.

Tích cực chăm sóc cây trồng vụ hè-thu

.
15:01, Thứ Ba, 10/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Vụ hè-thu 2021, toàn tỉnh gieo trồng 15.756ha lúa và hơn 2.700ha cây trồng các loại. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, ngành Nông nghiệp và các địa phương đang chỉ đạo, đôn đốc nông dân tập trung chăm sóc cây trồng, ngăn chặn dịch hại, bảo đảm đủ nước tưới để cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt.
 
Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT-BVTV), vụ hè-thu 2021, toàn tỉnh gieo trồng 15.756ha/16.000ha lúa, 497ha ngô, 533ha đậu các loại, 359ha lạc, 811ha rau, 215ha khoai lang…
 
Đến thời điểm hiện tại, các loại cây trồng đều sinh trưởng và phát triển tốt. Đối với cây lúa, lúa trà đầu đang giai đoạn trổ. Lúa trà chính vụ, trà muộn đang đẻ nhánh rộ-đứng cái, làm đòng. Các giống lúa chủ lực được gieo trồng là PC6, HT1, ĐB6, ĐV108... Bên cạnh đó, người dân cũng đã đưa vào sản xuất nhiều giống lúa mới triển vọng, như: ST24, Phong Nha 99, QS447…
 
Hiện nay, ngành Nông nghiệp và các địa phương đang hướng dẫn nông dân tranh thủ thời tiết để làm cỏ, bón phân, theo dõi dịch bệnh… nhằm bảo đảm vụ mùa thắng lợi.
 
Vụ hè-thu năm 2021, toàn tỉnh chuyển đổi 144ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng ngô, đậu, vừng, dưa hấu, mướp đắng… Trong đó, Quảng Trạch 45ha, Bố Trạch 30ha, Quảng Ninh 25ha, Lệ Thủy 23ha, Tuyên Hóa 15ha, TX. Ba Đồn 6ha.
 
Ngành Nông nghiệp đã hướng dẫn, hỗ trợ người dân chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; xây dựng các mô hình tưới tiết kiệm, xen canh, luân canh có hiệu quả; áp dụng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP đối với các loại cây trồng đặc thù. Nhờ đó, toàn bộ diện tích cây trồng ở những vùng chuyển đổi đều phát triển tốt.
 
Bà Trương Thị Thanh Bê, Trưởng phòng Nông nghiệp-Phát triển nông thôn (NN-PTNT) huyện Minh Hóa cho biết, vụ hè-thu năm nay, huyện Minh Hóa gieo trồng hơn 1.208ha cây trồng các loại, đạt 76,36% so với kế hoạch. Hiện tại, trên các cánh đồng, bà con đang làm cỏ, theo dõi chặt chẽ quá trình sinh trưởng của cây trồng.
 
Để chủ động nguồn nước tưới, Phòng NN-PTNT huyện đã phối hợp chặt chẽ với các xã, thị trấn tập trung tu sửa, nạo vét kênh mương, xây dựng phương án điều tiết nước tưới, phương án chống hạn ngay từ đầu vụ. Đơn vị cũng đã cử cán bộ thường xuyên bám sát cơ sở hướng dẫn bà con chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh trên cây trồng.
Nông dân cần thường xuyên thăm đồng để kịp thời phòng trừ sâu bệnh hại lúa hè-thu.
Nông dân cần thường xuyên thăm đồng để kịp thời phòng trừ sâu bệnh hại lúa hè-thu.
Đến thời điểm hiện tại, các loại cây trồng vụ hè-thu đều sinh trưởng và phát triển tốt. Dự kiến diện tích cây trồng này sẽ thu hoạch trước ngày 30-8 với tinh thần “xanh nhà hơn già đồng” để tránh lũ sớm.
 
Vụ hè-thu năm 2021, huyện Lệ Thủy gieo trồng 1.597ha lúa, 172ha khoai lang, 71ha ngô, 105ha lạc… Hiện, huyện Lệ Thủy đã thu hoạch hơn 5.000ha/7.741ha lúa tái sinh, năng suất đạt 22,6 tạ/ha, sản lượng ước đạt 17.494 tấn.
 
Ông Trần Duy Hưng, Phó trưởng Phòng NN-PTNT huyện Lệ Thủy cho hay: “Cây trồng vụ hè-thu thường có thời gian sinh trưởng ngắn. Do đó, việc chăm sóc ngay từ đầu để giúp cây trồng phát triển tốt, kháng bệnh cao luôn được ngành Nông nghiệp và các địa phương chỉ đạo sát sao đến người dân. Hiện nay, do thời tiết thay đổi thất thường nên các loại sâu bệnh, như: Sâu cuốn lá, sâu đục thân, rầy lưng trắng sẽ có nguy có bùng phát. Vì thế, huyện cũng đã phối hợp với các địa phương hướng dẫn người dân tập trung chăm sóc cây trồng và kịp thời phòng trừ sâu bệnh để cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt với kỳ vọng vụ hè-thu đạt năng suất cao”.
 
