.

Những vấn đề cử tri quan tâm

.
08:23, Thứ Bảy, 08/12/2018 (GMT+7)

Việc quá tải học sinh ảnh hưởng tới chất lượng dạy và học

* Đồng chí Đinh Quý Nhân, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo

Thời gian qua, nhất là vào năm học 2018-2019, một số trường học, đặc biệt là ở địa bàn TP. Đồng Hới, tình trạng quá tải học sinh (HS) trong một lớp diễn ra khá phổ biến, đã khiến cho không ít phụ huynh HS băn khoăn, lo lắng về chất lượng dạy và học.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, ở bậc tiểu học, mỗi lớp học không quá 35 học sinh (HS). Tuy nhiên, trên thực tế, tại một số trường tiểu học trên địa bàn TP. Đồng Hới, số HS trong 1 lớp học lên đến hơn 40 em. Cụ thể, theo báo cáo của Phòng GD-ĐT TP. Đồng Hới, năm học 2018-2019, có 11.907 HS (tăng hơn 1.000 HS so với năm học 2017-2018); có 359 lớp (tăng 13 lớp so với năm học 2017-2018).

Số học sinh đông ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.
Số học sinh đông ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.

Trong đó, có 145 lớp có sĩ số hơn 40 HS/lớp (vượt sĩ số quy định). Ngoài ra, một số lớp có tỉ lệ HS/lớp vượt dưới 2% (vượt từ 1 đến 5 học sinh). Thực trạng này không chỉ xảy ra ở bậc tiểu học, ở TP. Đồng Hới mà còn xảy ra ở một số bậc học, một số trường trung tâm huyện, thị xã trong tỉnh.

Sở dĩ có tình trạng trên là do dân số tự nhiên tăng nhanh dẫn đến số HS tăng, số lớp tăng nhiều, đặc biệt là HS lớp 1; biên chế giáo viên (GV) không giao theo học kì 1 năm học 2018-2019 nên khó bố trí đủ số lượng GV theo quy định; thiếu cơ sở vật chất phục vụ dạy và học nhất là phòng học; thiếu GV giảng dạy...

Mặc dù thiếu phòng học, không đủ GV nhưng vì mục tiêu tạo điều kiện cho các em đều được học tập, nên các trường phải tăng số HS trên lớp. Số HS đông ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.

Để giải quyết vấn đề này, thời gian qua, ngành GD-ĐT đã có một số giải pháp, như: nêu cao ý thức trách nhiệm, đạo đức nhà giáo của đội ngũ GV; quan tâm bồi dưỡng, nâng cao năng lực, kiến thức chuyên môn cho cán bộ quản lý, GV; đổi mới phương pháp quản lý, phương pháp giảng dạy phù hợp tình hình thực tế và xu thế phát triển. Ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở vật chất (phòng học), trang cấp trang thiết bị dạy và học; bố trí đủ GV đứng lớp; tạo điều kiện, khuyến khích thành lập các cơ sở giáo dục ngoài công lập...

Nội Hà (thực hiện)

Chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm

* Đồng chí Nguyễn Xuân Sanh, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh

Năm 2018, tình hình an ninh, chính trị trên địa bàn tỉnh ta cơ bản ổn định. Tuy nhiên, tình hình tội phạm vẫn diễn biến phức tạp, nghiêm trọng. Số vụ án khởi tố mới là 440 vụ/612 bị can, so với cùng kỳ năm trước tăng 19 vụ/22 bị can. Tội phạm đặc biệt nghiêm trọng chiếm 1,9%; tội rất nghiêm trọng chiếm 2,4%; tội nghiêm trọng chiếm 25,9%; tội ít nghiêm trọng chiếm tỷ lệ lớn 69,7%.

Các đối tượng phạm tội đa dạng về thành phần, lứa tuổi, phương thức, thủ đoạn thực hiện tội phạm ngày càng manh động. Các loại tội phạm về ma túy đang có xu hướng gia tăng về tính chất, mức độ.

