.

Xã Ngư Thủy Nam: Quyết tâm cán đích nông thôn mới đúng lộ trình

.
08:09, Thứ Ba, 18/12/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Dù còn nhiều khó khăn nhưng sau nhiều năm nỗ lực xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Ngư Thủy Nam, huyện Lệ Thủy đã đạt 17/19 tiêu chí. Hiện nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương đang quyết tâm, tập trung hoàn thành 2 tiêu chí còn lại trong năm 2019.

Ngư Thuỷ Nam là xã bãi ngang ven biển, dân cư thưa thớt với ngành nghề chủ yếu là khai thác, đánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản. Xã gặp rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách và xây dựng NTM. Hiện ngân sách của huyện, tỉnh đã cấp cho xã trên 2 tỷ đồng để xây dựng các tiêu chí.

Bộ mặt nông thôn mới xã Ngư Thủy Nam ngày càng khởi sắc.
Bộ mặt nông thôn mới xã Ngư Thủy Nam ngày càng khởi sắc.

Bên cạnh đó, nhân dân trong xã đã tích cực đóng góp công sức, tiền của, hiến đất, hiến tài sản với tổng trị giá hàng tỷ đồng để xây dựng NTM. Với sự nỗ lực, quyết tâm đó, Ngư Thủy Nam đang có những bước tiến vững chắc trên lộ trình xây dựng NTM. Đến nay, xã đã hoàn thành 17/19 tiêu chí, có 2 tiêu chí xã chưa đạt được là giao thông và trường học.

Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM đã góp phần làm bộ mặt nông thôn xã Ngư Thủy Nam ngày càng khởi sắc; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, an ninh chính trị trên địa bàn được giữ vững.

Hiện, 100% người dân trong xã được sử dụng điện lưới quốc gia. Trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất đạt hiệu quả, như: nuôi cá lóc, trồng cỏ nuôi bò, chế biến sứa, hấp sấy cá khô, nuôi dê…, đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động nông thôn với mức thu nhập từ 3 đến 5 triệu đồng/tháng.

Qua đó, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn 4,23%. Công tác giáo dục trên địa bàn luôn được quan tâm. Kết quả phổ cập giáo dục mầm non, tiểu học đạt 100%, phổ cập THCS và tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS học lên THPT, bổ túc, học nghề đạt 85%. Về tiêu chí môi trường, xã đã xây dựng xong các công trình bảo vệ môi trường nông thôn đúng theo quy hoạch. Nhờ đó, rác thải trên địa bàn đã được thu gom, xử lý thường xuyên, bảo đảm cảnh quan sạch đẹp…

Ông Nguyễn Hữu Hiến, Chủ tịch UBND xã Ngư Thuỷ Nam cho biết: “Theo kế hoạch, xã sẽ hoàn thành xây dựng NTM vào năm 2019. Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình thực tế, nhất là những khó khăn trong việc huy động nguồn lực từ huyện, tỉnh, Trung ương và đối ứng địa phương, nên xã vẫn còn 2 tiêu chí chưa đạt được là trường học và đường giao thông nông thôn!”.

Đây là 2 tiêu chí khó, bởi cần nguồn vốn đầu tư lớn từ tỉnh, huyện. Do vậy, các trục đường liên xã, liên thôn, liên xóm chưa được cứng hóa theo tiêu chuẩn. Xã hiện chỉ có 1 con đường nhựa nối liền từ trung tâm xã đến các thôn dài 4km, đạt khoảng 30% tiêu chí NTM.

Nhiều đường giao thông nông thôn của xã Ngư Thủy Nam vẫn chưa được cứng hóa.
Nhiều đường giao thông nông thôn của xã Ngư Thủy Nam vẫn chưa được cứng hóa.

Còn lại, đường liên xã từ Sen Thủy về trung tâm xã Ngư Thủy Nam vẫn là đường cấp phối. Các tuyến đường nội thôn, nội xóm vẫn là đường đất đỏ, gây khó khăn cho người dân và phương tiện qua lại. Trong khi đó, Trường THCS và trường tiểu học còn thiếu hàng rào, sân trường chưa đạt chuẩn. Trường mầm non điểm trường Liêm Tiến đang sử dụng nhà cấp 4 xuống cấp trầm trọng.

Để đạt 2 tiêu chí này, Ngư Thủy Nam cần hoàn thành khoảng 5km đường bê tông nội thôn và gần 5 km đường liên xã. Ông Hiển cho hay, huyện đã phê duyệt làm tuyến đường liên xã với số vốn 14 tỷ đồng, đường rộng 5m từ ngân sách của các đơn vị khai thác titan và của huyện, tỉnh. Các tuyến đường liên thôn, nội thôn xã cũng đã giải phóng được mặt bằng, khảo sát, thiết kế và chờ nguồn vốn bố trí của huyện, tỉnh trong năm 2019.

Theo dự kiến, trong năm 2019, xã sẽ làm thêm khoảng 6km đường nội thôn nữa để đạt tiêu chí về giao thông. Ông Đặng Đại Tình, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho biết: “Về vấn đề trường học, huyện đã chỉ đạo xã Ngư Thủy Nam tiến hành khảo sát điểm trường mầm non xuống cấp, các trường chưa đạt chuẩn và các tuyến đường cần làm để bố trí nguồn vốn cho xã hoàn thành tiêu chí NTM trong năm 2019”.

Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền địa phương cùng nhân dân trong xã, Ngư Thủy Nam đang nỗ lực cán đích NTM đúng lộ trình. Dự kiến đây sẽ là xã đầu tiên trong 3 xã bãi ngang của huyện Lệ Thủy cán đích NTM, là điểm sáng để 2 xã ven biển còn lại học tập, làm theo.

Xuân Vương

 

,