.

Tuyên Hóa: Tăng cường diệt chuột bảo vệ cây trồng

.
14:59, Thứ Sáu, 30/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Tuyên Hóa lượng mưa ít, không có lũ lụt nên chuột sinh trưởng và phát triển nhanh trên diện rộng. Bởi vậy, nhằm khống chế và giảm thiệt hại do chuột gây ra đối với cây lúa và hoa màu vụ đông-xuân 2018-2019, góp phần bảo vệ sản xuất và sức khỏe cộng đồng, huyện Tuyên Hóa đã tổ chức đồng loạt ra quân diệt chuột tại các xã trên địa bàn huyện.

Theo kế hoạch, vụ sản xuất đông- xuân năm 2018-2019, huyện Tuyên Hóa gieo cấy 1.480 ha lúa, 1.100 ha ngô, 1.000 ha lạc và hơn 500 ha cây hoa màu các loại. Hiện nay, các xã, thị trấn đang tích cực chỉ đạo bà con làm đất để chuẩn bị gieo trồng.

Tuy nhiên, năm nay, việc lượng mưa lũ ít hơn trung bình mọi năm đã tạo điều kiện thuận lợi cho một số loài dịch hại nguy hiểm sinh sôi và phát triển mạnh, đặc biệt là chuột. Qua thực tế nhiều năm cho thấy, sức tàn phá của chuột rất lớn, phạm vi rộng, khó kiểm soát khi phát sinh ở tỷ lệ cao.

Cách tốt nhất là phong trào diệt chuột cần được đồng nhất về thời điểm ở các địa phương, sử dụng đa dạng phương pháp nhằm tiêu diệt triệt để. Trước tình hình trên, UBND huyện Tuyên Hóa đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các địa phương triển khai nhiều biện pháp diệt chuột để bảo vệ cây trồng.

Ông Cao Xuân Tín, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa cho biết, UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương triển khai nhiều biện pháp, trong đó, chú trọng biện pháp thủ công, như: đào, bắt, hun khói, sử dụng các loại bẫy, thuốc diệt chuột sinh học.

Bên cạnh đó, cần hướng dẫn bà con vệ sinh đồng ruộng trước khi gieo bằng cách làm sạch cỏ dại, phát quang bụi rậm, các bờ đê, bờ kênh, không để ruộng hoang hóa làm nơi trú ẩn cho chuột.

Nông dân huyện Tuyên Hóa tích cực ra đồng diệt chuột.
Nông dân huyện Tuyên Hóa tích cực ra đồng diệt chuột.

Ý thức được mối nguy hại từ vấn nạn chuột, nên khi địa phương phát động ra quân diệt chuột, người dân trên địa bàn Tuyên Hóa đều nhiệt tình hưởng ứng. Tại xã Châu Hóa, trong những ngày đầu ra quân, có hơn 500 đoàn viên thanh niên và nông dân tham gia diệt chuột trên đồng ruộng.

Các phương pháp chủ yếu, như: đào hang, hun khói, đặt bẫy, đổ nước ngập bờ…, được áp dụng triệt để nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.Hai ngày đầu ra quân, toàn xã Châu Hóa đã diệt hơn 3.500 con chuột.

Những ngày đầu phát động phong trào, 20/20 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đã đồng loạt ra quân diệt chuột với hơn 10 ngàn người tham gia, tiêu diệt được gần 13 ngàn con chuột, góp phần giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về năng suất, sản lượng các loại cây trồng do chuột gây ra, bảo đảm thực hiện thắng loại vụ sản xuất đông- xuân 2018-2019.

Thời gian tới, huyện Tuyên Hóa sẽ tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động xây dựng kế hoạch diệt chuột của đơn vị mình, huy động tối đa mọi nguồn lực sẵn có ở địa phương tạo ra phong trào “Toàn dân tham gia diệt chuột”, tổ chức thường xuyên, liên tục, thu gom số lượng chuột đã diệt được nhằm đánh giá kết quả thực hiện của từng đơn vị cụ thể để có hình thức khen thưởng, động viên khích lệ.

