.

Xây dựng văn hóa trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng

.
09:13, Thứ Sáu, 21/12/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Kiểm tra, giám sát (KT, GS) và kỷ luật của Đảng có vị trí, vai trò rất quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, nhằm giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, hướng tới sự tiến bộ và công bằng xã hội.

(QBĐT) - Trong khuôn khổ hoạt động của dự án “Nâng cao vai trò phụ nữ trong phát triển kinh tế và nông nghiệp”,
Đồng chí ,Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đinh Công Hải chủ trì kỳ họp thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy.

Ngành Kiểm tra của Đảng từ ngày được thành lập cho đến nay, đã từng bước trưởng thành, xây dựng nên hệ giá trị và chuẩn mực của ngành phù hợp với nhiệm vụ chính trị và yêu cầu công tác xây dựng Đảng trong từng giai đoạn cách mạng, đóng góp tích cực vào việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Thực tế, trong thời gian qua, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác KT, GS của cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp vẫn còn một số khuyết điểm, hạn chế, như: một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ KT, GS, có nơi còn giao cho UBKT thực hiện.

Nội dung KT, GS của một số cấp ủy chưa toàn diện, chưa sát với thực tiễn của địa phương, đơn vị, chất lượng, hiệu quả còn hạn chế. Một số UBKT chưa tích cực, chủ động tham mưu, giúp cấp ủy thực hiện nhiệm vụ KT, GS theo Điều 30, Điều lệ Đảng và thực hiện nhiệm vụ cấp ủy giao.

Việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm chưa nhiều, chất lượng chưa cao. Một số cuộc KT, GS, giải quyết tố cáo chưa thực hiện đúng quy trình, chất lượng, hiệu quả còn hạn chế. Việc theo dõi, đôn đốc và KT, GS thực hiện thông báo kết luận, quyết định kiểm tra của cấp trên và cấp mình chưa thường xuyên, do đó một số thông báo kết luận của cấp ủy, UBKT thực hiện không nghiêm túc. Phương pháp công tác, năng lực, kinh nghiệm của của một số cán bộ kiểm tra còn nhiều hạn chế, chưa thực sự đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ được giao...

Do đó, thời gian tới, để phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, đổi mới và nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả của công tác KT, GS và thi hành kỷ luật trong Đảng, cấp ủy, UBKT các cấp ngoài việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và đào tạo, dồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, cần xây dựng văn hóa trong công tác KT, GS và kỷ luật của Đảng cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra.

Cán bộ làm công tác kiểm tra cần rèn luyện phong cách ứng xử văn hóa; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời, chống tư tưởng ngại va chạm, né tránh đấu tranh, bảo thủ, trì trệ, hẹp hòi, định kiến cá nhân… qua đó, xây dựng chuẩn mực đạo đức, chuẩn mực văn hóa trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Công tác kiểm tra là một bộ phận không thể tách rời của công tác xây dựng Đảng, là một bộ phận của văn hóa Đảng, vì vậy, cấp ủy, UBKT các cấp phải tăng cường xây dựng văn hóa kiểm tra, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng thường xuyên, vừa cấp bách, vừa cơ bản, lâu dài của toàn Đảng, trực tiếp là của ngành Kiểm tra Đảng. Xây dựng văn hóa kiểm tra phải bắt đầu từ xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra của Đảng “vừa hồng, vừa chuyên”, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Xây dựng văn hóa kiểm tra cốt lõi là xây dựng tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, được thực hiện thường xuyên, liên tục, là mục tiêu và động lực để phát triển văn hóa kiểm tra của Đảng.

Muốn nâng cao vai trò, vị thế của UBKT thì vấn đề đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ kiểm tra có chất lượng, đủ số lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác KT, GS và kỷ luật của Đảng trước mắt và lâu dài là một yêu cầu cấp bách, có tính quyết định. Do đó, căn cứ vào điều kiện, tình hình thực tiễn của từng địa phương, đơn vị, cấp ủy, UBKT các cấp phải quan tâm xây dựng, kiện toàn cơ quan UBKT, thực hiện đúng nguyên tắc, chế độ làm việc, tạo điều kiện để phát huy đầy đủ năng lực của tổ chức, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ.

Mỗi một cán bộ kiểm tra phải có đạo đức cách mạng, đó chính là tuyệt đối trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng, của dân tộc, có ý thức bảo vệ Đảng, bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ nhân dân. Trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, cán bộ kiểm tra cần công tâm, khách quan, trung thực, có dũng khí đấu tranh chống tiêu cực, quan điểm, lập trường, bản lĩnh vững vàng, phương pháp thích hợp; thực hiện tốt công tác tư tưởng, công tác dân vận, nắm vững về chuyên môn, nghiệp vụ, ứng xử có văn hóa trong quá trình thực hiện nhiệm vụ... Chính những phẩm chất này tạo nên cái tâm và uy tín của người cán bộ kiểm tra.

Trong quá trình thẩm tra, xác minh, nếu đối tượng kiểm tra có vi phạm thì cán bộ kiểm tra phải đấu tranh làm rõ nội dung, tính chất, mức độ, tác hại, nguyên nhân của vi phạm và các tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ; tham mưu, giúp cấp ủy, UBKT kết luận phải khách quan, chính xác, nếu sai phạm đến mức phải xử lý kỷ luật thì phải xử lý nghiêm minh, sai phạm về kinh tế thì phải kiên quyết thu hồi nộp vào ngân sách nhà nước mới có hiệu quả vá tác dụng giáo dục cao.

Qua kiểm tra, giám sát, phải khắc phục được khuyết điểm, hạn chế, yếu kém; nâng cao ý thức trách nhiệm, chấn chỉnh, đổi mới lề lối, tác phong, phương pháp công tác; rút ra những bài học về lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng và đảng viên, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Yêu cầu, nhiệm vụ của công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng luôn đòi hỏi cán bộ kiểm tra phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, khả năng làm việc và cung cách giao tiếp, ứng xử có văn hóa; có trình độ học vấn, có năng lực, trí tuệ, khả năng và kinh nghiệm hoạt động thực tiễn để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Cán bộ kiểm tra phải có tâm, có tầm và có tính nhân văn sâu sắc.

Đảng ta đã khẳng định cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, gắn liền với vận mệnh của Đảng, của đất nước và chế độ, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng. Do đó, cần phải tăng cường lực lượng KT, GS cả về số lượng, chất lượng cho UBKT các cấp, bảo đảm tương xứng với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Nhiệm vụ chính trị ở từng thời kỳ cách mạng đặt ra tuy có khác nhau nhưng công tác KT, GS của Đảng cùng chung mục tiêu là xây dựng Đảng ta luôn trong sạch vững mạnh. Bước sang năm 2019, UBKT và đội ngũ cán bộ kiểm tra ba cấp tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, viết tiếp truyền thống tốt đẹp "tuyệt đối trung thành với Đảng, tận tụy với nhiệm vụ, trung thực, liêm khiết, đoàn kết, kỷ luật", đem hết tinh thần và nghị lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng giàu đẹp, văn minh, tô thắm truyền thống vẻ vang của ngành Kiểm tra Đảng trong tình hình mới.

Nguyễn Công Sự

(Phó Chủ nhiệm Thường trựcUBKT Tỉnh ủy)
 

,