.

Cải cách hành chính, thúc đẩy thu hút đầu tư

.
08:02, Thứ Bảy, 24/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, Ban quản lý Khu kinh tế (KKT) tỉnh thường xuyên triển khai các giải pháp tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính, góp phần cải thiện môi trường thu hút đầu tư, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp.

Ông Phạm Văn Năm, Trưởng ban quản lý KKT tỉnh cho biết, đơn vị luôn xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công vụ, cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư. Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, Ban quản lý KKT tỉnh đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp cải cách TTHC nhằm nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công.

Đơn vị tập trung rà soát, sửa đổi, cắt giảm các TTHC không phù hợp; cải tiến quy trình, cách thức, thời gian giải quyết TTHC bảo đảm nhanh gọn, đúng pháp luật và hiệu quả. Hiện tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Ban quản lý KKT tỉnh sau khi rà soát và đơn giản hoá là 56 thủ tục, gồm các lĩnh vực: đầu tư, quy hoạch và xây dựng, đất đai và môi trường, lao động, thương mại, thương mại quốc tế.

Trên cơ sở các TTHC được UBND tỉnh công bố, Ban quản lý KKT tỉnh đã tiến hành công khai TTHC trên bảng niêm yết TTHC chung của cơ quan; đóng thành sổ hướng dẫn đặt tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC, phòng chuyên môn trực tiếp giải quyết TTHC; cập nhật công khai trên cổng thông tin điện tử của tỉnh và trang thông tin điện tử của đơn vị.

Bên cạnh đó, để thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với TTHC thuộc thẩm quyền, Ban quản lý KKT tỉnh đã niêm yết công khai địa chỉ cơ quan giúp UBND tỉnh tiếp nhận phản ánh, kiến nghị dưới các hình thức như: trên website, bảng thông báo chung, lập hộp thư góp ý và công bố số điện thoại đường dây nóng.

Cán bộ Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục tại Trung tâm Hành chính công.
Cán bộ Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục tại Trung tâm Hành chính công.

Từ đầu năm 2018 đến nay, đơn vị chưa nhận được phản ánh, kiến nghị nào của các cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và việc thực hiện quy định hành chính. Ngoài ra, Ban quản lý KKT tỉnh còn thường xuyên tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư, xây dựng kỷ yếu, phát hành tập san tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, tiềm năng và thế mạnh của các KKT, khu công nghiệp (KCN) nhằm thu hút đầu tư.

Quy trình giải quyết TTHC được Ban quản lý KKT tỉnh quy định rõ ràng, xác định rõ trách nhiệm của từng phòng, đơn vị trực thuộc và cán bộ, công chức trong giải quyết TTHC cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Trang thông tin điện tử của đơn vị trở thành đầu mối cung cấp thông tin, công khai các TTHC và các bước quy trình giải quyết TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tra cứu thông tin trước khi liên hệ công tác, nộp hồ sơ “một cửa”.

Đây cũng là nơi chuyển tải các cơ chế chính sách của tỉnh, của ngành trong lĩnh vực quản lý nhà nước tại các KCN, KKT; quảng bá hình ảnh thu hút đầu tư, các chính sách ưu đãi đầu tư, lợi thế đầu tư, danh mục thu hút đầu tư, cập nhật các quy hoạch... góp phần nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư của tỉnh. Các TTHC đều được đơn vị tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa qua một đầu mối tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, quy trình giải quyết luôn bảo đảm đúng quy định.

Trong 10 tháng năm 2018, đơn vị đã tiếp nhận 56 hồ sơ TTHC, trong đó đã giải quyết 50 hồ sơ đúng hạn và trước hạn, 6 hồ sơ chưa đến hạn giải quyết, không có hồ sơ chậm trễ.

Xác định yếu tố con người là quan trọng trong cải cách TTHC, Ban quản lý KKT tỉnh đã củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, bảo đảm hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, không chồng chéo.

Đơn vị luôn quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu công việc; tăng cường xiết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm của công chức, viên chức, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu; lấy sự hài lòng của khách hàng và kết quả cải cách TTHC làm thước đo mức độ hoàn thành của công chức, viên chức.