Tùy vào điều kiện của địa phương, các xã, thị trấn trích ngân sách hỗ trợ người dân mua bẫy, bả diệt chuột sinh học và thu mua chuột từ các hộ dân với giá giao động từ 2.000 đến 3.000 đồng/con.

Hiện các địa phương vẫn tiếp tục kêu gọi nông dân ra đồng diệt chuột cho đến khi bắt đầu xuống giống để giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về năng suất và sản lượng các loại cây trồng do chuột gây ra, ông Cao Xuân Tín, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa cho biết thêm.

X.Phú
 

,
  • Bố Trạch: Năm 2019 phấn đấu thu ngân sách vượt 296 tỷ đồng

    (QBĐT) - Ngay từ đầu năm 2018, huyện Bố Trạch đã tăng cường phối hợp giữa các ngành, địa phương trong công tác quản lý thu ngân sách nhà nước nên nguồn thu trên địa bàn vượt dự toán giao. Tổng thu ngân sách trên toàn huyện thực hiện 312 tỷ đồng, đạt 150% dự toán huyện giao và 158% dự toán tỉnh giao, bằng 99,3% so cùng kỳ. 

    30/11/2018
    .
  • Huyện Bố Trạch có thêm xã Cự Nẫm về đích nông thôn mới

    (QBĐT) - Năm 2018, huyện Bố Trạch có thêm xã Cự Nẫm đạt chuẩn NTM, đồng thời có 12 xã đạt 19/19 tiêu chí, 4 xã đạt 15-17 tiêu chí, 9 xã đạt 10-14 tiêu chí, 3 xã đạt 5-9 tiêu chí.

     

    30/11/2018
    .
  • Lệ Thủy: Ngư dân được mùa ruốc biển

    (QBĐT) - Từ đầu tháng tháng 11 đến nay, ngư dân các xã bãi ngang Ngư Thủy Bắc, Ngư Thủy Trung và Ngư Thủy Nam (Lệ Thủy) trúng đậm mùa ruốc biển, mang lại nguồn thu đáng kể.

    30/11/2018
    .
  • Người tổ trưởng nhiệt huyết

    (QBĐT) - Hơn 15 năm qua, với sự nhiệt huyết, hết lòng vì công việc, chị Phạm Thị Vùng, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (TKVV) thôn Trúc Ly, xã Võ Ninh (Quảng Ninh) đã quản lý hiệu quả vốn vay của các thành viên trong tổ, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tín dụng tại địa phương.

    30/11/2018
    .
  • Khởi nghiệp từ nông nghiệp sạch

    (QBĐT) - Bằng sự sáng tạo, đam mê và nỗ lực không ngơi nghỉ, nhiều đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện Bố Trạch đã và đang chọn cho mình hướng khởi nghiệp từ nông nghiệp sạch. Mô hình trang trại của Phan Minh Nam là một trong những minh chứng nổi bật.

    30/11/2018
    .
  • Thu nhập ổn định từ nấm sạch An Xá

    (QBĐT) - Thời gian qua, HTX sản xuất, nuôi trồng nấm sạch An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy đã tạo điều kiện mở rộng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho người trồng nấm trên địa bàn.

    30/11/2018
    .
  • Công bố 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2018

    Ngày 29-11, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet tổ chức Lễ công bố 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2018.

    30/11/2018
    .
  • Dự báo nguy cơ thiếu điện sẽ xảy ra từ những năm 2020

    Nguy cơ thiếu điện sẽ xảy ra từ những năm 2020 là ý kiến trên được đưa ra tại hội thảo "Phát triển năng lượng bền vững và bảo vệ môi trường tại Việt Nam" do Hiệp hội Năng lượng tổ chức sáng 29-11, tại Hà Nội.

    29/11/2018
    .