.
TP. Đồng Hới:

Sẵn sàng cho năm học mới 2021-2022

.
08:41, Thứ Hai, 23/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) TP. Đồng Hới đã chủ động lực lượng, phương tiện và các điều kiện khác để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giáo dục trong năm học mới; đồng thời, có phương án phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
 
Theo ông Hồ Thanh Hải, Trưởng phòng GD-ĐT TP. Đồng Hới, trong thời gian học sinh tạm nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19, các trường trên địa bàn thành phố đã tiến hành kiểm tra, rà soát cơ sở vật chất (CSVC) để tăng cường công tác bảo quản; đồng thời, tập trung thực hiện đầu tư nâng cấp, sửa chữa CSVC phục vụ năm học mới 2021-2022.
 
Cô giáo Lê Thị Hồng Quảng, Hiệu trưởng Trường mầm non (MN) Hoa Hồng cho biết: “Do dịch bệnh, nên kế hoạch hè năm nay của trường chủ yếu là cho giáo viên bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ là chính, chứ không thực hiện giữ trẻ trong hè như mọi năm. Đặc biệt, chuẩn bị cho năm học mới, nhà trường cũng được đầu tư kinh phí để xây mới bếp ăn, hội trường và tiếp nhận sửa chữa khu nhà hiệu bộ...”.
Các giáo viên của Trường mầm non tư thục trên địa bàn TP. Đồng Hới thực hiện đo thân nhiệt, sát khuẩn tay khi học sinh đi học trở lại.
Các giáo viên của Trường mầm non tư thục trên địa bàn TP. Đồng Hới thực hiện đo thân nhiệt, sát khuẩn tay khi học sinh đi học trở lại.
Không riêng gì ở cấp học MN, công tác chuẩn bị cho năm học mới cũng đang được các trường trên địa bàn đẩy mạnh thực hiện. Trường tiểu học Đồng Phú đã được tỉnh, thành phố và phường Đồng Phú đầu tư hơn 2,1 tỷ đồng để nâng cấp khu nhà 2 tầng gồm 10 phòng học, quy hoạch lại hệ thống thoát nước, sân trường và xây mới dãy nhà hiệu bộ. Đến thời điểm này, các hạng mục hiện đang trong giai đoạn đẩy nhanh tiến độ để kịp thời đón học sinh.
 
Cô giáo Bùi Thị Thanh Trúc, Hiệu trưởng Trường tiểu học Đồng Phú chia sẻ: “Là một trong những trường có đông học sinh theo học, với hơn 1.500 em mỗi năm, để bảo đảm CSVC phục vụ tốt nhu cầu dạy và học, trường đã chủ động sửa chữa các hạng mục nhỏ, trang bị thêm thiết bị, sách và đồ dùng. Tháng 5 vừa qua, CSVC của trường được tiến hành nâng cấp, sửa chữa nhiều hạng mục lớn để phục vụ năm học 2021-2022, dự kiến sang tháng 9 sẽ hoàn tất”.
 
Trong bối cảnh đang phải tập trung cho phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiện nay, cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, TP. Đồng Hới và các xã, phường cũng đã linh động bố trí nguồn ngân sách, kêu gọi xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân để đầu tư CSVC, trường lớp. Đặc biệt, TP. Đồng Hới ưu tiên xây dựng và sửa chữa các phòng học để đáp ứng các điều kiện chương trình giáo dục phổ thông mới ở lớp 2 và lớp 6.
 
Đến nay, toàn thành phố có trên 900 phòng học, trong đó, phòng kiên cố chiếm 98%. Hệ thống trường, lớp ở các cấp học ngày càng được củng cố, phát triển và đa dạng với nhiều loại hình, gồm: Trường công lập, trường tư thục, trường dân lập, các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục.
 
Sự phát triển của các cơ sở giáo dục ngoài công lập từ nguồn lực của xã hội đã góp phần huy động trẻ đến trường, nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn thành phố. Đây cũng là điều kiện thuận lợi căn bản, giúp cho các nhà trường vượt qua khó khăn trước tình hình dịch bệnh, nhất là tập trung triển khai tốt yêu cầu mà chương trình giáo dục phổ thông mới đề ra.
 
Bên cạnh đó, để giữ ổn định tâm lý phụ huynh và học sinh khi dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Phòng GD-ĐT TP. Đồng Hới chỉ đạo các trường chủ động liên hệ và trao đổi phụ huynh, học sinh thông qua các hình thức như: Zalo, zoom, facebook, google drive…
 
Cô Lương Thị Hoa Lý, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hải Đình chia sẻ, sau khi ghi nhận thông tin đăng ký của phụ huynh học lớp 1, nhà trường nhanh chóng tổng hợp danh sách, chia lớp và phân công các giáo viên chủ nhiệm lớp 1. Từ đó, các giáo viên chủ động liên hệ, lập nhóm zalo trao đổi với phụ huynh học sinh về bộ sách giáo kho mà nhà trường chọn; phối hợp, thông báo với phụ huynh học sinh chuẩn bị các điều kiện cũng như quan tâm giữ ổn định tâm lý cho trẻ, sẵn sàng cho trẻ đến trường trong năm học mới…
 
Nhằm kiểm soát chặt chẽ và ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào trường học, bảo đảm an toàn cho học sinh, đến thời điểm này, 100% các trường MN, tiểu học, THCS trên địa bàn TP. Đồng Hới đã phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố để tiến hành tẩy trùng trường lớp, các thiết bị dạy học, đồ dùng và đồ chơi; huy động cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh học sinh tham gia tổng vệ sinh môi trường tại trường học.
 
Hầu hết các trường đều mua sắm CSVC và trang thiết bị y tế phục vụ học sinh đi học trở lại, như: Thiết bị đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang y tế, xà phòng rửa tay… Đối với các trường có tổ chức bán trú, Phòng GD-ĐT TP. Đồng Hới cũng yêu cầu vệ sinh đồ dùng nhà bếp, chăn màn, đồ dùng của học sinh… bảo đảm sạch sẽ.
 
Ông Hồ Thanh Hải nhấn mạnh: “Giải pháp quan trọng, khả thi nhất để bảo đảm sức khỏe cho học sinh, cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường khi đi học trở lại chính là chú trọng tuyên truyền, nhắc nhở để nâng cao nhận thức, cảnh giác với tình hình dịch bệnh Covid-19 và tự giác thực hiện nghiêm túc yêu cầu “5K” của Bộ Y tế…”.
 
Năm học 2021-2022, toàn thành phố có gần 31.000 học sinh của 63 trường học từ MN đến THCS (25 trường MN, 21 trường tiểu học, 2 trường TH-THCS và 15 trường THCS) tựu trường. Đặc biệt, Phòng GD-ĐT thành phố đã xây dựng kịch bản ứng phó với dịch bệnh Covid-19 nhằm phấn đấu duy trì việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 khi phong tỏa thành phố ở khả năng cao nhất có thể; đồng thời, chỉ đạo các trường học xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống dịch trong nhà trường.
 
Thùy Lâm
,