.

Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên

.
08:14, Thứ Sáu, 05/10/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Thời gian qua, Trường đại học Quảng Bình luôn quan tâm, khuyến khích sinh viên nghiên cứu khoa học (NCKH). Việc tham gia NCKH ở trường sẽ giúp các em tích lũy thêm nhiều kiến thức từ nhiều lĩnh vực và hoàn thiện các kỹ năng cần thiết để thành công trong xã hội.
 
Trong xu thế hội nhập thế giới, tổ chức tốt hoạt động NCKH cho sinh viên là một yêu cầu bức thiết nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, tính tự chủ, sáng tạo của mỗi sinh viên, giúp các em tự tin khi ra trường, đi làm.
 
Sinh viên tham gia vào hoạt động NCKH sẽ rèn luyện được kỹ năng tư duy phản biện và tư duy phân tích, tổng hợp, tạo ra sản phẩm khoa học công nghệ phục vụ sản xuất và đời sống. Ngoài ra, NCKH còn giúp sinh viên mở rộng kiến thức của bản thân mình sang những chủ đề mới hơn, sâu hơn, nằm ngoài những nội dung được giảng trên lớp.
 
Năm học 2017-2018, trong tổng số 122 đề tài cấp khoa được gửi tham gia xét chọn giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường”, nhà trường đã thành lập 2 hội đồng khoa học đánh giá và xét chọn giải thưởng. Kết quả, có 17 đề tài đạt giải, trong đó có 2 giải nhất, 4 giải nhì, 4 giải 3 và 7 giải khuyến khích.
 
Theo PGS.TS Nguyễn Đức Vượng, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Quảng Bình thì những năm gần đây, các đề tài ngày càng phong phú, đa dạng và đạt chất lượng cao hơn những năm trước, nhiều đề tài đã được thực hiện nghiêm túc và mang tính thực tiễn cao. 
Khen thưởng cho các sinh viên có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học cấp trường năm học 2017-2018.
Khen thưởng cho các sinh viên có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học cấp trường năm học 2017-2018.
Tiêu biểu có đề tài “Nghiên cứu giải pháp điều khiển cửa và rèm cửa của nhà thông minh” do nhóm của sinh viên khoa Kỹ thuật-Công nghệ thực hiện. Đây là đề tài đạt giải nhất cấp trường năm học 2017-2018, là một trong 3 đề tài được nhà trường chọn tham gia cuộc thi NCKH cấp bộ.
 
Với hệ thống cửa và rèm cửa hoàn toàn tự động do các em nghiên cứu, mỗi khi đi làm việc về, chúng ta không cần gọi người ra mở cửa, cũng không cần tự tay tra chìa vào khóa, thay vào đó sử dụng điện thoại Smartphone để điều khiển, nó không những giúp chúng ta có những trải nghiệm hoàn hảo của sự tiện nghi mà còn bảo vệ gia đình tốt hơn so với cổng sử dụng ổ khóa thông thường, trong điều kiện trộm cắp ngày càng gia tăng.
 
Trong quá trình nghiên cứu, đề tài đã hoàn thiện mô hình đáp ứng yêu cầu về công nghệ như đã đặt ra. Nhóm nghiên cứu đã xây dựng bộ điều khiển chất lượng, giá thành hợp lý và đem ra điều khiển ngoài thực tế mà không cần thay đổi gì thêm. Ngoài ra, nhóm cũng đã xây dựng được phần mềm điều khiển trên Smartphone giúp chúng ta có thể tự động điều khiển và giám sát một cách chủ động, tiện lợi ở một khoảng cách xa thông qua hệ thống cơ cấu chấp hành. Tất cả hệ thống được điều khiển bởi trung tâm điều khiển Rasberry Pi 3.
 
Đề tài “Nghiên cứu thành phần hóa học và hoạt tính sinh học của tinh dầu cây giổi xanh” của nhóm sinh viên ngành Hóa học cũng được đánh giá cao. Đề tài nhằm khảo sát về thành phần hóa học và hoạt tính sinh học của tinh dầu cây giổi xanh để đề xuất hướng nghiên cứu và ứng dụng nguồn tinh dầu này vào cuộc sống. Được biết, cây giổi xanh thuộc họ mộc lan, là một trong những vị thuốc được nhiều người biết đến. Quả của nó có vị cay, tính mát, được dùng làm thuốc chữa đau bụng, ăn uống không tiêu, thuốc xoa bóp khi bị thấp khớp, vỏ thì được sử dụng để làm thuốc chữa sốt… Việc tận dụng nguồn nguyên liệu này để tạo ra nguồn tinh dầu phục vụ cho ngành y học cổ truyền là cần thiết, góp phần bảo vệ sức khỏe cho con người.
 
Ngoài ra, nhiều đề tài nghiên cứu mang tính thực tiễn cao như: Đánh giá khả năng sinh trưởng của loài dế trong mùa đông-xuân tại tỉnh ta; nghiên cứu và xây dựng mô hình trung tâm tư và hỗ trợ khách du lịch tỉnh Quảng Bình; kết hợp kỹ thuật xử lý ảnh và thẻ RFID ứng dụng hệ thống kiểm soát người ra vào cơ quan… Mặc dù công tác nghiên cứu khoa học trong sinh viên thường gặp những trở ngại, khó khăn như kinh phí, sản phẩm nghiên cứu khó cạnh tranh với thị trường, thời gian đầu tư cho nghiên cứu... nhưng, vượt qua bao trở ngại, nhiều sinh viên đã nghiên cứu thành công nhiều đề tài có thể ứng dụng được trong cuộc sống.
 
PGS.TS. Nguyễn Đức Vượng cho biết: Để hoạt động NCKH của sinh viên ngày càng lớn mạnh, trong thời gian tới, nhà trường sẽ đổi mới phương pháp dạy và học, khen thưởng kịp thời các sinh viên có thành tích nghiên cứu tốt, định hướng cho các em thực hiện các đề tài khoa học mang tính thực tiễn và ứng dụng cao. Ngoài ra, nhà trường sẽ tạo điều kiện tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài liệu thông tin phục vụ công tác nghiên cứu, tìm nguồn tài trợ cho hoạt động NCKH cho sinh viên... tạo nguồn hứng thú khi các em tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học.
 
Thanh Hoa
,