.

Bình-Trị-Thiên dải đất mang thương nhớ

.
09:58, Thứ Năm, 06/09/2018 (GMT+7)
Xuôi theo tuyến đường sắt Thống Nhất từ Bắc vào Nam, du khách sẽ lần lượt dừng chân ở nhà ga của Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế, nơi trước kia nối liền thành một tỉnh được biết đến với cái tên Bình Trị Thiên 
 
Đến với Bình Trị Thiên xưa hay 3 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế nay, du khách có cơ hội được lắng nghe những bản hùng ca của lịch sử và khám phá nét văn hóa đặc trưng của dải đất này. 
 
Những thắng cảnh ghi dấu lịch sử
 
Với điểm dừng chân đầu tiên tại tỉnh Quảng Bình, du khách có thể ghé thăm Vũng Chùa-Đảo Yến, ngắm nhìn một cảnh biển hoang sơ và bình yên. Đây cũng là nơi yên nghỉ của “Vị tướng của lòng dân” Võ Nguyên Giáp. Mỗi người con của đất Việt khi đến với nơi linh thiêng này đều thành tâm thắp nén nhang thơm bày tỏ lòng tôn với kính với vị anh hùng dân tộc.
 Vũng Chùa-Đảo Yến yên bình và linh thiêng (Nguồn: Tago.vn)
Vũng Chùa-Đảo Yến yên bình và linh thiêng (Nguồn: Tago.vn)
Một phần lịch sử bi tráng của dân tộc được viết lên nhờ mảnh đất Quảng Trị thân thương. Đến với Thành cổ Quảng Trị, không gian lưu giữ ký ức của cuộc chiến Thành cổ hè 1972, du khách có thể cảm nhận sâu sắc nỗi đau và sự khắc nghiệt của thời máu lửa, để từ đó thêm trân trọng những cố gắng, vươn lên của mảnh đất Quảng Trị nói riêng và của cả đất nước nói chung. 
 
Qua Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế hiện ra trước tầm mắt của du khách phảng phất nét uy nghi của chốn cung đình tôn nghiêm. Đến với mảnh đất này, du khách có thể thư thái ngắm nhìn những công trình cổ kính và lạc vào chốn kinh kì xưa của quần thể di tích Cố đô Huế nằm bên dòng sông Hương tĩnh lặng.
 
Bình Trị Thiên mang trong mình nhiều di sản, nổi bật là quần thể di tích cố đô Huế. Ảnh: Vietnam Awesome Travel.
Bình Trị Thiên mang trong mình nhiều di sản, nổi bật là quần thể di tích cố đô Huế. Ảnh: Vietnam Awesome Travel.
Được đặt trong khung cảnh thiên nhiên kỳ thú, quần thể di tích với nét giao thoa giữa tinh hoa kiến trúc Đông và Tây, với núi Ngự Bình, dòng Hương Giang, cồn Dã Viên, cồn Bộc Thanh... gây ấn tượng đến mức người ta mặc nhiên xem đó là một phần của kinh thành Huế.
 
Từ Huế tiến về phía Nam, những du khách yêu thiên nhiên và muốn cảm nhận vẻ hùng vĩ của núi rừng không thể bỏ qua đèo Hải Vân – một trong những con đường ven biển đẹp nhất thế giới. Nơi đây còn lưu di chỉ do vua Lê Thánh Tông đề tặng với 6 chữ "Thiên hạ đệ nhất hùng quan". Leo đến đỉnh đèo, du khách có thể ghé thăm cụm Di tích Hải Vân quan, từ đây phóng tầm mắt về hướng Bắc sẽ thấy được cả biển trời Thừa Thiên-Huế hòa thành một dải xanh biếc, lẫn trong từng tầng mây.
Đèo Hải Vân uốn lượn mềm mại như một tấm lụa nhìn từ Hải Vân Quan. Ảnh: tripnow.vn
Đèo Hải Vân uốn lượn mềm mại như một tấm lụa nhìn từ Hải Vân Quan. Ảnh: tripnow.vn
Vị giác bừng tỉnh với nét ẩm thực phong phú, đa dạng
 
Người miền Trung quý lắm từng hạt gạo, ngũ cốc bởi đó là kết tinh của đất, của trời và sức lao động của người dân nơi đây. Nhiều món quà vặt như bánh xèo giòn thơm, cháo canh nóng hổi, hay các loại bánh bèo, bánh nậm mềm mịn đều là những sáng tạo của người miền Trung với bột gạo, ngũ cốc. Với sợi gạo, dải đất Bình Trị Thiên nức tiếng với những món đặc sản làm như bún bò Huế, mì Quảng, bánh canh...
 
