.
Hội Di sản Văn hoá Việt Nam huyện Tuyên Hoá:

Xuất bản 5 tập sách "Tuyên Hoá - Quê hương, con người"

.
07:22, Thứ Sáu, 24/08/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Tuyên Hoá là huyện miền núi ở phía tây bắc của tỉnh Quảng Bình; diện tích hơn 115.098 ha; dân số hơn 80.000 người, gồm các dân tộc Kinh, Chứt (Sách, Mã Liềng) cùng sinh sống, trong đó dân tộc Kinh chiếm hơn 90%, có hơn 15.000 người theo Đạo Thiên chúa giáo. 
Sách “Tuyên Hoá – Quê hương, con người” tập 1 đến tập 5
Sách “Tuyên Hoá – Quê hương, con người” tập 1 đến tập 5
Trên địa bàn huyện có sông Gianh chảy qua; có tuyến đường sắt Bắc Nam, quốc lộ 12A, 12C, đường Hồ Chí Minh, đường 15B đi qua và nhiều tên đất tên làng đã đi vào lịch sử đấu tranh của dân tộc, ghi dấu những chiến công hiển hách của quân và dân ta trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ anh dũng chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Nơi đây còn là miền đất “Non xanh nước biếc”, có nhiều phong cảnh sơn thuỷ hữu tình, có nhiều phong tục tập quán và nhiều món ăn ẩm thực mang đậm dấu ấn về mảnh đất và con người huyện Tuyên.
 
Để cho mạch nguồn truyền thống vẻ vang của quê hương Tuyên Hoá không ngừng chảy, luôn được bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử cách mạng của nó, từ năm 2014 đến 2018, Hội Di sản văn hóa Việt Nam huyện Tuyên Hóa đã cho ra mắt 5 tập sách “Tuyên Hoá -Quê hương ,con người”, tập 1 đến tập 5 (NXB Thuận Hoá) nhằm chọn lọc, giới thiệu một phần giá trị di sản văn hoá trong kho tàng văn hoá lịch sử trên quê hương Tuyên Hoá anh hùng. Các tập sách quảng bá, giới thiệu về các di tích lịch sử - văn hoá, danh lam thắng cảnh của quê hương, giới thiệu về các danh nhân văn hoá lịch sử, các Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, những con người tiêu biểu của quê hương ... Mỗi tập sách xuất bản 400 cuốn, dày 300 trang, khổ 14,5 x 20,5, có phụ lục ảnh màu minh hoạ.
 
Các bài viết trong 5 tập sách đa số đều được sưu tầm và tuyển chọn từ các bài viết của các tác giả trong và ngoài tỉnh, được đăng tải trên các báo chí Trung ương, địa phương, các trang web… và bài viết của các hội viên Hội Di sản văn hoá Việt Nam huyện Tuyên Hóa.       
 
Hy vọng những tập sách “Tuyên Hoá - Quê hương, con người” sẽ giúp ích cho bạn đọc gần xa, nhất là những người con quê hương Tuyên Hoá  có điều kiện tìm hiểu về ngọn nguồn văn hoá ở một vùng quê miền núi anh hùng giàu truyền thống cách mạng,
                                                                                               
Hồ Duy Thiện
,
  • Thu đã về

    (QBĐT) - Thu đã về rồi đó phải không em
    Ta bất chợt nhận ra từ buổi sáng
    Làn mây mỏng vắt ngang trời lãng đãng
    Cơn gió mát lành rời rợi giữa không xanh
     
    23/08/2018
    .
  • Chuyến điền dã về ca trù làng Đông Dương

    (QBĐT) - Chúng tôi đến làng Đông Dương, xã Quảng Phương (huyện Quảng Trạch) trong chuyến điền dã sưu tầm ca trù ở Quảng Bình. 

    23/08/2018
    .
  • Nhớ bạn Văn Khuyến

    (QBĐT) - Nhớ thuở Bình - Trị - Thiên hợp nhất
    Tôi cùng anh ở Huế tương đồng những điểm giống nhau:
    Cảnh xa nhà phải "Cơm niêu, nước lọ"
    Cũng xa vợ nên mọi việc nhỏ to đều cáng đáng lo âu
     
    23/08/2018
    .
  • Đợt phim chào mừng kỷ niệm 73 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9

    (QBĐT) - Nhân dịp kỷ niệm 73 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng tổ chức đợt phim trên phạm vi toàn tỉnh từ ngày 19-8 đến ngày 5-9-2018.

    22/08/2018
    .
  • Lục bát tình quê

    (QBĐT) - Xoay câu lục bát tình quê
    Nghe miền đất mẹ vọng về niềm thương
    Phải chăng đã nợ quê hương
    Bờ tre, khóm lá, con đường thân quen…
    22/08/2018
    .
  • Quảng Trị đầu tư 1,8 tỷ đồng bảo tồn giá trị di sản bài chòi

    Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị vừa ban hành Đề án "Bảo vệ và phát huy giá trị Di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật bài chòi Trung bộ Việt Nam trên địa bàn tỉnh Quảng Trị," giai đoạn 2018-2023. 
     
    21/08/2018
    .
  • Nặng nghĩa mâm cơm kính Bác, mừng Tết Độc lập

    (QBĐT) - Đến hẹn lại lên, cứ vào dịp kỷ niệm Quốc khánh 2-9,  người dân huyện Lệ Thủy sinh sống khắp mọi miền đất nước trở về cội nguồn sum họp để mừng Tết Độc lập và xem lễ hội đua thuyền. Theo thông lệ, sáng ngày 2-9, hầu hết các gia đình đều làm mâm cơm giỗ Bác Hồ và mừng Tết Độc lập.

    21/08/2018
    .
  • Nghệ sỹ quốc tế hội ngộ trong liên hoan guitar fingerstyle tại Hà Nội

    Liên hoan guitar fingerstyle quốc tế tại Việt Nam năm 2018 sẽ diễn ra vào tối 25-8 tại Nhà hát Tuổi Trẻ (số 11 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội).
     
    20/08/2018
    .