khó khăn ở Bố Trạch

    (QBĐT) - Vừa qua, Công ty tư vấn du học quốc tế và đào tạo Anh ngữ USC (TP. Hồ Chí Minh) đã hỗ trợ 105 phần quà (mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng) cho các gia đình khó khăn ở thôn Thanh Vinh, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch.

    06/09/2018
    .
  • Tặng 20 xe đạp cho trẻ em nghèo ở huyện Quảng Ninh

    (QBĐT) - Nhân dịp khai giảng năm học mới 2018-2019, thông qua Hội Chữ thập đỏ huyện Quảng Ninh, Thượng tọa Thích Thanh Phong, Trưởng ban Kinh tế - Tài chính Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trụ trì tổ đình Vĩnh Nghiêm ở TP. Hồ Chí Minh đã tặng 20 chiếc xe đạp với tổng trị giá 40 triệu đồng cho các em học sinh nghèo ở huyện Quảng Ninh. 

    05/09/2018
    .
  • Trao tặng thiết bị dạy học cho Trường PT Dân tộc bán trú và THCS xã Trường Sơn

    (QBĐT) - Ngày 5-9, đoàn cán bộ NHCSXH tỉnh Quảng Bình đã đến thăm, trao tặng thiết bị dạy học cho Trường phổ thông dân tộc bán trú và THCS xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh.

    05/09/2018
    .