.

Khi camera an ninh được lắp đặt ở nông thôn

.
08:19, Thứ Hai, 19/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Nhằm giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông, nâng cao ý thức văn hóa cho người dân, Ủy ban MTTQVN huyện Lệ Thủy phối hợp với Công an huyện triển khai lắp đặt camera an ninh tại một số xã trên địa bàn. Đến nay, mô hình đã được thực hiện tại xã Lộc Thủy và xã Xuân Thủy, bước đầu phát huy hiệu quả, được người dân ủng hộ cao.

Để triển khai mô hình này, Ủy ban MTTQVN huyện Lệ Thủy và Công an huyện đã làm việc với các xã, thị trấn về việc lắp đặt camera an ninh tại các vùng nông thôn, góp phần bảo đảm an ninh trật tự... Đa số địa phương đều hưởng ứng với chủ trương và sẵn sàng lắp đặt.

Theo đó, Ban Thường vụ Đảng ủy các xã đã giao cho lực lượng Công an xã tiến hành khảo sát, thiết kế và tham mưu cho UBND xã đầu tư kinh phí lắp đặt. Đến nay, xã Lộc Thủy đã lắp được 10 điểm với số tiền 38 triệu đồng, khu dân cư Mai Hạ (xã Xuân Thủy) lắp 5 điểm với số tiền gần 20 triệu đồng từ ngân sách tiết kiệm của xã.

Việc lắp đặt camera an ninh được người dân rất đồng tình hưởng ứng. Ông Trần Tấn Đức, xóm 6, thôn Tuy Lộc phấn khởi: “Trước đây, trên địa bàn thường xuyên xảy ra các vụ trộm chó và một số vụ việc gây mất an ninh trật tự khiến bà con rất lo lắng.

Công an xã Lộc Thủy đang theo dõi tình hình trên địa bàn tại phòng làm việc nhờ hệ thống camera an ninh
Công an xã Lộc Thủy đang theo dõi tình hình trên địa bàn tại phòng làm việc nhờ hệ thống camera an ninh.

Một số người dân còn vô ý thức xả rác, phá hoại hoa bên đường, đi vệ sinh không đúng nơi quy định. Nhưng từ khi được lắp đặt camera, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông đã được kiểm soát, ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng cao, hành vi vi phạm văn hóa đã giảm hẳn”.

Các camera an ninh ở xã Lộc Thủy được lắp đặt ở các ngã tư đường, chợ, trạm y tế, trụ sở làm việc, điểm giao nhau với các xã… Ông Dương Công Nhân, Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy khẳng định: “Mô hình camera an ninh vừa mới triển khai nhưng được người dân rất đồng tình ủng hộ.

Riêng bản thân tôi cũng kiểm soát được tình hình trên địa bàn nhờ hệ thống camera cài đặt chế độ theo dõi qua điện thoại. Mô hình này còn góp phần giúp cho xã duy trì và nâng cao chất lượng trong xây dựng nông thôn mới. Sắp tới, xã sẽ vận động, tạo điều kiện để các xóm lắp đặt thêm camera an ninh ở đầu các ngõ xóm”.

Anh Đặng Hữu Hiệp, Phó Trưởng công an xã Lộc Thủy trao đổi thêm: “Qua nửa tháng lắp đặt, camera đã ghi hình được một số đối tượng nghi ăn trộm chó, vi phạm an toàn giao thông. Dữ liệu camera ghi lại đã giúp chúng tôi nhận định, đánh giá đúng về đối tượng, phục vụ tốt công tác truy xét, truy bắt đối tượng gây án, xử lý chính xác các vụ việc về an ninh, trật tự, vi phạm về môi trường, nhất là các vụ việc liên quan đến trật tự an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, việc lắp đặt hệ thống camera an ninh còn tác động trực tiếp, giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật”. Từ khi lắp đặt camera an ninh, Chủ tịch UBND xã, trưởng, phó Công an xã có thể ngồi tại cơ quan để giải quyết công việc hành chính, vừa theo dõi được tình hình trong xã. Các vụ trộm chó, vi phạm an toàn giao thông, vi phạm văn hóa công cộng đã giảm hẳn.

Ông Phan Văn Việt, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Lệ Thủy cho biết: “Với mô hình camera an ninh cùng với mô hình thắp sáng đường quê, huyện không những hướng đến tiêu chí an ninh trật tự mà còn hướng đến cả tiêu chí văn hóa ở vùng nông thôn.

