.

Ứng dụng công nghệ mới trong kinh doanh và dịch vụ khách hàng

.
08:30, Thứ Năm, 27/09/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Nhờ sự định hướng và chỉ đạo kịp thời của Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), thời gian qua, Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) đã từng bước ứng dụng nhiều tiến bộ khoa học, công nghệ (KH-CN) nhằm không ngừng đổi mới phương thức điều hành, quản trị doanh nghiệp, tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh và dịch vụ khách hàng.

Ông Thái Hồng Quân, Giám đốc PC Quảng Bình cho biết, bám sát xu thế phát triển, ứng dụng KH-CN phục vụ sản xuất, kinh doanh của ngành điện, những năm qua, PC Quảng Bình đã từng bước hiện đại hóa công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng (KD và DVKH) thông qua việc nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới.

Cùng với việc đưa Trung tâm điều khiển (TTĐK) vào vận hành nhằm giám sát các trạm 110kV không có người trực; điều khiển từ xa các thiết bị trên lưới điện, việc ứng dụng KH-CN trong công tác KD và DVKH đã giúp cho PC Quảng Bình không ngừng nâng cao hiệu quả quản lý và hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh (SXKD).

Cũng theo ông Thái Hồng Quân, việc thay thế dần công tơ cảm ứng bằng công tơ điện tử đã được PC Quảng Bình thực hiện theo kế hoạch và chỉ đạo của EVNCPC. Thống kê những tháng đầu năm 2018, toàn Công ty đã lắp đặt thêm được 21.648 công tơ điện tử 1 pha và 1.097 công tơ điện tử 3 pha.

PC Quảng Bình tích cực sử dụng công nghệ trong sửa chữa lưới điện.
PC Quảng Bình tích cực sử dụng công nghệ trong sửa chữa lưới điện.

Như vậy, đến 31-8-2018, trên lưới điện của Công ty đã có hơn 170.000 công tơ điện tử 1 pha, chiếm khoảng 65% số lượng công tơ 1 pha và 9.873 công tơ điện tử 3 pha, chiếm 80% số công tơ 3 pha. Quá trình triển khai lắp đặt công tơ điện tử đồng bộ với hệ thống thu thập dữ liệu công tơ tự động, từ xa đã đem lại hiệu quả lớn trong trong công tác kinh doanh điện năng, bảo đảm số liệu chính xác và tăng năng suất lao động.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, đến nay, PC Quảng Bình đã có số lượng điểm đo xa đang vận hành khoảng hơn 1.700 điểm. Trong đó, đầu nguồn điện có 17 điểm đo, ranh giới 8 điểm đo, trạm biến áp (TBA) công cộng 886 điểm đo, khách hàng sau TBA công cộng 115 điểm đo, khách hàng có TBA chuyên dùng 666 điểm đo và khách hàng bán buôn 10 điểm đo.

Từ tháng 1-2018, PC Quảng Bình đã triển khai lắp đặt hoàn thành gói 900 điểm đo cho công tơ điện tử và đo xa tại công tơ tổng TBA công cộng và chuyên dùng. Đến thời điểm hiện tại, Công ty đã cơ bản hoàn thành lắp đặt trên 1.300 điểm đo cần thiết phục vụ cho công tác kinh doanh, tạo bước đột phá trong ứng dụng CNTT vào các mặt hoạt động SXKD của doanh nghiệp.

Ứng dụng CNTT trong kinh doanh cũng đã được Công ty chú trọng bằng việc áp dụng chương trình chấm nợ qua máy tính bảng (MTB); chương trình thu điểm, thu tiền điện qua Bưu điện nhằm rút ngắn thời gian chấm xóa nợ cho đơn vị. Công ty cũng đã nghiên cứu các phương án, công cụ nhằm khai thác triệt để kho dữ liệu đo xa trên hệ thống thiết bị chức năng nhằm nâng cao khả năng thống kê, tổng hợp các số liệu SXKD của đơn vị.

Mặt khác, tiếp tục nâng cấp chương trình quản lý kinh doanh điện năng theo chỉ đạo của EVNCPC, Công ty đã thực hiện chuyển đổi số liệu từ CMIS2.0 (hệ thống thông tin quản lý khách hàng phiên bản 2.0) sang CMIS3.0 và vận hành chính thức chương trình CMIS3.0 từ ngày 20-5-2018.

Đến nay, chương trình đã đáp ứng các yêu cầu cơ bản phục vụ công tác theo dõi, quản lý số liệu, nâng cao chất lượng về công tác KD và DVKH. Tiếp đó, Công ty đã thành lập tổ triển khai chương trình quản lý, thu thập hiện trường (EVNCPC TTHT) và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên.

Với việc thực hiện thí điểm chương trình tại Điện lực Đồng Hới, Công ty có căn cứ thực tiễn nhằm xác định lại định mức công việc, giao kế hoạch chi tiết từng tháng cho các đơn vị trên cơ sở xác định khối lượng công việc, nhân lực, đặc điểm tình hình… phù hợp với điều kiện thực tế của từng đơn vị.

Theo sự chỉ đạo của EVNCPC về việc cung cấp 100% dịch vụ điện tại cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến, PC Quảng Bình đã triển khai thực hiện và đặt đường link kết nối dịch vụ của ngành điện vào Cổng Thông tin điện tử Quảng Bình. Đây là nỗ lực lớn của ngành điện trong việc nâng cao hiệu quả SXKD và DVKH.

Nguyễn Hoàng
 

,