.

Gác lại niềm riêng

.
07:42, Chủ Nhật, 29/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Vì nhiệm vụ của người lính trên tuyến đầu chống dịch, họ đã gác lại tất cả những niềm riêng. Đó niềm vui của người lần đầu tiên được làm bố, hay sự gần gũi, sẻ chia, chăm sóc, động viên cần thiết lúc người thân yêu ốm đau, bệnh tật. Những người lính Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thời nào cũng vậy.  
 
Niềm riêng cất giấu vào trong
 
Từ khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, tôi đã nhiều lần gặp họ trên dọc tuyến biên giới, ở nhiều vị trí công tác khác nhau. Chúng tôi cũng không kịp hoặc chưa có điều kiện để kể cho nhau nghe câu chuyện gia đình, lẫn những nỗi trăn trở, lo lắng vì hoàn cảnh. Nỗi niềm riêng đó họ đã giấu vào trong lòng. Và điều quan trọng hơn cả, như một “mệnh lệnh” của ý chí quyết tâm từ trong bản chất người lính, họ không được phép yếu lòng. Hơn ai hết, họ phải mạnh mẽ hoặc phải biết chấp nhận thực tế để vượt qua, vượt lên tất cả những khó khăn.
 
Từ ngày biết tin người vợ của mình bị bệnh nặng, đại úy Trần Công Hiền, Đội trưởng Đội vận động quần chúng Đồn BP Làng Ho (xã Lâm Thủy, huyện Lệ Thủy) không lúc nào thôi lo lắng, trăn trở. Anh biết rằng, nghĩa vợ chồng là phải ở bên cạnh nhau những lúc này. Bởi anh không chỉ là người chồng, người cha của 2 con nhỏ, mà còn điểm tựa tinh thần của cả gia đình.
Gác lại niềm riêng, những ngày này, đại úy Trần Công Hiền vẫn miệt mài thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền phòng, chống dịch trên biên giới.
Gác lại niềm riêng, những ngày này, đại úy Trần Công Hiền vẫn miệt mài thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền phòng, chống dịch trên biên giới.
Nhưng biết làm sao được, anh là một người lính biên phòng. Ngày thường, những người lính đã biền biệt trên biên giới vì chủ quyền, an ninh của Tổ quốc. Từ khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, họ trở thành những người lính nơi tuyến đầu chống dịch. Đại úy Hiền chia sẻ, giữa thời bình hay trong thời chiến, thiên tai, địch họa và giờ đây là dịch bệnh, nhiệm vụ của người lính là phải bảo vệ đất nước, bảo vệ nhân dân. Anh cũng không ngoại lệ.  
 
Đại úy Trần Công Hiền kể, vợ anh phát hiện bị bệnh ung thư vào khoảng tháng 5-2020, lúc anh đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch trên biên giới. May sao lúc đó, dịch bệnh chưa xâm nhập trên địa bàn tỉnh, nên anh được đơn vị tạo điều kiện nghỉ phép để đưa vợ vào Bệnh viện Trung ương Huế điều trị. Nhưng anh cũng chỉ được ở lại chăm vợ gần 1 tháng rồi phải quay trở lại đơn vị, trong khi đợt điều trị kéo dài hơn 6 tháng.
 
Cũng từ đó, mọi công việc chăm con nhỏ, anh phải nhờ nhà ngoại, nội đến chăm. Từ khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, hầu như anh chỉ ở lại đơn vị thực hiện nhiệm vụ. Chỉ những khi về xuôi họp hành, anh mới kịp ghé tắt qua nhà trong chốc lát để động viên vợ con mấy lời. “May sao, nhà ông bà nội, ngoại đều ở gần, chứ không, những lúc này thật khó để nhờ cậy ai”, đại úy Trần Công Hiền cho biết.
 
“Hết dịch bố sẽ về”
 
Đó là lời nhắn gửi sau mỗi cuộc trò chuyện của trung úy Lê Ngọc Tịnh, Đội trưởng Đội Phòng chống ma túy và tội phạm Đồn BP Roòn (xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch) với vợ con của mình. Trung úy Tịnh quê ở tỉnh Thanh Hóa. Sau khi tốt nghiệp Học viện Biên phòng (năm 2018), anh Tịnh được phân công về công tác tại Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh và nhận nhiệm vụ tại Đồn BP Roòn.
 
Tịnh cưới vợ hồi cuối năm 2020, lúc đang tham gia học khóa nghiệp vụ. Đây cũng là quãng thời gian anh Tịnh thi thoảng tranh thủ thời gian nghỉ học để về thăm nhà. Còn từ sau khi hoàn thành khóa học trở lại đơn vị (tháng 2-2021), suốt 6 tháng nay, Lê Ngọc Tịnh chưa một lần được về nhà.
 
Tịnh kể: “Cưới xong thì vợ có bầu. Thời gian đầu, mấy lần vợ điện vào trách khéo. Nhưng sau đó, vợ cũng hiểu và thông cảm cho nhiệm vụ của người lính trong lúc dịch dã”. Ngày 1-8-2021, khi đang làm nhiệm vụ ở chốt phòng, chống dịch ở xã Quảng Đông (Quảng Trạch) thì Tịnh nhận được tin vợ ở quê nhà đang chuyển dạ. Suốt cả ngày hôm đó, anh  vừa thực hiện nhiệm vụ tại chốt, vừa thấp thỏm canh điện thoại chờ tin báo từ người nhà.
 
