.

Người tổ trưởng nhiệt huyết

.
10:26, Thứ Sáu, 30/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Hơn 15 năm qua, với sự nhiệt huyết, hết lòng vì công việc, chị Phạm Thị Vùng, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (TKVV) thôn Trúc Ly, xã Võ Ninh (Quảng Ninh) đã quản lý hiệu quả vốn vay của các thành viên trong tổ, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tín dụng tại địa phương.

Thôn Trúc Ly, xã Võ Ninh là một vùng quê thuần nông nghèo khó, người dân gắn bó với ruộng đồng và nuôi trồng, khai thác thủy hải sản trên đầm phá. Tuy nhiên, do chỉ sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, dựa vào tự nhiên là chính nên cuộc sống của người dân nơi đây hết sức khó khăn.

Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, từ khi Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Quảng Ninh đẩy mạnh hoạt động tín dụng ưu đãi về tới tận thôn, bản, người dân thôn Trúc Ly đã nhanh chóng được tiếp cận nguồn vốn của ngân hàng.

Với sự năng nổ, nhiệt tình, chị Phạm Thị Vùng được các tổ viên trong TKVV thôn Trúc Ly (do Hội LHPN xã Võ Ninh quản lý) tin tưởng, tín nhiệm bầu làm tổ trưởng, đại diện cho tổ ký hợp đồng ủy nhiệm với NHCSXH huyện Quảng Ninh.

Chị Phạm Thị Vùng là tấm gương sáng trong công tác hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế tại địa phương.
Chị Phạm Thị Vùng là tấm gương sáng trong công tác hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế tại địa phương.

Những ngày đầu tham gia hoạt động trong lĩnh vực tín dụng chính sách, chị Vùng còn bỡ ngỡ về nghiệp vụ, nhưng được sự tận tình hướng dẫn của cán bộ NHCSXH và được tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ do ngân hàng tổ chức, chị đã quen dần, nắm bắt nghiệp vụ rất nhanh.

Chị thường xuyên nghiên cứu các chương trình, kế hoạch của NHCSXH để bảo đảm bình xét và cho vay vốn đúng quy trình, đúng đối tượng; thường xuyên theo dõi, hướng dẫn hộ vay sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, hiệu quả, thu lãi vay đúng thời gian quy định… 

Nhờ đó, Tổ TKVV thôn Trúc Ly ban đầu chỉ có 47 tổ viên với tổng dư nợ 700 triệu đồng, đến nay đã tăng lên 51 hội viên với tổng dư nợ 1,7 tỷ đồng, bình quân dư nợ 33 triệu đồng/tổ viên.

Bên cạnh đó, chị Vùng còn vận động tổ viên tự nguyện tham gia gửi tiền tiết kiệm hàng tháng với mức tiết kiệm tăng dần, tạo cho hộ vay tiết kiệm trong chi tiêu, dành dụm để trả nợ tiền vay.

Đến nay, tổ TKVV của chị đến tháng trả lãi đạt 100%, nợ đến hạn thu được 100%, không có nợ quá hạn, 100% tổ viên gửi tiền định kỳ hàng tháng với số dư tiền gửi lên đến 109 triệu đồng, là một trong những tổ TKVV có số dư huy động vốn cao trên địa bàn huyện Quảng Ninh.

Ngoài làm tốt công tác vận động, tuyên truyền và kiểm tra, giám sát nguồn vốn vay, chị Vùng còn hướng dẫn tổ viên trong cách làm ăn để nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn vay, nhờ đó đã giúp cho các tổ viên có công ăn việc làm ổn định, nhiều người đã xóa được đói nghèo, vươn lên làm giàu, con em có điều kiện học hành.

Với sự nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác tín dụng chính sách cũng như quyết tâm giúp bà con thoát nghèo, từng bước ổn định cuộc sống, chị Phạm Thị Vùng đã trở thành tấm gương điển hình được UBND huyện Quảng Ninh và NHCSXH tỉnh Quảng Bình tuyên dương, khen thưởng.

Hiền Phương
 

,
  • Khởi nghiệp từ nông nghiệp sạch

    (QBĐT) - Bằng sự sáng tạo, đam mê và nỗ lực không ngơi nghỉ, nhiều đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện Bố Trạch đã và đang chọn cho mình hướng khởi nghiệp từ nông nghiệp sạch. Mô hình trang trại của Phan Minh Nam là một trong những minh chứng nổi bật.

    30/11/2018
    .
  • Công bố 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2018

    Ngày 29-11, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet tổ chức Lễ công bố 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2018.

    30/11/2018
    .
  • Thu nhập ổn định từ nấm sạch An Xá

    (QBĐT) - Thời gian qua, HTX sản xuất, nuôi trồng nấm sạch An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy đã tạo điều kiện mở rộng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho người trồng nấm trên địa bàn.

    30/11/2018
    .
  • Ngân hàng CSXH Minh Hóa: Huy động tiền gửi tiết kiệm của người nghèo thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn

    (QBĐT) - Hình thức huy động tiền gửi tiết kiệm thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn (TK và VV) ngay tại thôn, bản, tiểu khu của Ngân hàng CSXH Minh Hóa đã tạo thói quen tiết kiệm chi tiêu cho mỗi người dân.

    29/11/2018
    .
  • Thoát nghèo nhờ nuôi gà thả vườn

    (QBĐT) - Nhờ áp dụng thành công mô hình nuôi gà thả vườn, gia đình anh Trần Xuân Hợi ở thôn Đồng Tâm, xã Nam Hóa, huyện Tuyên Hóa đã thoát khỏi diện hộ nghèo và có thu nhập ổn định hơn 100 triệu đồng mỗi năm.
     

    29/11/2018
    .
  • Thạch Hóa và những đột phá giảm nghèo

    (QBĐT) - Vượt qua muôn vàn khó khăn, xã Thạch Hóa, huyện Tuyên Hóa đang có những đột phá mạnh mẽ trong công tác giảm nghèo. Năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã lên đến 46,2%, nay tỷ lệ này đã giảm xuống còn 12,9%.

    29/11/2018
    .
  • Đổi thay từ chính sách tín dụng ưu đãi

    (QBĐT) - Xã miền núi Trường Sơn, huyện Quảng Ninh hiện có 4 thôn, 15 bản, trong đó có nhiều bản ở xa trung tâm xã, như: Dốc Mây, Pờ Loang, Rìn Rìn… Đời sống của người dân rất khó khăn, bấp bênh, nhất là các hộ gia đình dân tộc Bru-Vân Kiều.

    29/11/2018
    .
  • Dự báo nguy cơ thiếu điện sẽ xảy ra từ những năm 2020

    Nguy cơ thiếu điện sẽ xảy ra từ những năm 2020 là ý kiến trên được đưa ra tại hội thảo "Phát triển năng lượng bền vững và bảo vệ môi trường tại Việt Nam" do Hiệp hội Năng lượng tổ chức sáng 29-11, tại Hà Nội.

    29/11/2018
    .