Thông tin từ Chi cục TT-BVTV cho biết, hiện nay, do thời tiết không thuận lợi nên nhiều diện tích cây trồng hè-thu bị các loại sâu bệnh phá hại. Trên cây lúa: Có 250ha nhiễm sâu cuốn lá nhỏ, hơn 382ha bị chuột phá loại, 221ha nhiễm bệnh khô vằn, 172ha nhiễm rầy lưng trắng, 15ha sâu đục thân, 42ha nhiễm bệnh bạc lá. Trên cây ngô xuất hiện sâu ăn lá, tập trung chủ yếu ở huyện Minh Hóa, mật độ sâu phổ biến 2-3 con/m2. Sâu ăn lá trên cây rau cũng đã xuất hiện rải rác tại các địa phương, mật độ sâu phổ biến 3-5 con/m2.
 
Ông Lê Xuân Tứ, Chi cục trưởng Chi cục TT-BVTV cho biết, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, dự báo thời gian tới, sâu bệnh sẽ tiếp tục phát sinh gây hại trên lúa và các loại cây trồng khác. Để bảo vệ các loại cây trồng vụ hè-thu, Chi cục TT-BVTV đề nghị các địa phương chỉ đạo cán bộ chuyên môn và bà con nông dân tập trung, nỗ lực thực hiện có hiệu quả các biện pháp, như: Thường xuyên theo dõi, bám sát đồng ruộng để phát hiện sớm các loại sâu bệnh phát sinh, từ đó có biện pháp phòng trừ kịp thời, phù hợp. Khi sâu bệnh đến ngưỡng phải thực hiện phun trừ, khuyến cáo bà con nông dân sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật sinh học.
 
“Để sản xuất vụ hè-thu 2021 đạt hiệu quả cao nhất, thời gian tới, người dân cần thường xuyên thăm đồng, kịp thời phòng trừ sâu bệnh gây hại ảnh hưởng đến năng xuất cây trồng; theo dõi sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng để bón phân theo đúng quy trình kỹ thuật; áp dụng công nghệ sản xuất nhằm giảm giá thành, tăng lợi nhuận. Ngoài ra, các địa phương theo dõi tình hình thời tiết để có biện pháp phòng, chống hạn cho những diện tích có nguy cơ thiếu nước; chủ động thu hoạch nhanh những diện tích lúa đã chín, tránh thiệt hại do mưa bão có thể xảy ra”, ông Trần Đình Hiệp, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết.
 
Lan Chi
 
 
 
 
 
,
  • Tập trung nguồn lực phát triển kinh tế-xã hội vùng biên giới

    (QBĐT) - Nhằm cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về biên giới quốc gia, Quảng Bình đã huy động tối đa mọi nguồn lực để tập trung phát triển kinh tế-xã hội vùng biên giới của tỉnh.

    10/08/2021
    .
  • Chuyện quản lý: Điểm tựa cho nghề cá

    (QBĐT) - Năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1976/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Một trong những mục tiêu của quyết định này là đáp ứng nhu cầu neo đậu, dịch vụ hậu cần cho tàu cá và từng bước phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

    09/08/2021
    .
  • Giải pháp hỗ trợ các hợp tác xã trong chuỗi cung ứng hàng hóa

    Ông Nguyễn Ngọc Bảo, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cho biết, khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã đã thể hiện rõ vai trò trong chuỗi cung ứng hàng hóa lương thực, thực phẩm cho người dân cả nước trong bối cảnh dịch COVID-19.

    09/08/2021
    .
  • Chi nhánh Lâm trường Kiến Giang: Nỗ lực nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh

    (QBĐT) - Mặc dù gặp nhiều khó khăn do thiên tai và dịch bệnh nhưng Chi nhánh Lâm trường Kiến Giang (thuộc Công ty TNHH MTV Lâm công nghiệp Long Đại, đóng trên địa bàn xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy) vẫn thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Nhờ đó, việc làm và thu nhập của người lao động ngày càng ổn định, doanh thu của lâm trường tăng lên hàng năm.

    09/08/2021
    .
  • Truy trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân làm phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản trái quy định

    Văn phòng Chính phủ vừa phát đi thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các Tập đoàn kinh tế nhà nước, Tổng công ty 91 về việc tổng hợp công tác giám sát, đánh giá tổng thể đầu tư năm 2020.

    08/08/2021
    .
  • Khi phụ nữ đi biển...

    (QBĐT) - Với đàn ông, việc vươn khơi bám biển đã là chuyện vất vả nhưng với người phụ nữ, đi biển lại càng khó khăn, gian nan gấp bội. Phụ nữ đi biển, làn da không còn được trắng trẻo, mịn màng, bàn tay cũng trở nên thô ráp, cháy nắng. Dù vất vả là vậy, nhưng ở xã vùng biển Cảnh Dương (Quảng Trạch) vẫn có không ít phụ nữ ngày ngày cùng chồng vươn khơi, bám biển.

    08/08/2021
    .
  • 300 doanh nghiệp tham gia ngày mua sắm trực tuyến ASEAN Online sale day 2021

    Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN 2021 - ASEAN Online Sale Day 2021 sẽ chính thức diễn ra từ 0h00 ngày 8-8-2021 và kéo dài đến 24h ngày 10-8-2021.

    08/08/2021
    .
  • Đề xuất nới các điều kiện cơ cấu nợ ngân hàng để hỗ trợ doanh nghiệp

    Hiệp hội Ngân hàng vừa có báo cáo vướng mắc, bất cập của các ngân hàng trong việc thực hiện Thông tư 03/2021/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và đề xuất giải quyết theo hướng nới rộng và làm rõ hơn các quy định tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp (DN), người dân vượt khó do COVID-19.

    07/08/2021
    .