.

Huyện ủy Tuyên Hóa: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát

.
09:47, Thứ Năm, 20/12/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng luôn được các cấp ủy huyện Tuyên Hóa chú trọng. Ủy ban kiểm tra (UBKT) hai cấp không ngừng đổi mới, nâng cao công tác kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, qua đó, đã kịp thời ngăn ngừa và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, góp phần xây dựng, chỉnh đốn đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng.

Huyện ủy Tuyên Hóa hiện có hơn 5.800 đảng viên, sinh hoạt tại 52 tổ chức cơ sở đảng. Xác định công tác kiểm tra, giám sát là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh, Ban Thường vụ Huyện ủy Tuyên Hóa thường xuyên quan tâm, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng.

UBKT hai cấp với chức năng, nhiệm vụ được giao đã làm tốt công tác tham mưu cho các cấp ủy triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng từng bước đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định, hướng dẫn về công tác kiểm tra, giám sát đã được cấp ủy các cấp quan tâm thực hiện một cách hiệu quả. Hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, như: tổ chức hội nghị quán triệt, phổ biến các nghị quyết, chỉ thị, quy định của đảng có liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong đảng; tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, đảng viên...

Năm 2018, Tuyên Hóa hoàn thành và vượt kế hoạch 19/19 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội.
Năm 2018, Tuyên Hóa hoàn thành và vượt kế hoạch 19/19 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội.

Song song với đó, nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, từng đồng chí cấp ủy trong Ban Thường vụ Huyện ủy, UBKT Huyện ủy được phân công phụ trách các tổ chức cơ sở đảng chủ động nắm bắt những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở mình phụ trách, tham mưu và phối hợp, chỉ đạo giải quyết kịp thời tại cơ sở.

Nhờ vậy, nhận thức và hành động của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên đã có những chuyển biến cơ bản trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trực tiếp tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, từ đó, kịp thời khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm và xử lý những trường hợp sai phạm, đấu tranh ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Năm 2018, các cấp ủy, UBKT hai cấp đã tiến hành kiểm tra 75 tổ chức đảng, 42 đảng viên; giám sát 62 tổ chức đảng 40 đảng viên. Trong đó, Ban Thường vụ Huyện uỷ kiểm tra 6 tổ chức đảng, 8 đảng viên; giám sát 4 tổ chức đảng, 7 đảng viên. Cấp ủy cơ sở kiểm tra 41 tổ chức đảng, 29 đảng viên; giám sát 29 tổ chức đảng, 15 đảng viên.

UBKT hai cấp kiểm tra 18 tổ chức đảng, 4 đảng viên, giám sát 27 tổ chức đảng, 17 đảng viên. Các ban của Huyện ủy đã tiến hành kiểm tra 10 tổ chức đảng, 1 đảng viên, giám sát 2 tổ chức đảng và 1 đảng viên.

Ngoài ra, Thường trực Huyện ủy cũng tổ chức 11 đoàn làm việc đối với 11 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc để tiến hành giám sát toàn diện về công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, gắn với việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020.

Qua kiểm tra, giám sát, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, các cấp ủy, tổ chức đảng có thẩm quyền đã thi hành kỷ luật 3 tổ chức đảng và 38 đảng viên, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm minh những trường hợp có sai phạm.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác kiểm tra, giám sát ở Tuyên Hóa vẫn còn một số nội dung chưa thực sự đạt hiệu quả cao. Một số cấp ủy đảng ở cơ sở chưa quan tâm đúng mức đối với công tác kiểm tra, giám sát, chưa coi trọng công tác kiểm tra, giám sát. Chất lượng kiểm tra, giám sát ở một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa cao, chưa đi sâu vào kiểm tra các lĩnh vực dễ vi phạm tiêu cực, tham nhũng, như: quản lý đất đai, tài nguyên và một số lĩnh vực phát triển kinh tế-xã hội...

Thời gian tới, nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng, huyện Tuyên Hóa sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế còn tồn tại theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng.

Đồng chí Trần Hữu Chức, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tuyên Hóa cho biết, các cấp ủy sẽ tiếp tục quán triệt những văn bản, hướng dẫn của cấp trên về công tác kiểm tra, giám sát, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; tăng cường xây dựng, thực hiện các chương trình giám sát thường xuyên và giám sát chuyên đề để chủ động nắm bắt tình hình tổ chức đảng và đảng viên.

Đối với những vụ việc có nhiều phức tạp được dư luận bức xúc, cần quan tâm để ngăn chặn, phòng ngừa, kịp thời nhắc nhở, cảnh báo sai phạm. Trong đó, đặc biệt chú trọng kiểm tra, giám sát những lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm, dễ phát sinh vi phạm, kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; từng chuyên đề kiểm tra, giám sát đều gắn với nhiệm vụ chính trị và tình hình thực tế của đơn vị, địa phương.

X.P
 

,