Bánh canh ghẹ đậm đà trong từng hương vị, Nguồn: Hội đầu bếp Á Âu
Bánh canh ghẹ đậm đà trong từng hương vị, Nguồn: Hội đầu bếp Á Âu
Làm nên ẩm thực Bình Trị Thiên còn là sự hài hòa âm dương, ngũ hành khi chế biến món ăn. Thực khách dễ dàng cảm nhận thấy sự hòa quyện giữa vị thơm bùi của gạo, chút mặn của ruốc, đậm đà nồng cay của ớt và màu sắc hài hòa, bắt mắt.
Hương vị đậm đà của món ăn miền Trung đặc biệt phù hợp để thưởng thức cùng bia
Hương vị đậm đà của món ăn miền Trung đặc biệt phù hợp để thưởng thức cùng bia.
Thưởng thức những món ăn của Bình Trị Thiên, thực khách có thể cảm nhận được nét cung đình trong hương vị và cách chế biến của món ăn. Ngày nay, các món ăn cung đình như nem công, chả phượng, da tây ngưu, yến sào… tuy được thay đổi, biến tấu bằng nguyên liệu dân dã hơn nhưng vẫn giữ nguyên kỹ thuật chế biến và trang trí cầu kỳ của món ăn tiến vua xưa.
 
Những người con đậm tình
 
Trải qua những đoạn thăng trầm lịch sử cùng đất nước, dải đất Bình Trị Thiên có lẽ vì thế đã nuôi dưỡng nhiều thế hệ con người luôn luôn gần gũi và sát cánh bên nhau trong cuộc sống.
Miền Trung được thiên nhiên ban tặng non nước nên thơ, con người đậm tình nghĩa Ảnh: Hải Anh.
Miền Trung được thiên nhiên ban tặng non nước nên thơ, con người đậm tình nghĩa Ảnh: Hải Anh.

Năm 1989, địa phận hành chính chia dải đất Bình Trị Thiên thành 3 tỉnh khác nhau, song  tình đoàn kết, gắn bó son sắt giữa những con người nơi đây vẫn luôn bền chặt. Bình Trị Thiên ngày nay và những người con của mảnh đất này vẫn gìn giữ truyền thống chịu thương, chịu khó, cùng nhau vươn lên và xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Sát cánh với người dân Bình Trị Thiên trong hành trình phát triển, thương hiệu Huda tự hào đã đồng hành gần 30 năm với mảnh đất này.

Huda đã với hơn 28 năm cùng người miền Trung vun đắp văn hóa đậm nghĩa tình
Huda đã với hơn 28 năm cùng người miền Trung vun đắp văn hóa đậm nghĩa tình.
Từ khi có mặt ở miền Trung vào những năm 1990, Huda kế thừa tinh hoa ủ bia hơn 170 năm của Tập đoàn Carlsberg Đan Mạch để chinh phục người dân nơi đây bằng vị đắng thơm hoàn hảo.
 
Nhưng trên hết, Huda trở thành thương hiệu “Đậm tình miền Trung” bởi sự thấu hiểu sâu sắc đời sống của người dân quê hương thông qua nhiều hoạt động gắn kết, hỗ trợ cộng đồng đầy ý nghĩa. Trong tâm trí người miền Trung, Huda được nhớ đến như một người con luôn hướng về cội nguồn, trân trọng và phát huy những giá trị cốt lõi trong đời sống.
Với sự ra mắt của Huda Ice Blast, Huda đã đánh dấu cột mốc mới trên chặng đường mang đến những trải nghiệm bia độc đáo tới người miền Trung
Với sự ra mắt của Huda Ice Blast, Huda đã đánh dấu cột mốc mới trên chặng đường mang đến những trải nghiệm bia độc đáo tới người miền Trung.
Mùa hè này, Huda đánh dấu bước phát triển tiếp theo với dòng bia Huda Ice Blast, dòng bia độc đáo được ủ tại -1oC cùng nguyên liệu là 3 loại hoa bia đặc biệt nhập khẩu từ Đức. Huda Ice Blast đã và đang gây ấn tượng mạnh mẽ với đông đảo người dân miền Trung bởi hương vị thơm ngon cực lạnh-cực đã.
Để cập nhật những thông tin mới nhất về các sự kiện, hoạt động của thương hiệu “Đậm tình miền Trung” và Huda Ice Blast, bạn đọc có thể theo dõi trang fanpage https://www.facebook.com/HudaBeer.

 

 
,