.

Bộ đội Biên phòng-Hải quan Quảng Bình: Phối hợp hiệu quả trên các trận tuyến

.
09:57, Thứ Hai, 12/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Mặc dù có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn khác nhau, nhưng Hải quan và Bộ đội Biên phòng Quảng Bình là hai lực lượng luôn gắn bó, chung vai sát cánh, hiệp đồng chặt chẽ, hiệu quả trên những trận tuyến quan trọng, nhất là nhiệm vụ kiểm soát xuất nhập cảnh (XNC) và xuất nhập khẩu (XNK) ở khu vực cửa khẩu biên giới, cảng biển quốc gia, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế của đất nước, tỉnh nhà ngày càng thêm khởi sắc...

Khu vực biên giới (KVBG) đất liền tỉnh Quảng Bình có chiều dài 201,8 km tiếp giáp với tỉnh Khăm Muộn và Savannakhet (Lào). Trong KVBG đất liền có Cửa khẩu quốc tế Cha Lo và Cửa khẩu phụ Cà Roòng, là cửa ngõ lưu thông của người, phương tiện, hàng hóa qua lại biên giới Việt Nam, Lào, Thái Lan cùng các nước trên thế giới.

KVBG tuyến biển có chiều dài 116,4 km, với cảng biển Hòn La, cảng Gianh, cửa sông Roòn, Lý Hòa, Nhật Lệ và cửa Gianh, là nơi ra vào, hoạt động của các loại tàu, thuyền trên biển...

Những năm qua, tại khu vực cửa khẩu, cảng biển ở tỉnh ta, tình hình hoạt động của các loại tội phạm và vi phạm quy định về XNC, an ninh, trật tự diễn biến phức tạp, khó lường.

Nổi lên là hoạt động của các đối tượng phản động, tội phạm về mua bán, vận chuyển ma túy, vũ khí, pháo các loại, hàng trái phép qua biên giới, hoạt động XNC trái phép của người Việt Nam từ Malaysia qua Thái Lan, từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu Cha Lo và người Triều Tiên xuất cảnh trái phép sang Lào để đi nước thứ ba...

Trước thực tế đó, thời gian qua, trong công tác phối hợp trao đổi thông tin, Hải quan và Bộ đội Biên phòng Quảng Bình đã chủ động thông báo cho nhau những quy định mới, các văn bản chỉ đạo của ngành mình có liên quan đến quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia, quản lý, kiểm soát XNC, chính sách thương mại, quản lý XNK, chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Lực lượng Hải quan và BĐBP tỉnh tiến hành kiểm soát, làm thủ tục XNC, XNK tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Cha Lo.
Lực lượng Hải quan và BĐBP tỉnh tiến hành kiểm soát, làm thủ tục XNC, XNK tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Cha Lo.

Hai lực lượng luôn duy trì thường xuyên việc trao đổi thông tin về tình hình an ninh biên giới, an ninh kinh tế, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn; cơ chế chính sách kinh tế đối ngoại của Lào liên quan, ảnh hưởng đến hoạt động thương mại nước ta; công tác quản lý hoạt động XNC, XNK; tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới; phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại đối tượng hoạt động trên tuyến biên giới, cửa khẩu, đặc biệt là các đối tượng buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy, vũ khí, pháo các loại qua biên giới... Từ đó, hai lực lượng đã phối hợp đề ra các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của mỗi lực lượng.

Để hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, an ninh kinh tế, lực lượng Hải quan và Bộ đội Biên phòng Quảng Bình đã phối hợp tổ chức tuần tra, kiểm soát khu vực cửa khẩu, hai bên phụ cận cửa khẩu, khu vực cảng biển; phối hợp, hỗ trợ nhau trong thực hiện nhiệm vụ như sử dụng máy soi hành lý, chó nghiệp vụ và các trang thiết bị khác phục vụ công tác kiểm tra, kiểm soát... nhằm kịp thời phát hiện, bắt giữ, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật xảy ra tại cửa khẩu.

Chỉ tính riêng năm 2017, hai bên đã trao đổi, cung cấp cho nhau trên 250 thông tin có giá trị liên quan đến việc thực hiện chức năng nhiệm vụ của mỗi bên. Từ năm 2017 đến cuối tháng 9-2018, hai lực lượng đã phối hợp tổ chức tuần tra hơn 20 lượt trong khu vực cửa khẩu Cha Lo, Cà Roòng và hai bên phụ cận; trên 35 lượt trong các khu vực cảng Hòn La, cảng Gianh...

Năm 2017, Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Hải quan tỉnh làm thủ tục, kiểm tra, giám sát, bảo đảm an toàn cho gần 485.000 lượt người (trong đó có hơn 10.000 lượt người đến nước thứ ba, với hơn 40 quốc tịch khác nhau) và khoảng 207.000 lượt phương tiện XNC ở khu vực cửa khẩu đường bộ.

Tại khu vực cảng biển, hai lực lượng cũng đã làm thủ tục XNC cho 240 lượt phương tiện/4.809 lượt thuyền viên và chuyển cảng cho 18 lượt phương tiện/230 lượt thuyền viên. Bên cạnh đó, hai lực lượng còn làm thủ tục XNK cho 25.367 tờ khai và tổng trọng lượng hàng hóa 4.289.000 tấn, tổng kim ngạch 1.307 triệu USD, thu thuế XNK 173 tỷ đồng...

Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó đội trưởng Đội kiểm soát Cục Hải Quan Quảng Bình cho biết: Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ mỗi bên theo quy định của pháp luật, thời gian qua, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh làm tốt công tác kiểm soát XNC, XNK bảo đảm đúng theo quy định của pháp luật. Hai lực lượng còn tích cực phối hợp tạo thuận lợi, giảm thiểu thủ tục, thời gian, chi phí cho các đối tượng XNC, XNK.

Việc làm này đã được nhiều hành khách, doanh nghiệp và chính quyền các địa phương đánh giá cao. Trong công tác phối hợp phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, ma túy qua biên giới, Hải quan và Bộ đội Biên phòng Quảng Bình thường xuyên tổ chức các đợt tuần tra, kiểm soát trên biên giới đất liền, khu vực cửa cảng biển; chủ động xây dựng phương án, kế hoạch, bố trí lực lượng, phương tiện phối hợp, hiệp đồng đấu tranh, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, ma túy trên địa bàn quản lý...

Để tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thời gian tới, Hải quan và Bộ đội Biên phòng Quảng Bình sẽ tiếp tục củng cố, xây dựng, hoàn thiện các quy chế, kế hoạch phối hợp, hiệp đồng giữa hai đơn vị và các lực lượng có liên quan trong hoạt động kiểm soát XNC, bảo đảm ANTT trong khu vực cửa khẩu; chủ động tham mưu, đề xuất cấp trên điều chỉnh, bổ sung hoặc ký kết những văn bản mới về công tác phối hợp, hiệp đồng giữa các lực lượng trong hoạt động kiểm soát XNC, bảo đảm ANTT trong khu vực cửa khẩu phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Theo thông tin từ Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh, trong năm 2017, Hải quan và Bội đội Biên phòng Quảng Bình phát hiện, bắt giữ, xử lý 30 vụ/3 tổ chức/29 đối tượng, thu giữ 1.953 viên ma túy tổng hợp, trên 3,30 gam ma túy, 13,5 kg quả, thân cây thuốc phiện, 0,5 kg cỏ lạ, 436,8 kg pháo, 12,8 m3 gỗ, 41 kg động vật hoang dã, 10.000 viên đạn chì, 102 tấn than, 10.968 lít dầu DO, 430 m3 cát... 

Công tác phối hợp của hai lực lượng luôn được gắn chặt với các hoạt động nghiệp vụ của nhau như tuyên truyền, vận động nhân dân, cứu hộ, cứu nạn; xây dựng lực lượng, bảo vệ nội bộ; thực hiện công tác đối ngoại...

Phát hiện những sơ hở, thiếu sót, bất cập để bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với tình hình thực tế;

Văn Minh
 

,
  • Nữ pháo cao xạ canh trời

    (QBĐT) - Những cô gái tuổi từ 18-25 ở các xã, phường của TP Đồng Hới (Quảng Bình) và một số huyện trong tỉnh Quảng Bình đã trở thành pháo thủ cao xạ, sống đời quân ngũ, có nhiệm vụ canh giữ vùng trời, vùng biển Đồng Hới. Họ thuộc quân số của đại đội nữ pháo phòng không 37ly thường trực chiến đấu của lực lượng vũ trang nhân dân TP Đồng Hới.

    12/11/2018
    .
  • Tuyên Hóa: Tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2019

    (QBĐT) - Vừa qua, UBND huyện Tuyên Hóa đã tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân năm 2019.

    12/11/2018
    .
  • Bộ CHQS tỉnh: Hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam năm 2018

    (QBĐT) - Sáng 8-11, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2018 với chủ đề: "Nâng cao ý thức thượng tôn hiến pháp và pháp luật, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội, xây dựng cơ quan đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao".

    09/11/2018
    .
  • Những "cột mốc sống" nơi biên cương

    (QBĐT) - Những năm qua, cùng với lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP), rất nhiều đồng bào người Rục, Sách, Mày, Khùa…ở huyện Minh Hóa đã tình nguyện tham gia tuần tra biên giới, bảo vệ, trong coi mốc quốc giới. Họ được ví như những "cột mốc sống" hàng ngày canh giữ biên cương của Tổ quốc.

    07/11/2018
    .
  • Khen thưởng trong thực hiện phong trào thi đua Quyết thắng

    (QBĐT) - Thực hiện phong trào trào thi đua Quyết thắng của lực lượng vũ trang tỉnh giai đoạn 2013-2018, toàn tỉnh đã có 10 tập thể, cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen. 

    07/11/2018
    .
  • Quán triệt Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; Luật Cảnh vệ

    (QBĐT) - Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật Công an tỉnh vừa tổ chức hội nghị quán triệt Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (VKVLN và CCHT); Luật Cảnh vệ.

    06/11/2018
    .
  • Công an Quảng Bình: Tích cực hưởng ứng "Ngày Pháp luật"

    (QBĐT) - Năm 2013 là năm đầu tiên tổ chức thực hiện Ngày Pháp luật trong phạm vi toàn quốc và cũng là năm ghi nhận một sự kiện rất quan trọng trong đời sống chính trị-pháp lý của đất nước, đó là việc toàn dân tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Hiến pháp (sửa đổi) của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế.

    06/11/2018
    .
  • Dưới chân núi Giăng Màn

    (QBĐT) - Theo đường 12A, chúng tôi đến với Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Cha Lo (trước đây là Đồn Công an nhân dân vũ trang 111 Cha Lo), đơn vị được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân đầu tiên của lực lượng vào năm 1967. 

    04/11/2018
    .