.

Tạo sinh kế cho người khuyết tật từ vốn vay ưu đãi

.
07:52, Thứ Hai, 17/12/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH), nhiều người khuyết tật đã tích cực chủ động tham gia vào thị trường lao động. Việc tạo điều kiện vay vốn ưu đãi đối với người khuyết tật (NKT) và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh (SXKD) sử dụng lao động là NKT cũng chính là phương thức giúp NKT có thu nhập ổn định, tạo dựng cuộc sống độc lập, bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Hiện, NHCSXH đang thực hiện hơn 18 chương trình tín dụng, chính sách ưu đãi của Chính phủ cho các đối tượng, trong đó có NKT. Trải qua 16 năm đồng hành, NHCSXH đã tập trung nguồn lực, đẩy mạnh thực hiện các chương trình tín dụng chính sách, góp phần hỗ trợ vốn vay cho NKT và các doanh nghiệp SXKD sử dụng lao động là NKT, góp phần thực hiện giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội.

Đến ngày 29-11-2018, dư nợ cho vay đối với NKT tự phát triển sản xuất, doanh nghiệp sử dụng lao động là NKT tại NHCSXH đạt 1.265 tỷ đồng, với 32 khách hàng còn dư nợ, chiếm tỷ lệ 0,04% trên tổng dư nợ các chương trình tín dụng của NHCSXH.

Nhiều người khuyết tật đã có công việc ổn định, sản xuất kinh doanh phát triển nhờ nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH.
Nhiều người khuyết tật đã có công việc ổn định, sản xuất kinh doanh phát triển nhờ nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH.

Có thể nói, NKT tiếp cận với vốn vay của NHCSXH rất thuận lợi, bởi họ là đối tượng ưu tiên vay vốn của NHCSXH và được áp dụng mọi chế độ như những đối tượng chính sách khác trong xã hội. Để hỗ trợ tín dụng đối với NKT và các doanh nghiệp SXKD sử dụng lao động là NKT, NHCSXH đã cho các đối tượng vay vốn thông qua Quỹ quốc gia về việc làm.

Ngoài ra, đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh của NKT, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 51/2008/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với cơ sở sản xuất kinh doanh dành riêng cho người lao động là người tàn tật.

Theo đó, NKT hoặc các cơ sở kinh doanh có nhu cầu cần vay vốn để đầu tư sản xuất kinh doanh nhằm ổn định việc làm cho NKT và thu hút thêm NKT vào làm việc sẽ được xem xét cho vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Lãi suất cho vay bằng 50% mức lãi suất cho vay ưu đãi đối với các đối tượng khác vay vốn giải quyết việc làm của NHCSXH.

Chia sẻ với chúng tôi về việc hỗ trợ vốn vay cho các hội viên, ông Nguyễn Thái Hùng, Chủ tịch Hội người mù tỉnh cho biết, hiện nay, Hội đang quản lý khoảng 215 triệu đồng. Số dư nợ và lượt vay của các hội viên tham gia khá cao. Với số vốn có được, nhiều hội viên đã phát huy tốt vốn vay, duy trì ổn định cuộc sống gia đình.

Điển hình có hộ gia đình ông Hoàng Văn Lơi ở tiểu khu 8, phường Bắc Lý, thành phố Đồng Hới. Ông Lơi vay vốn được gần 20 triệu đồng để mở rộng mô hình kinh tế VAC cho gia đình, mỗi năm cho thu nhập gần 100 triệu đồng từ mô hình kinh tế tổng hợp. Hay hộ gia đình ông Lại Quốc Anh ở thôn Hà Thôn, xã Bảo Ninh vay 20 triệu đồng để mua nguyên liệu đan lưới phục vụ cho tàu nhà và tàu bạn tại địa phương…

Tính theo thực tế thì nhu cầu vay của các hội viên rất nhiều, nhưng mức vay được hỗ trợ khá thấp. Người mù nói riêng và NKT nói chung mong muốn trong thời gian tới sẽ được quan tâm và nâng cao hơn nữa mức cho vay để có cơ hội phát triển kinh tế, nâng cao đời sống gia đình…