Trong năm, ngành Kiểm sát đã chủ động kiểm sát chặt chẽ các hoạt động điều tra, bảo đảm việc phê chuẩn các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can có căn cứ, đúng pháp luật.

Các vụ án đã truy tố bảo đảm đúng thời hạn, đúng tội danh, không có trường hợp Viện Kiểm sát đình chỉ vì lý do không cấu thành tội phạm hoặc tòa tuyên bị cáo không phạm tội. Các chỉ tiêu cơ bản trong năm bảo đảm yêu cầu đặt ra theo kế hoạch. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn một số tồn tại trong công tác kiểm sát giải quyết tin báo, tố giác tội phạm; một số vụ án hình sự giải quyết còn chậm, phải gia hạn thời gian.

Năm 2019, ngành tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ án dư luận xã hội quan tâm; thực hiện việc điều tra, truy tố và xét xử các vụ án hình sự theo thủ tục rút gọn nhằm tăng tỷ lệ giải quyết án; nâng cao kỹ năng tranh tụng và chất lượng thực hành quyền công tố của kiểm sát viên tại phiên tòa.

Dương Công Hợp (thực hiện)

Phát triển mặt hàng lưu niệm dựa trên tiềm năng và lợi thế

* Ông Trần Xuân Cương, Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Quảng Bình

Quảng Bình là địa phương có nhiều lợi thế để phát triển hàng lưu niệm, với phong phú các mặt hàng có nguồn gốc từ nông sản, thủy hải sản và các làng nghề thủ công nổi tiếng chuyên làm nón, mộc, đan lát...

Một số doanh nghiệp kinh doanh du lịch cũng đã hình thành các khu bán hàng lưu niệm phục vụ khách du lịch, đặc biệt là tại các trung tâm du lịch như TP. Đồng Hới, Phong Nha, Vũng Chùa-Đảo Yến. Tuy nhiên, từ thực tế hoạt động của các doanh nghiệp, chúng tôi nhận thấy rằng, hàng lưu niệm của Quảng Bình vẫn chưa phong phú và chưa đủ sức hấp dẫn đối với du khách.

Các mặt hàng lưu niệm của Quảng Bình.
Các mặt hàng lưu niệm của Quảng Bình.

Thời gian qua, Hiệp hội Du lịch Quảng Bình đã động viên, khuyến khích các doanh nghiệp du lịch cùng nghiên cứu, tìm tòi và sáng tạo ra các mặt hàng lưu niệm dựa trên lợi thế về nguồn tài nguyên và đặc trưng vùng miền.

Thông qua các hoạt động xúc tiến, quảng bá đến các địa phương trong và ngoài nước, một số doanh nghiệp cũng đã tổ chức tham quan học tập các mô hình về trưng bày, giới thiệu và sản xuất các mặt hàng lưu niệm.

Hiện nay, Công ty TNHH công nghệ cao Tuệ Lâm đang trồng cây sâm Bố Chính-một giống sâm quý có nguồn gốc ở các tỉnh miền Trung. Nếu dự án thành công, trong tương lai không xa, Quảng Bình sẽ có được sản phẩm truyền thống, đặc trưng phục vụ người dân trong tỉnh, đặc biệt là sản phẩm phục vụ cho du lịch. 

D.H (thực hiện)

Chất lượng xét xử các vụ án bảo đảm lộ trình cải cách tư pháp

* Đồng chí Nguyễn Thanh Xuân, Tỉnh ủy viên, Chánh án TAND tỉnh

Năm 2018, TAND hai cấp tỉnh Quảng Bình đã giải quyết 2.216 vụ án trong tổng số 2.786 vụ việc thụ lý.

Qua công tác giải quyết các vụ án cho thấy, tình hình tội phạm ngày càng diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, thủ đoạn thực hiện tội phạm tinh vi, trắng trợn, liều lĩnh, manh động, xảo quyệt.

Các vụ án trọng điểm luôn thu hút sự quan tâm của người dân.
Các vụ án trọng điểm luôn thu hút sự quan tâm của người dân.

