.

Ngành giáo dục Lệ Thủy làm theo lời căn dặn của Đại tướng

.
14:02, Thứ Hai, 23/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Trong những lần về thăm quê hương, Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo (GD-ĐT). Đại tướng hỏi thăm việc học hành của các em học sinh, dặn dò lãnh đạo ngành Giáo dục về những vấn đề cấp bách, thiết thực cần giải quyết. Làm theo những lời căn dặn đầy tâm huyết của Đại tướng, nhiều thế hệ giáo viên, học sinh huyện Lệ Thủy đã lập nên những thành tích xuất sắc, góp phần đưa ngành GĐ-ĐT huyện nhà trở thành "điểm sáng"của tỉnh…
 
Những lần về thăm quê hương Quảng Bình, Đại tướng Võ Nguyên Giáp thường đến thăm các trường học, nói chuyện thân mật với các thầy cô giáo và các em học sinh. Đối với quê hương Lệ Thủy, Đại tướng đã có nhiều lời căn dặn rất giá trị để "tiếp sức" cho ngành GD-ĐT nơi đây bứt phá...
 
Ông Trần Đức Triển, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nguyên Bí thư Huyện ủy Lệ Ninh thời kỳ 1981-1989 (nay là huyện Lệ Thủy và huyện Quảng Ninh) nhớ lại: "Trong lần về thăm quê hương Lệ Thủy vào khoảng tháng 3-1985, sau khi thăm và làm việc với chính quyền huyện Lệ Ninh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đề nghị tôi dẫn đến thăm Trường cấp 3 Lệ Thủy (Trường THPT Lệ Thủy hiện nay).
 Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong chuyến thăm Trường cấp 3 Lệ Thủy (ảnh tư liệu).
Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong chuyến thăm Trường cấp 3 Lệ Thủy (ảnh tư liệu).
Sau đó, qua tìm hiểu mới biết, Đại tướng đã nghe thông tin Trường cấp 3 Lệ Thủy vừa mới hứng chịu một trận bão mạnh khiến cơ sở vật chất bị hư hỏng nặng, ảnh hưởng lớn đến quá trình dạy và học của giáo viên, học sinh..."
 
Khi đến thăm trường Trường cấp 3 Lệ Thủy, Đại tướng đã dành nhiều thời gian để xem xét, chuyện trò, thăm hỏi về tình hình đời sống, công tác dạy và học của thầy trò. Dù thời gian đến thăm không được lâu, nhưng Đại tướng đã căn dặn, góp ý rất nhiều điều bổ ích, thiết thực cho đội ngũ giáo viên, học sinh nơi đây.
 
Ông Trần Đức Triển vẫn nhớ mãi lời căn dặn của Đại tướng: "Dù kinh tế huyện nhà có khó khăn đến mấy cũng phải cố gắng đầu tư về cơ sở vật chất nhằm phục vụ tốt cho việc học tập của con em. Toàn huyện phải ra sức chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục. Đặc biệt, quan tâm đến đội ngũ tri thức trẻ, bởi sau này có nhiều người trong số họ sẽ sử dụng kiến thức của mình học được để làm rạng danh cho đất nước, quê hương…".
 
Vinh dự được đón tiếp Đại tướng đến thăm trường, nhà giáo ưu tú Dương Viết Tuynh (nguyên Hiệu trưởng Trường cấp 3 Lệ Thủy, giai đoạn 1983-1989) kể lại: "Tôi còn nhớ lần Đại tướng đến thăm Trường cấp 3 Lệ Thủy đúng vào dịp thầy và trò vừa dựng lại những lớp học bị cơn bão mạnh làm tốc mái trước đó. Đến thăm trường, Đại tướng đã biểu dương sự nỗ lực cố gắng của đội ngũ giáo viên, học sinh vì đã vượt khó để đưa chất lượng dạy và học của trường trở thành tốp đầu của tỉnh Bình Trị Thiên.
 
Ngoài việc đề nghị các cấp chính quyền huyện Lệ Thủy phải thực sự chú trọng đầu tư, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục huyện nhà ngày càng phát triển, Đại tướng còn căn dặn thêm, cần phải giữ vững và phát huy tốt hơn nữa thành tích Trường cấp 3 Lệ Thủy đạt được, phấn đấu đưa địa chỉ đào tạo này trở thành một niềm tin vững chắc trong lòng phụ huynh, học sinh. Sự quan tâm của Đại tướng đối với ngành Giáo dục huyện Lệ Thủy còn được thể hiện ở buổi trò chuyện trước lãnh đạo huyện và tập thể nhà trường.
 
Đại tướng lưu ý: "Đa số học sinh ở Lệ Thủy đều khá quen thuộc với sông nước, nhưng không vì thế mà chủ quan, lơ là đối với tính mạng của các em. Vào những lúc bão to, gió mạnh hay lũ lụt tràn về thì phải có phương án bảo đảm an toàn tính mạng cho học sinh. Cần phải chú trọng phát huy truyền thống hiếu học của người Quảng Bình được tiếp nối qua nhiều thế hệ.…".
 
Ông Nguyễn Văn Vững, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Lệ Thủy cho biết, khắc ghi những lời căn dặn tâm huyết của Đại tướng, các cấp chính quyền ở huyện Lệ Thủy luôn quan tâm chăm lo, đầu tư cho sự phát triển của ngành GĐ-ĐT. Các thế hệ giáo viên, học sinh trên quê hương Lệ Thủy cũng đều tự giác lấy tấm gương học tập của người thầy Võ Nguyên Giáp để noi theo.
 
Liên tục từ năm 2013 đến 2020, ngành GD-ĐT huyện Lệ Thủy đều được UBND tỉnh công nhận là "Tập thể lao động xuất sắc". Ngoài ra, Phòng GD-ĐT huyện Lệ Thủy còn đạt nhiều danh hiệu cao quý khác, như: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Huân chương Lao động hạng Nhì, bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, Bộ GD-ĐT…
 
Hiện nay, mỗi đơn vị trường học trên địa bàn huyện đều xây dựng phong trào "Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”. Phòng GD-ĐT huyện còn đặt ra mục tiêu không để xảy ra các hành vi vi phạm nghiêm trọng về tư tưởng, văn hóa, đạo đức, lối sống của cán bộ, giáo viên; không có học sinh tiểu học, THCS vi phạm pháp luật, an toàn giao thông hoặc mắc các tệ nạn xã hội; tham gia tự nguyện, tích cực các hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo, như: Tổ chức quyên góp trong toàn ngành về ủng hộ quỹ bảo trợ trẻ em, quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ nhân đạo, tham gia hiến máu cứu người…
 
Hiện nay, tổng số trường học trực thuộc Phòng GD-ĐT huyện Lệ Thủy quản lý là 85 trường. Năm học 2020-2021, tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 trên địa bàn huyện đạt 100%; công tác phổ cập giáo dục tiểu học đạt mức độ 3, xóa mù chữ đạt mức độ 2, phổ cập giáo dục THCS huyện đạt mức độ 3; 28/28 đơn vị trường học bậc mầm non tổ chức bán trú, đạt tỷ lệ 100%; 100% trường học ở bậc tiểu học dạy học 2 buổi/ngày. Cũng trong năm học 2020-2021, huyện Lệ Thủy vinh dự có 62 học sinh THCS đạt giải cấp tỉnh (7 giải nhất, 11 giải nhì, 22 giải ba và 22 giải khuyến khích). Đội tuyển Tin học trẻ Lệ Thủy tiếp tục giữ vị trí nhất toàn đoàn trong nhiều năm liền…
 
Văn Minh
,