.

Đoàn ĐBQH tỉnh: Khảo sát tình hình hoạt động của Trại giam Đồng Sơn

.
08:08, Thứ Hai, 08/10/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Sáng 3-10, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Bình do đồng chí Nguyễn Ngọc Phương, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn dẫn đầu đã khảo sát, nắm bắt tình hình hoạt động, công tác quản lý phạm nhân, vệ sinh môi trường của Trại giam Đồng Sơn; tiếp thu góp ý đối với một số nội dung của dự thảo Luật Đặc xá (sửa đổi) và tiếp nhận một số kiến nghị về việc mở rộng phân trại số 3 thuộc địa bàn Tân Đức, xã Thuận Đức, TP. Đồng Hới.

Phó trưởng Đoàn ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương phát biểu tại buổi khảo sát.
Phó trưởng Đoàn ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương phát biểu tại buổi khảo sát.

Trại giam Đồng Sơn đang quản lý, giam giữ hơn 1.500 phạm nhân tại 2 phân trại (với khoảng 25% phạm nhân có mức án trên 15 năm đến chung thân, 34% phạm nhân nghiện các chất ma túy, 5% phạm nhân bị nhiễm HIV, 5-10% phạm nhân bị mắc bệnh lao).

Song song với việc duy trì kỷ luật nghiêm khắc, trại thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục, tuyên truyền như phong trào “Viết thư với chủ đề gửi lời xin lỗi”, vẽ tranh “Sự hối hận và niềm tin hướng thiện”, phong trào đọc sách và viết cảm nhận về sách…, góp phần tích cực trong việc cảm hóa, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh cho phạm nhân chấp hành án. Công tác chăm sóc sức khỏe của phạm nhân đặc biệt là phạm nhân HIV, bệnh nhân lao được thực hiện tốt trên cơ sở phối hợp với các cơ sở y tế.

Nhằm tạo điều kiện cho phạm nhân có nghề nghiệp ổn định sau khi trở về xã hội, trong 2 năm 2017- 2018, trại đã tổ chức 13 lớp dạy nghề và cấp chứng chỉ cho 390 phạm nhân với nhiều nghề khác nhau như nuôi lợn, nuôi cá, trồng rau, mộc, may, cơ khí…

Để việc sản xuất, sinh hoạt không ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, trại đã xây dựng và vận hành 2 hệ thống xử lý nước thải tại 2 phân trại và 1 hệ thống xử lý rác thải rắn bảo đảm đúng tiêu chuẩn Việt Nam hiện hành. Đối với công tác xét, đề nghị đặc xá, từ năm 2008-2016 trại đã thực hiện rất chặt chẽ, đúng quy trình, 803 phạm nhân được đặc xá tại trại đều không tái phạm tội.

Lãnh đạo Trại giam Đồng Sơn phản ánh, trong Quyết định số 5379/QĐ-BCA, ngày 1-10-2013, của Bộ Công an, trại đã được Bộ trưởng Bộ Công an điều chỉnh quy mô giam giữ - thành lập phân trại số 3 đóng tại địa bàn Tân Đức, xã Thuận Đức, TP. Đồng Hới. Thực hiện chủ trương, trại đã tổ chức lao động, trồng cây, chăm sóc rừng, dạy nghề phạm nhân trên địa bàn.

Tuy nhiên, từ năm 2016, trại đã dừng các hoạt động chăn nuôi, trồng cây, công nghiệp, rút các phạm nhân về trung tâm để phục vụ hoạt động khảo sát, đánh giá tình hình và điều chỉnh bổ sung quy hoạch lưu vực lòng hồ nước Phú Vinh. Tuy vậy, từ đó đến nay vẫn chưa có văn bản điều chỉnh quy hoạch nên trại gặp khó khăn trong việc triển khai thực hiện chỉ tiêu và kế hoạch.

Góp ý về Luật Đặc xá (sửa đổi), lãnh đạo Trại giam đã nêu lên một số vướng mắc trong thực tế về một số tiêu chuẩn, quy định trong luật chưa cụ thể, rõ ràng sẽ khiến cho công tác triển khai gặp khó khăn, không thống nhất.

Trại cũng phản ánh thực tế nhiều quy định trong Luật Thi hành án Hình sự không còn phù hợp với tình hình hiện nay-khi Bộ luật Hình sự và Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) đã có hiệu lực thi hành, đồng thời đề xuất Quốc hội sớm thảo luận, thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi hành án Hình sự, Luật Đặc xá (sửa đổi)…

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương đã tiếp thu những ý kiến góp ý về các dự thảo luật của Trại giam Đồng Sơn, đồng thời tiếp nhận kiến nghị của trại về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch bổ sung lưu vực lòng hồ nước Phú Vinh tại Tân Đức, xã Thuận Đức, TP. Đồng Hới. Đoàn sẽ chuyển đến HĐND, UBND tỉnh Quảng Bình xem xét, giải quyết để trại có phương án phù hợp trong quá trình xây dựng phân trại số 3.

Diệu Linh
 

,