Qua đó sẽ góp phần xây dựng “Khu dân cư kiểu mẫu”, “Đoạn đường kiểu mẫu” tiến tới xây dựng những làng quê "xanh-sạch-đẹp- an toàn và đáng sống”. Hiện ngoài xã Lộc Thủy và Xuân Thủy đã lắp camera an ninh thì các xã như: Phong Thủy, Liên Thủy, Hưng Thủy, Hồng Thủy, Mỹ Thủy, Tân Thủy, Mai Thủy, Trường Thủy, Sơn Thủy, Phú Thủy và thị trấn Kiến Giang cũng đã lên kế hoạch lắp đặt trong thời gian tới.

Theo đó, các camera an ninh sẽ được lắp đặt ở các tuyến đường chính trên quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh và các điểm xung yếu, quan trọng trong khu dân cư. Về kinh phí, các xã sẽ trích ngân sách, sau đó vận động các doanh nghiệp trên địa bàn, các hộ dân buôn bán kinh doanh cũng nên đầu tư lắp đặt camera để theo dõi tình hình xung quanh…"

Việt Hà
 

,
  • Đại hội Thi đua quyết thắng giai đoạn 2013-2018

    (QBĐT) - Ngày 16-11, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng (TĐQT) giai đoạn 2013-2018.

    16/11/2018
    .
  • Thi đua quyết thắng góp phần xây dựng Bộ đội Biên phòng ngày càng vững mạnh toàn diện

    (QBĐT) - Nhân dịp Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Bình tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng giai đoạn 2013-2018, đại tá Lê Văn Tiến, Chính ủy BĐBP tỉnh đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Quảng Bình về ý nghĩa, tầm quan trong của phong trào này.

    15/11/2018
    .
  • Hội đồng giáo dục quốc phòng an ninh Quân khu 4 làm việc tại Quảng Bình

    (QBĐT) - Vừa qua, Hội đồng giáo dục quốc phòng an ninh (Hội đồng) Quân khu 4 do Thiếu tướng Hà Tân Tiến, Phó Tư lệnh, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Quân khu 4 làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2018 tại tỉnh Quảng Bình.

    15/11/2018
    .
  • Đảng ủy Quân sự tỉnh: Quán triệt Nghị quyết 915 của Quân ủy Trung ương

    (QBĐT) - Ngày 13-11, Đảng ủy Quân sự tỉnh Quảng Bình đã tổ chức hội nghị quán triệt Nghị quyết 915, ngày 25-8-2018, của Quân ủy Trung ương về "Đổi mới cơ chế quản lý tài chính quân đội giai đoạn 2018-2020 và những năm tiếp theo".

    13/11/2018
    .
  • Đoàn công tác Quân khu 4: Kiểm tra công tác xây dựng cơ sở tại huyện Quảng Trạch

    (QBĐT) - Ngày 12-11, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo xây dựng cơ sở Quân khu 4, do đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Đức Hóa, Phó Chính ủy Quân khu làm trưởng đoàn đã có cuộc kiểm tra công tác xây dựng cơ sơ vững mạnh toàn diện tại huyện Quảng Trạch.

    13/11/2018
    .
  • Nữ pháo cao xạ canh trời

    (QBĐT) - Những cô gái tuổi từ 18-25 ở các xã, phường của TP Đồng Hới (Quảng Bình) và một số huyện trong tỉnh Quảng Bình đã trở thành pháo thủ cao xạ, sống đời quân ngũ, có nhiệm vụ canh giữ vùng trời, vùng biển Đồng Hới. Họ thuộc quân số của đại đội nữ pháo phòng không 37ly thường trực chiến đấu của lực lượng vũ trang nhân dân TP Đồng Hới.

    12/11/2018
    .
  • Bộ đội Biên phòng-Hải quan Quảng Bình: Phối hợp hiệu quả trên các trận tuyến

    (QBĐT) - Mặc dù có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn khác nhau, nhưng Hải quan và Bộ đội Biên phòng Quảng Bình là hai lực lượng luôn gắn bó, chung vai sát cánh, hiệp đồng chặt chẽ, hiệu quả trên những trận tuyến quan trọng...

    12/11/2018
    .
  • Bộ CHQS tỉnh: Hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam năm 2018

    (QBĐT) - Sáng 8-11, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2018 với chủ đề: "Nâng cao ý thức thượng tôn hiến pháp và pháp luật, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội, xây dựng cơ quan đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao".

    09/11/2018
    .