Nhằm hiện đại hóa nền hành chính nhà nước, Ban quản lý KKT tỉnh cũng đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động, khai thác có hiệu quả cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đã được trang bị. Các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc đã triển khai thực hiện việc ứng dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành công việc trao đổi thông tin, xử lý văn bản trên môi trường mạng.

Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 vào hoạt động đã giúp cơ quan làm việc khoa học hơn, kiểm soát được quá trình thực hiện các quy trình TTHC. Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện chức năng quản lý nhà nước, Ban quản lý KKT tỉnh luôn quan tâm, hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong suốt chặng đường từ trước đầu tư, trong quá trình đầu tư và sau đầu tư.

“Đơn vị luôn phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện tốt công tác hỗ trợ, giải quyết những vướng mắc phát sinh để tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư khi đến với tỉnh nhà. Hiện đã có 110 dự án đầu tư vào tỉnh ta với tổng số vốn hơn 45.000 tỷ đồng. Những dự án này đi vào hoạt động sẽ góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương, thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển”, ông Phạm Văn Năm khẳng định.

Lan Chi
 

,
  • AgriBank khai trương điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng

    (QBĐT) - Ngày 23-11, tại xã Ngư Thủy Bắc (huyện Lệ Thủy), AgriBank-Chi nhánh Quảng Bình tổ chức khai trương điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng cho AgriBank-Chi nhánh huyện Lệ Thủy.

    24/11/2018
    .
  • Quảng Trạch: Tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng

    (QBĐT) - Xác định xây dựng cơ sở hạ tầng đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, tạo bộ mặt mới cho huyện, thời gian qua, huyện Quảng Trạch luôn tích cực huy động, vận dụng tối đa mọi nguồn lực để tập trung cho công tác này.

    23/11/2018
    .
  • Bố Trạch: Hình thành chuỗi liên kết giá trị trong sản xuất lạc

    (QBĐT) - Những năm qua, huyện Bố Trạch đã thực hiện chính sách hỗ trợ nhằm đưa các giống lạc mới có năng suất, chất lượng cao, như: L14, L23, SVL1 vào sản xuất nên diện tích trồng lạc ở một số địa phương trên địa bàn giảm nhưng năng suất, sản lượng được nâng lên.  

    23/11/2018
    .
  • Tiếp sức cho nghề nuôi cá lóc trên cát

    (QBĐT) - Đối mặt với nhiều khó khăn do sự cố môi trường biển, dịch bệnh, giá cả thị trường lên xuống thất thường..., nhưng các hộ gia đình nuôi cá lóc trên cát ở xã Ngư Thủy Bắc, huyện Lệ Thủy vẫn kiên trì duy trì và phát triển nghề. Giờ đây, sản phẩm được thị trường ưa chuộng, đầu ra tương đối ổn định.

    23/11/2018
    .
  • Quảng Bình giới thiệu sản phẩm tại hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2018

    (QBĐT) - Tối 21-11, tại quảng trường Trung tâm thương mại Mega Mall Royal City, TP. Hà Nội, Trung tâm xúc tiến, đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội tổ chức lễ khai mạc hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2018. 

    23/11/2018
    .
  • Phát triển rừng bền vững: Cần thành lập các HTX lâm nghiệp

    (QBĐT) - Để phát triển lâm nghiệp nói chung và trồng rừng gỗ lớn nói riêng nhằm mang lại hiệu quả kinh tế bền vững và tăng khả năng phòng hộ của rừng, tỉnh cần có chính sách thành lập các hợp tác xã (HTX) lâm nghiệp.

    22/11/2018
    .
  • Nông dân vào vụ hoa Tết

    (QBĐT) - Đến hẹn lại lên, bắt đầu từ tháng 10 âm lịch hàng năm, các hộ trồng hoa trên địa bàn tỉnh lại tất bật xuống giống để chuẩn bị hoa phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán 2019. Đến thời điểm này, nhờ thời tiết rất thuận lợi, nên bà con hy vọng vụ hoa Tết năm nay sẽ thắng lớn.

    22/11/2018
    .
  • Quảng Trạch: Tăng cường quản lý, bảo vệ rừng

    (QBĐT) - Nhờ chủ động các khâu chuẩn bị vật tư phân bón, giống cây trồng và quỹ đất trồng rừng, năm 2018, huyện Quảng Trạch đã trồng được nhiều diện tích rừng sản xuất.

    22/11/2018
    .