.

Đoàn giám sát liên hợp Ủy ban Đối ngoại Quốc hội hai nước Việt Nam-Lào thăm và làm việc tại Quảng Bình

.
08:41, Thứ Ba, 09/10/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Chiều 8-10, Đoàn giám sát liên hợp Ủy ban Đối ngoại Quốc hội hai nước Việt Nam-Lào đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về tình hình thực hiện thỏa thuận giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới tỉnh Quảng Bình.

Tham dự buổi làm việc, về phía đoàn giám sát có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Việt Nam và Khen-thong Nuôn-tha-sing, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Lào. Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với đoàn.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Ngân tặng bức tranh lưu niệm cho Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Lào Khen-thong Nuôn-tha-sing
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Ngân tặng bức tranh lưu niệm cho Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Lào Khen-thong Nuôn-tha-sing.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Ngân đã báo cáo về tình hình thực hiện thoả thuận giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới tỉnh Quảng Bình. Theo đó, bám sát kế hoạch đã được ban hành, các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương để tranh thủ sự chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện thoả thuận.

Hàng năm, UBND tỉnh đã phối hợp với Ủy ban chính quyền các tỉnh Khăm Muộn, Sạ-vẳn-na-khệt luân phiên tổ chức các phiên đàm phán, thống nhất lộ trình triển khai các hoạt động song phương để thực hiện tốt thoả thuận. Công tác điều tra đơn phương, song phương, xác minh với các tỉnh Khăm Muộn, Sạ-vẳn-na-khệt, CHDCND Lào cũng được đẩy mạnh. Việc thực hiện thỏa thuận đã tác động và mang lại những hiệu quả tích cực đối với đời sống của người dân khu vực biên giới Việt Nam-Lào.

Nhằm tiếp tục thực hiện tốt các thỏa thuận giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới trên địa bàn, tỉnh Quảng Bình đề nghị Bộ Ngoại giao Lào sớm phê duyệt danh sách người Quảng Bình, Việt Nam di cư tự do, kết hôn không giá thú trong vùng biên giới tỉnh Sạ-vẳn-na-khệt; chỉ đạo chính quyền các tỉnh Khăm Muộn, Sạ-vẳn-na-khệt nhanh chóng triển khai cấp các loại thủ tục giấy tờ theo quy định của mỗi nước để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được hưởng các chế độ, chính sách của Nhà nước, đồng thời tạo thuận lợi các cơ quan chức năng ở địa phương duy trì các hoạt động về quản lý nhân hộ khẩu, bố trí ổn định dân cư, tránh trường hợp công dân chưa được chứng thực dễ phát sinh di cư tự do, kết hôn không giá thú mới.

Trao đổi tại buổi làm việc, thay mặt đoàn giám sát, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Lào Khen-thong Nuôn-tha-sing đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Quảng Bình đạt được trong thực hiện thỏa thuận cấp Chính phủ giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới Việt Nam-Lào tại tỉnh; đồng thời đề nghị tỉnh tiếp tục theo dõi những biến động và kiểm soát tốt vấn đề trên để có cơ sở giải quyết thỏa đáng, phù hợp với quy định của hai nước trong thời gian tới.

Hiền Chi

   

,