Đặc biệt, đối tượng phạm tội ngày càng trẻ hóa, có 28 bị cáo trong 23 vụ án dưới 18 tuổi. Xuất hiện một số tội phạm mà những năm gần đây không xảy ra, như tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, tội bắt giữ hoặc giam người trái pháp luật, tội trốn thuế, tội tổ chức, cưỡng ép, xúi giục người khác trốn đi nước ngoài…

Công tác giải quyết các vụ án cơ bản bảo đảm lộ trình cải cách tư pháp, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, chưa phát hiện trường hợp nào kết án oan sai. Căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, các chứng cứ, tài liệu kết quả điều tra, HĐXX đưa ra các phán quyết đúng bản chất của vụ án được dư luận xã hội đồng tình, ủng hộ, củng cố niềm tin vào công lý.

T.Long (thực hiện)

Kiểm soát chặt chẽ tình hình sử dụng xe máy điện, xe đạp điện

* Hoàng Đăng Cương, Chánh văn phòng, Ban ATGT tỉnh

Hiện nay, tỉnh ta có 21.798 xe máy điện đã đăng ký quản lý, chưa kể số lượng các xe đạp điện. Đây là các loại phương tiện giao thông ngày càng được nhiều lứa tuổi học sinh ở các bậc học THCS, THPT sử dụng.

Tuy nhiên, pháp luật mới chỉ quy định xe máy điện lưu hành tham gia giao thông phải đăng ký và gắn biển số trước ngày 1-7-2016, nhưng chưa quy định độ tuổi thấp nhất được điều khiển xe đạp điện, xe máy điện.

Xe máy điện là phương tiện giao thông ngày càng được nhiều lứa tuổi học sinh ở các bậc học THCS, THPT sử dụng.
Xe máy điện là phương tiện giao thông ngày càng được nhiều lứa tuổi học sinh ở các bậc học THCS, THPT sử dụng.

Một thực trạng là, phần lớn các em học sinh chưa nắm rõ Luật Giao thông đường bộ (chưa qua đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe như xe gắn máy), thiếu kỹ năng trong điều khiển phương tiện, dẫn đến tình trạng một số em có những lúc điều khiển xe chạy với tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm, đeo tai nghe trong lúc điều khiển phương tiện, thậm chí chở thêm 2 người ngồi phía sau, thiếu chú ý quan sát dẫn đến việc chuyển hướng, chuyển làn không đúng cách... Đó là những nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Trong khi đó, vì lợi ích kinh tế, một số người lại chọn các loại xe có giá thành rẻ để mua cho con em mình, không quan tâm đến an toàn kỹ thuật, nguồn gốc xuất xứ, nên có một số loại phương tiện sau thời gian sử dụng đã hư hỏng, tiềm ẩn các sự cố khó lường khi sử dụng nếu không được quan tâm bảo dưỡng, sửa chữa.

Thời gian qua, các ngành chức năng của tỉnh, như Ban An toàn giao thông (ATGT), Công an tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong học sinh, sinh viên về luật giao thông, văn hóa giao thông, ATGT trong trường học; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về pháp luật trật tự ATGT trong học sinh, sinh viên; tổ chức cho học sinh, sinh viên ký cam kết thực hiện quy định của pháp luật về ATGT, an toàn kỹ thuật phương tiện cơ giới đường bộ; yêu cầu nâng cao hiệu quả việc thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện trên địa bàn tỉnh.

Nhưng, bên cạnh những nỗ lực của các ngành chức năng, rất cần sự chung tay của cộng đồng xã hội, đặc biệt từ phía gia đình các em là những người quyết định quan trọng nhất trong việc sử dụng xe đạp điện, xe máy điện.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng về xây dựng luật cần có quy định về đào tạo, sát hạch để cấp giấy phép lái xe hoặc cấp chứng chỉ cơ bản điều khiển phương tiện xe đạp điện, xe máy điện cho học sinh.

H.Chi (thực hiện)



 

,