.

Những điều kiêng kỵ khi sốt xuất huyết

.
07:43, Thứ Sáu, 08/06/2018 (GMT+7)
Sốt xuất huyết (SXH) bắt đầu vào mùa dịch ở một số nơi. Cho tới nay SXH vẫn chưa có văcxin phòng ngừa nên chúng ta rất dễ mắc, thậm chí còn bùng phát thành dịch.
Bác sĩ khám cho bệnh nhi mắc SXH đang điều trị tại khoa SXH Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ - Ảnh: T.Lũy
Bác sĩ khám cho bệnh nhi mắc SXH đang điều trị tại khoa SXH Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ - Ảnh: T.Lũy
Bệnh SXH thường là sốt cao, sốt thành cơn và có khi có những triệu chứng như rét run, nổi gai ốc. Nhiệt độ cơ thể của người bệnh có thể đạt tới 39-40 độ. Mỗi đợt giải phóng virút vào trong máu từ một tế bào thì cơ thể đáp ứng thành một cơn sốt. Nếu không biết cách điều trị, chăm sóc thì rất nguy hiểm.
 
10 điều không nên làm
 
* Không tự dùng thuốc hạ nhiệt. Vì chưa xác định là sốt do bệnh gì nên không được tự động sử dụng thuốc hạ nhiệt như thuốc hạ sốt aspirin và ibuprofen. Hai loại thuốc này sẽ làm cho tình trạng chảy máu ở người bệnh trầm trọng hơn, có thể xuất huyết dạ dày dữ dội, nguy hiểm đến tính mạng. Thay vào đó có thể hạ sốt bằng cách cho bệnh nhân mặc đồ mỏng, nằm nơi thoáng mát, chườm khăn có thấm nước vắt kiệt vào trán, nách cho người bệnh. Nếu dùng thuốc chỉ nên dùng thuốc hạ sốt khi có chỉ định của bác sĩ và tuyệt đối không cạo gió.
 
* Không ăn các thực phẩm có màu nâu, đen, đỏ, vì trong thời gian bị bệnh, người bệnh ăn hoặc uống các loại thực phẩm có màu nâu, đen hoặc đỏ sẽ khó phân biệt với phân là máu khi bị xuất huyết qua đường tiêu hóa. Hay người bệnh bị nôn có màu thâm đen, xám bất thường thì khó phân biệt được đó là màu thực phẩm hay xuất huyết tiêu hóa.
 
* Không ăn trứng khi bị SXH: bởi trứng sẽ tạo ra một lượng nhiệt lượng lớn trong cơ thể người bệnh. Những người bị sốt, nhất là trẻ em, ăn trứng gà sẽ làm nhiệt lượng cơ thể tăng lên và không phát tán ra ngoài được, khiến cho sốt lâu khỏi. Chính vì vậy ăn trứng là kiêng kỵ cần tránh khi bị SXH.
 
* Không ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ: vì nó có thể gây các triệu chứng như đầy bụng, khó tiêu, làm cho cơ thể người bệnh chậm hồi phục hơn.
 
* Không để muỗi tiếp xúc với da: bởi nguyên nhân gây ra bệnh SXH chính là muỗi, do vậy không nên để muỗi tiếp xúc với da, vì muỗi sẽ đốt và truyền thêm lượng virút gây bệnh không những làm bệnh nặng thêm mà còn có nguy cơ lây bệnh cho những người khác.
 
* Không uống trà: vì uống nhiều trà quá đặc sẽ khiến não ở trạng thái bị kích thích và làm tăng huyết áp. Bệnh nhân SXH mà uống trà còn làm giảm tác dụng của thuốc hạ sốt. Ngoài ra, trong trà có chứa một số chất có thể khiến nhiệt độ cơ thể tăng lên làm bệnh SXH trở nên trầm trọng hơn.
 
* Không uống cà phê, hút thuốc, uống rượu: tất cả đều có chứa caffein, chất kích thích càng khiến cho cơ thể mệt mỏi hơn.
 
* Không uống nước ngọt, nước có gas. Cũng không nên sử dụng mật ong và các loại đường tự nhiên khác. Việc hấp thụ đường vào cơ thể người bệnh sẽ khiến các tế bào máu trắng diệt khuẩn chậm chạp và vì thế bệnh càng trở nên lâu khỏi.
 
* Không ăn đồ cay nóng: bởi khi bị bệnh, sức đề kháng của cơ thể chúng ta bị giảm và năng lượng cũng bị hao hụt đi rất nhiều. Ăn các món cay nóng không chỉ khiến bệnh nặng thêm mà còn ảnh hưởng đến sự hồi phục của bệnh nhân.
 
* Không nên ra gió, tắm nước lạnh: Hiện tượng xuất huyết có thể xảy ra ở ngày thứ 2 hoặc thứ 3, kéo dài vài ngày, nhiều người nặng hơn thì kéo dài tới trên 2 tuần. Mức độ xuất huyết có thể xuất huyết da niêm hoặc ở nhiều vị trí trên cơ thể. Bệnh nhân cần ở nhà nghỉ ngơi, không ra gió, không tắm nước lạnh, chỉ nên lau người bằng nước ấm vì nước lạnh có thể làm co mạch ngoài da nhưng lại làm giãn mạch trong nội tạng, đây là nguy cơ gây ra tử vong.
Không tự điều trị sốt xuất huyết tại nhà
 
BS CKII Bùi Hùng Việt - trưởng khoa sốt xuất huyết, Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ - cho biết: Năm nào cũng vậy, cứ vào thời điểm bắt đầu mùa mưa, nước đọng nhiều là muỗi và lăng quăng phát triển, sinh ra các ổ dịch tiềm ẩn nguy cơ gây SXH, nên nguy cơ có thể bùng phát dịch SXH nếu không có các biện pháp phòng bệnh kịp thời.
 
Bắt đầu vào mùa mưa năm nay, các bậc phụ huynh cần lưu ý phòng tránh muỗi đốt cho trẻ. Đồng thời khi trẻ có biểu hiện sốt cao (đặc biệt sốt vào chiều tối), khó hạ sốt bằng các thuốc thông thường như paracetamol, da có dấu hiệu ửng đỏ nổi bông, mắt sung huyết, nôn ói... nghi ngờ mắc SXH cần đưa đến bệnh viện chuyên khoa sớm để khám và điều trị, tuyệt đối không tự điều trị tại nhà.
 
Hiện nay, theo phác đồ cập nhật mới việc chẩn đoán sớm bệnh SXH dựa trên các dấu hiệu lâm sàng của người bệnh, kết hợp với xét nghiệm cận lâm sàng và yếu tố dịch tễ học nơi sinh sống (có phải vùng dịch hay không), việc điều trị SXH giai đoạn sớm sẽ đạt hiệu quả tốt hơn.
T. Luỹ 
 

Theo BS HOÀNG XUÂN ĐẠI (Tuổi trẻ)

 

,