.

Khởi nghiệp từ nông nghiệp sạch

.
08:08, Thứ Sáu, 30/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Bằng sự sáng tạo, đam mê và nỗ lực không ngơi nghỉ, nhiều đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện Bố Trạch đã và đang chọn cho mình hướng khởi nghiệp từ nông nghiệp sạch. Mô hình trang trại của Phan Minh Nam là một trong những minh chứng nổi bật.

Hơn 10 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, người con của làng biển Lý Hòa, thầy giáo Phan Minh Nam quyết định rẽ ngang làm nông nghiệp. Vốn yêu thích cây cối, vật nuôi, trong những năm công tác tại Trường THPT Quang Trung( huyện Quảng Trạch), ngoài thời gian lên lớp, anh thường cùng bạn bè trồng một số loại rau và hoa phục vụ các dịp lễ tết. Say mê trồng trọt và nhận thấy tiềm năng của quê hương, anh luôn nung nấu ý chí mở trang trại.

Năm 2017, sau thời gian dài nghiên cứu, khảo sát, anh Nam nhận thấy xã Phúc Trạch (Bố Trạch) là một địa điểm lý tưởng để hiện thực hóa giấc mơ của mình. Ban đầu với 2 ha diện tích rừng thông, anh dựng lán trại và thuê máy móc cải tạo đất, làm mặt bằng để bắt tay trồng rau. Anh lựa chọn các loại rau ăn lá, như: cải, rau muống, mồng tơi…, để trồng vụ đầu thử nghiệm.

Tuy nhiên, hiệu quả không như mong đợi, bởivới phương thức canh tác truyền thống trong điều kiện thời tiết thất thường, cây thường xuyên bị sâu bệnh và cho năng suất thấp. Không bỏ cuộc, anh đã đi tới nhiều trang trại, vùng chuyên canh nông nghiệp khắp cả nước để tham quan, học tập.

Mô hình trồng rau thủy canh trong nhà kính của trang trại Dream Farm.
Mô hình trồng rau thủy canh trong nhà kính của trang trại Dream Farm.

Đồng thời, anh tham gia nhiều lớp kỹ thuật trồng trọt và tìm hiểu thông tin trên Internet để tích lũy thêmkiến thức. Lúc này, trong đầu chàng trai trẻ chỉ kiên định một suy nghĩ: “Phải làm nông nghiệp sạch, chỉ có nông nghiệp sạch mới phát triển bền vững”.

Với số vốn 1,5 tỷ đồng từ sự tích lũy của bản thân cùng sự hỗ trợ của gia đình, anh Phan Minh Nam đầu tư hệ thống nhà kính để phát triển mô hình trồng rau thủy canh và thành lập nông trại mang tên Dream Farm. 

Chia sẻ về kinh nghiệm khởi nghiệp, anh Phan Minh Nam cho biết: “Đúng như cái tên Dream Farm- khu vườn của những giấc mơ, tôi mong muốn sẽ làm mô hình nông nghiệp du lịch trải nghiệm. Tôi sẽ tổ chức những tour du lịch nông trại cuối tuần phục vụ khách có nhu cầu tham quan, tìm hiểu về nông nghiệp, mong muốn trực tiếp tham gia công việc làm vườn hay thu hoạch rau, củ, quả.

Bản thân tôi cũng muốn tạo sự lan tỏa trong cộng đồng về khởi nghiệp từ nông nghiệp sạch, qua đó, góp phần thay đổi cách nhìn về nông nghiệp của người trẻ trên cơ sở phát huy tiềm năng du lịch Quảng Bình”.

Về kỹ thuật trồng, anh Phan Minh Nam là người “tiên phong” tại Bố Trạch trong việc lựa chọn mô hình trồng rau thủy canh trong nhà kính. Điểm thuận lợi của mô hình là người trồng dùng máy bơm nước và máy làm mát nguồn nước hoạt động xuyên suốt để cung cấp nước sạch cho từng bộ rễ của các chậu rau thông qua ống dẫn nước. Với phương pháp đó, người trồng không sử dụng nhiều phân bón mà chỉ cần bổ sung khoáng vi lượng và đa lượng qua hệ thống dẫn nước.

Nhờ trồng trong nhà kính, cây trồng cũng không bị ảnh hưởng về thời tiết thay đổi bất thường, đồng thời nông dân kiểm soát được dịch bệnh. Bên cạnh đó, các loài côn trùng cũng không xâm nhập vào được, nên người trồng không cần đến thuốc bảo vệ thực vật. Áp dụng công nghệ vào sản xuất giúp cho vườn rau không bị mất mùa, hạn chế sâu bệnh gây hại và có thể canh tác quanh năm. Đồng thời, phương pháp trồng thủy canh có thể tiết kiệm được nhân công lao động và giảm chi phí sản xuất đến mức thấp nhất.

Hiện nay, trang trại của anh tập trung vào trồng xà lách, cải và cà chua nhằm phục vụ cho các nhà hàng trên địa bàn Phong Nha-Kẻ Bàng. Nắm bắt nhu cầu ẩm thực của khách quốc tế khi đến với Phong Nha- Kẻ Bàng, hiện 2 nhà kính của Dream Farm hoàn toàn trồng ba loại cây này. Mỗi ngày, trang trại thu hoạch từ 20-30 kg/rau và 10-15 kg/quả, tạo việc làm ổn định cho 3-4 lao động địa phương.

Đam mê làm vườn, làm nông nghiệp sạch đã giúp Phan Minh Nam có được những "quả ngọt vụ đầu” trên hành trình khởi nghiệp. Anh đang hướng tới nguồn thu nhập ổn định hơn từ trang trại của mình bằng việc kiến thiết xây dựng mô hình trang trại nông nghiệp sạch kết hợp với du lịch.

Trong thời gian tới, ngoài việc đa dạng hóa cây trồng, trang trại sẽ thiết kế một số trò chơi trải nghiệm để thu hút du khách. Đây sẽ là không gian thư giãn lý thú cho những người yêu thiên nhiên, muốn trải nghiệm công việc làm vườn.

Hồng Thắm
(Đài TT-TH Bố Trạch)
 

,