Ông Nguyễn Hồng Liêm, Phó Giám đốc NHCSXH Chi nhánh Quảng Bình cho hay, để NKT, doanh nghiệp sử dụng NKT phát triển kinh tế, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, bảo đảm an sinh xã hội, đại diện NHCSXH đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về NKT, tạo điều kiện để NKT được thụ hưởng các chính sách của Nhà nước; đồng thời, quan tâm hơn nữa công tác đào tạo nghề, cân đối, bố trí đủ nguồn lực để thực hiện các chương trình tín dụng chính sách.

Hàng năm, cần bổ sung vốn cho Quỹ quốc gia về việc làm; xem xét, bố trí nguồn vốn dành riêng cho vay ưu đãi với NKT và doanh nghiệp sử dụng NKT. Đồng thời, đề nghị các nhà tài trợ quốc tế quan tâm hỗ trợ nguồn vốn cho NHCSXH để cho vay ưu đãi đối với NKT và doanh nghiệp sử dụng NKT.

Hiền Phương
 

,
  • Giảm liên tiếp, giá vàng trong nước thiết lập "đáy" mới trong năm 2018

    Giá vàng trong nước tuần qua diễn biến giảm liên tiếp ở những phiên đầu tuần và tăng nhẹ trở lại vào phiên cuối tuần, song nhìn chung tuần qua, giá vàng có xu hướng giảm.

    17/12/2018
    .
  • Quảng Phúc: Sức bật từ kinh tế biển

    (QBĐT) - Phường Quảng Phúc (TX.Ba Đồn) là địa phương có tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế biển. Thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào nghề đánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản.

    16/12/2018
    .
  • Phát triển bền vững nhờ mô hình hỗ trợ sinh kế

    (QBĐT) - Trong khuôn khổ các hoạt động của Dự án phục hồi và quản lý bền vững rừng phòng hộ tỉnh Quảng Bình (Dự án JICA 2), từ năm 2016 đến nay, Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư tỉnh đã triển khai có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ phát triển sinh kế cho người dân hai xã Quảng Lưu và Quảng Thạch (Quảng Trạch).

    16/12/2018
    .
  • 3 đối tượng thủy sản nuôi chủ lực

    Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký Quyết định số 50/2018/QĐ-TTg quy định đối tượng thủy sản nuôi chủ lực. Theo đó, danh mục đối tượng thủy sản nuôi chủ lực gồm: Tôm sú, tôm thẻ chân trắng và cá tra.

    15/12/2018
    .
  • Tổ chức các hoạt động kích cầu du lịch chào mừng năm mới 2019

    (QBĐT) - Để quảng bá du lịch Quảng Bình trong kỳ nghỉ Tết dương lịch, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động chào mừng năm mới 2019.

     

    15/12/2018
    .
  • Đến năm 2030, toàn tỉnh có trên 615.000ha đất lâm nghiệp

    (QBĐT) - Tin từ Sở Nông nghiệp-PTNT cho biết, thực hiện công tác điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, tổng diện tích đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh là 615.530ha (giảm 25,601ha).

    15/12/2018
    .
  • Quảng Trạch: Trên 1.240 tàu cá tham gia khai thác hải sản

    (QBĐT) - Năm 2018, ngư dân huyện Quảng Trạch đã đóng mới, cải hoán 21 tàu cá công suất lớn, nâng tổng số tàu khai thác hải sản toàn huyện lên hơn 1.240 chiếc (trong đó có khoảng 320 tàu cá đạt công suất từ 800 CV trở lên).

    14/12/2018
    .
  • Năm 2018, có 686 doanh nghiệp đăng ký thành lập

    (QBĐT) - Ngày 13-12, tin từ Sở Kế hoạch-Đầu tư cho biết, năm 2018, toàn tỉnh có 686 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập mới (tăng 16,2% so cùng kỳ) với tổng số vốn đăng ký là 10.409 tỷ đồng (tăng 138% so cùng kỳ).

    13/12/2018
    .