.

Lễ hội Cầu ngư Quảng Bình được công nhận Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia

.
17:13, Thứ Ba, 30/10/2018 (GMT+7)

(QBĐT)  - Ngày 30-10, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã ký Quyết định số 4068-QĐ/BVHTTDL công bố danh mục Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia. Lễ hội Cầu ngư ở Quảng Bình là 1 trong 8 di sản được đưa vào danh mục Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia.

Ngư Linh Miếu ở xã Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch), nơi diễn ra lễ hội cầu ngư vào rằm tháng giêng hàng năm
Ngư Linh Miếu ở xã Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch), nơi diễn ra lễ hội cầu ngư vào rằm tháng giêng hàng năm

Cầu ngư là lễ hội truyền thống ở các huyện Quảng Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thuỷ, thị xã Ba Đồn và thành phố Đồng Hới. Đây là lễ hội văn hoá đặc sắc của ngư dân vùng biển mang đậm ý nghĩa tôn vinh nghề nghiệp cũng như khát vọng bình yên trong lao động sản xuất và đời sống của bà con ngư dân.

Lễ hội Cầu ngư Quảng Bình có mặt trong danh mục Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia sẽ góp phần thuận lợi trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống, đồng thời tạo tiền đề thuận lợi trong phát triển du lịch thời gian tới.

N.Mai

,
  • Bảo tồn văn nghệ dân gian, nỗi niềm người giữ 'ngọc' - Bài 2

    (QBĐT) - Quảng Bình là xứ sở của những câu dân ca mang đậm dấu ấn vùng, miền, nhưng trải qua thời gian, không ít loại hình văn nghệ dân gian của địa phương dần bị mai một. Việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống trong cuộc sống hiện đại đang trở thành nỗi trăn trở của những người làm công tác văn hóa và các nghệ nhân-người giữ "ngọc" ở các làng quê.
     
    29/10/2018
    .
  • Đồng Hới đoạt giải nhất hội thi tuyên truyền phòng chống bạo lực gia đình

    (QBĐT) - Ngày 27-10, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức hội thi tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình tỉnh Quảng Bình năm 2018.

    28/10/2018
    .
  • Bảo tồn văn nghệ dân gian, nỗi niềm người giữ 'ngọc'

    (QBĐT) - Quảng Bình được biết đến là vùng đất giàu về di sản văn hóa, trong đó có các loại hình văn nghệ dân gian đặc sắc, điển hình như: ca trù Đông Dương (Quảng Phương, Quảng Trạch), hát đúm, ví, hò thuốc, hát ru (Minh Hóa), hò khoan Lệ Thủy… với những giai điệu thiết tha, đằm thắm làm mê đắm bao thế hệ.

    28/10/2018
    .
  • Cuối thu…

    (QBĐT) - Cuối thu làn gió mong manh
    Đêm rơi nhẹ bẫng một vành trăng thon
    Tôi ngồi vá mảnh tình con
    Câu thơ sấp ngửa vuông tròn nhớ thương…
     
    27/10/2018
    .
  • Khúc sông quê

    (QBĐT) - Khúc sông quê

    27/10/2018
    .
  • Phương Nga 'lội ngược dòng' lọt top 10 Miss Grand International 2018

    Tối qua, (25-10) đại diện Việt Nam đã có cú lội ngược dòng ngoạn mục tại đêm chung kết Miss Grand International 2018 khi xuất sắc lọt top 10 chung cuộc.
     
    26/10/2018
    .
  • Quảng Bình giành huy chương vàng tại Hội diễn đàn, hát dân ca 3 miền năm 2018

    (QBĐT) - Hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2018 Hạ Long - Quảng Ninh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội diễn đàn, hát dân ca 3 miền, diễn ra từ 20 đến 25-10.
    26/10/2018
    .
  • Khúc tiễn biệt

    (QBĐT) - Thủa tách tỉnh trở về bao nỗi cam go
    Đất Đồng Hới phủ đầy lau lách
    Cán bộ, nhân viên trải muôn vàn thử thách
    Vốn liếng có là bao để dựng cửa xây nhà
    26/10/2018
    .