.

Hoạt động giám sát, phản biện xã hội của công đoàn: Đạt nhiều kết quả tích cực

.
08:17, Thứ Tư, 19/12/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW ngày 12-12-2013 của Bộ Chính trị về giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQVN và các đoàn thể chính trị, các cấp công đoàn đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm bảo vệ quyền lợi người lao động và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Qua 5 năm triển khai, việc thực hiện các quyết định của các cấp công đoàn trong tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực.

Một buổi đối thoại giữa người lao động Công ty cổ phần Việt Trung và LĐLĐ tỉnh, BHXH tỉnh.
Một buổi đối thoại giữa người lao động Công ty cổ phần Việt Trung và LĐLĐ tỉnh, BHXH tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Lương Bình, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Xác định công tác giám sát, phản biện, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền là nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, hàng năm, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện theo đúng thẩm quyền, quy định của Bộ Chính trị và Tổng LĐLĐ Việt Nam”.

5 năm qua, các cấp công đoàn trực thuộc đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát 5.305 cuộc tại 267 đơn vị, doanh nghiệp; tổ chức 614 hội nghị phản biện với 78 lượt công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và 3.200 lượt công đoàn cấp cơ sở cùng hàng nghìn đoàn viên, người lao động (NLĐ) tham gia.

Các nội dung giám sát, phản biện tập trung vào các vấn đề, như: việc thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước của các đơn vị, doanh nghiệp; quy chế dân chủ cơ sở, đời sống lao động, việc làm, thu nhập; việc thực hiện các chế độ chính sách theo đúng quy định pháp luật đối với NLĐ...  

Có thể khẳng định, hoạt động giám sát, phản biện xã hội của các cấp công đoàn trong thời gian qua đã mang lại những hiệu quả thiết thực. Qua hoạt động giám sát, phản biện xã hội, các cấp công đoàn đã hiểu rõ được tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ, qua đó, tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các chế độ, chính sách đối với người lao động.

Đặc biệt, trong những năm qua, nhờ công tác giám sát, phản biện xã hội, nhiều đoàn viên, NLĐ đã được bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình.

Tiêu biểu như hoạt động LĐLĐ tỉnh phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp về chính sách BHXH, BHYT, BHTN với hàng nghìn lượt đoàn viên, NLĐ tham gia. Qua các buổi đối thoại, nhiều tâm tư, nguyện vọng của NLĐ đã được các cơ quan chức năng giải đáp. Bên cạnh đó, hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật LĐLĐ tỉnh cũng đã mang lại những hiệu quả rõ rệt trong công tác giám sát, phản biện xã hội.

Qua những ý kiến của NLĐ, trung tâm đã làm việc với các doanh nghiệp để đề nghị giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, thôi việc, bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ. Nhờ vậy, 5 năm qua, đã có hơn 834 lượt đoàn viên, NLĐ được các chủ sử dụng lao động chi trả các chế độ liên quan đến ốm đau, thai sản... với tổng số tiền lên đến hơn 1,4 tỷ đồng.

Cùng với công tác giám sát, phản biện xã hội, LĐLĐ tỉnh đã hướng dẫn, chỉ đạo các cấp công đoàn tập trung triển khai các hoạt động tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo tinh thần Quyết định số 218-QĐ/TW về góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Qua thực hiện tinh thần Quyết định 218- QĐ/TW, công tác tạo nguồn phát triển Đảng trong đoàn viên, NLĐ luôn được chú trọng.

5 năm qua, các cấp công đoàn đã giới thiệu 7.373 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó có 6.088 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng. Trong công tác xây dựng chính quyền, công đoàn các cấp đã chủ động tham gia xây dựng các văn bản chính sách, pháp luật của Nhà nước, đấu tranh ngăn chặn tham ô, tham nhũng, lãng phí, gây phiền hà, sách nhiễu trong dân. Việc vận động và tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được các cấp công đoàn thường xuyên quan tâm.

Mặc dù đã có nhiều cố gắng, tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác giám sát, phản biện xã hội của các cấp công đoàn những năm qua vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định, như: Một số công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và công đoàn cơ sở còn lúng túng trong tổ chức giám sát và phản biện xã hội; nhiều vấn đề đoàn viên, NLĐ bức xúc nhưng chưa có cơ chế cụ thể để giám sát, do đó số lượng, chất lượng giám sát, phản biện xã hội chưa thực sự đáp ứng yêu cầu của đoàn viên, NLĐ; các công đoàn cơ sở chưa xác định được nội dung để giám sát...

Theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Lương Bình, để khắc phục những hạn chế và tiếp tục tổ chức triển khai có hiệu quả Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW, thời gian tới, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quyết định này đến đoàn viên, NLĐ nhằm nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong triển khai, thực hiện công tác giám sát, phản biện, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền; chủ động lựa chọn những nội dung, vấn đề bức xúc của xã hội, đoàn viên, NLĐ để xây dựng kế hoạch triển khai công tác giám sát, phản biện xã hội; sau giám sát, phản biện xã hội sẽ theo dõi, đôn đốc, chất vấn, yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền giải quyết các đề xuất, kiến nghị của đoàn giám sát...

Đ.N
 

,