Phải đến chiều tối, khi nhận được tin “mẹ tròn con vuông”, Tịnh mới thở phào nhẹ nhõm. Anh Tịnh cho biết: “Cảm giác lần đầu tiên được làm bố thật khó diễn tả thành lời. Đó là thời khắc thiêng liêng mà bất kỳ người đàn ông nào cũng mong muốn có mặt bên cạnh vợ con mình. Và ông bố nào cũng muốn mình là người đầu tiên nhìn thấy con, được bồng bế con trên tay”.
 
Nói rồi, Tịnh nâng niu đưa chiếc điện thoại có hình ảnh con mình do người nhà chụp lại cho tôi xem. Tôi biết những cuộc “gặp gỡ” ngắn ngủi qua điện thoại đó chắc chắn chưa làm thỏa lòng của chàng trai lần đầu tiên làm “bố con trẻ”. Nhưng, Tịnh bảo: “Tôi vẫn còn may chán khi khu vực hoạt động vẫn có sóng điện thoại. Nhiều đồng đội của tôi trực chốt trên biên giới, còn không thể gọi điện về nhà được”.
 
Thượng tá Ngô Văn Dũng, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh cho biết: "Từ khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra đến nay, 100% CB, CS BĐBP tỉnh đều phải thường trực tại đơn vị vừa thực hiện nhiệm vụ chiến đấu, bảo vệ vững chắc biên giới, vừa làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh. Nhiều CB, CS có người thân ốm đau, bệnh tật, hoàn cảnh gia đình khó khăn, thậm chí người thân mất nhưng họ không thể về nhà. Biết được những thiệt thòi của anh em, Bộ chỉ huy và đơn vị luôn tìm mọi cách để động viên, giúp đỡ CB, CS yên tâm công tác. Ngược lại, CB, CS cũng đã xác định tư tưởng, lập trường, nên ai cũng nỗ lực vượt qua và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao." 
 
Dương Công Hợp
,
  • Lãnh đạo Công an tỉnh thăm, động viên các chốt phòng, chống dịch Covid-19

    (QBĐT) - Ngày 27-8, đoàn công tác của Công an tỉnh do Đại tá Nguyễn Tiến Hoàng Anh, Phó Giám đốc Công an tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm các điểm chốt phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn các huyện Quảng Trạch, Bố Trạch, TP. Đồng Hới và thưởng nóng Công an huyện Bố Trạch vì có thành tích trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

    28/08/2021
    .
  • Tô đẹp thêm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ

    Lợi dụng việc Quân đội tăng cường chi viện cho TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh khu vực phía Nam phòng, chống đại dịch Covid-19, trên một số trang mạng các thế lực thù địch, phản động, bất mãn, cơ hội chính trị đã đưa thông tin không chính xác, mang tính bịa đặt, xuyên tạc với ý đồ xấu.

    28/08/2021
    .
  • Xây dựng Lực lượng vũ trang Quân khu 4 và nền quốc phòng toàn dân vững mạnh

    Đảng Cộng sản Việt Nam đã xác định trong cương lĩnh đầu tiên rằng, con đường cách mạng Việt Nam là con đường bạo lực cách mạng và tất yếu phải tổ chức ra lực lượng vũ trang cách mạng. Dưới sự lãnh đạo của Đảng mà trực tiếp là Xứ ủy Trung kỳ, những phong trào cách mạng của quần chúng Nhân dân ở khắp các tỉnh Khu 4 ngày càng phát triển và diễn ra mạnh mẽ.

    27/08/2021
    .
  • Luận điệu bất nhân của Việt Tân khi xuyên tạc công tác phòng chống dịch Covid-19

    Cả nước ta đang cùng tập trung, gắng sức phòng, chống đại dịch Covid-19 với quyết tâm rất cao, biện pháp quyết liệt, hiệu quả. Chiến lược vaccine được khẩn trương triển khai tích cực, hiệu quả nhằm thực hiện tiêm vaccine miễn phí sớm nhất, an toàn nhất cho người dân.

    26/08/2021
    .
  • Đảng bộ BĐBP tỉnh thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp: Những kết quả đáng khích lệ

    (QBĐT) - Qua một năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020-2025, cấp ủy, các đơn vị đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Một năm qua cũng là thời điểm lực lượng BĐBP tỉnh vừa căng mình thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao, vừa "ăn núi, ngủ rừng" làm "lá chắn thép" phòng, chống dịch bệnh trên biên giới.

    26/08/2021
    .
  • Tuổi trẻ Biên phòng noi gương Đại tướng

    (QBĐT) - Những ngày này, tuổi trẻ lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm khơi dậy phong trào học tập và noi gương Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người Anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam.
     
    26/08/2021
    .
  • Đại tướng Võ Nguyên Giáp - một thiên tài quân sự

    Trong tất cả những bước ngoặt lịch sử của cách mạng Việt Nam sau Cách mạng tháng Tám năm 1945 và những chiến dịch quân sự trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược; dưới ngọn cờ bách chiến, bách thắng của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã góp phần làm nên những chiến thắng vĩ đại, tác động mạnh mẽ vào dòng chảy lịch sử dân tộc, trở thành vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự thời đại… và nhận được sự ngưỡng mộ, kính trọng của nhiều nguyên thủ quốc gia, chính khách, học giả, nhà sử học, nhà báo, nhà văn và đông đảo Nhân dân thế giới.

    25/08/2021
    .
  • Đại tướng Võ Nguyên Giáp - "Người Anh Cả" của Quân đội nhân dân Việt Nam

    Đại tướng Võ Nguyên Giáp (1911-2013) là người chiến sĩ cách mạng kiên trung, người học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà lãnh đạo có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, là Đại tướng đầu tiên của Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam.

    25/08/2021
    .