.

Tạo sinh kế cho phụ nữ nghèo

.
10:39, Thứ Ba, 04/12/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Những hoạt động cụ thể, thiết thực trong phong trào giúp hội viên phát triển kinh tế của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Sơn Hóa (Tuyên Hóa) đã làm thay đổi cách nghĩ, cách làm của hội viên phụ nữ (HVPN) trong sản xuất kinh doanh. Nhờ đó, nhiều hội viên đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói giảm nghèo và đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Trước đây, chị Cao Thị Tiền ở thôn Bắc Sơn (xã Sơn Hóa) là hội viên có hoàn cảnh rất khó khăn. Dù quanh năm chân lấm tay bùn nhưng vẫn không đủ nuôi con cái ăn học. Được Hội LHPN xã quan tâm, hỗ trợ vốn vay, chị Tiền đã mạnh dạn khởi nghiệp bằng mô hình trồng ổi.

Với thu nhập ổn định từ trồng ổi, chị Tiền không những trả được vốn vay, vươn lên thoát nghèo mà còn mở rộng quy mô trồng thêm khoai tía cho thu nhập khá. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình chị thu về 50-100 triệu đồng.

Ngoài ra, chị luôn tích cực tham gia phong trào gây quỹ hội để giúp đỡ chị em khó khăn cải thiện cuộc sống. Không chỉ riêng chị Tiền, nhiều hội viên Hội LHPN xã Sơn Hóa đã thoát nghèo nhờ phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”. Tiêu biểu như các chị Lê Thị Huế, Cao Thị Dương, Trần Thị Lâm, Phan Thị Ngọc Lai…

Chị Dương Thị Nguyên, Chủ tịch Hội LHPN xã Sơn Hóa cho biết, thời gian qua, các phong trào thi đua yêu nước được hội thực hiện thường xuyên với nhiều hình thức phong phú, thu hút đông đảo HVPN tham gia.

Đặc biệt, phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, thi đua sản xuất-kinh doanh giỏi, cùng nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng đạt hiệu quả cao. Từ đầu năm, hội đã xây dựng kế hoạch theo dõi giúp đỡ phụ nữ nghèo bằng nhiều hình thức, như hướng dẫn khoa học kỹ thuật, giúp vốn để phát triển các mô hình sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế hộ gia đình và xác định “giúp nhau cần câu chứ không giúp nhau con cá”.

Mô hình trồng dứa đem lại thu nhập ổn định cho nhiều hội viên phụ nữ xã Sơn Hóa (Tuyên Hóa).
Mô hình trồng dứa đem lại thu nhập ổn định cho nhiều hội viên phụ nữ xã Sơn Hóa (Tuyên Hóa).

Theo chị Nguyên, trước đây, đời sống của các HVPN xã Sơn Hóa gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. Đa số chị em sống bằng nghề làm ruộng và chăn nuôi nhỏ lẻ. Do vậy, HVPN rất cần có sự hỗ trợ vốn để đầu tư phát triển kinh tế, như: trồng trọt, chăn nuôi, phát triển các mô hình nông nghiệp công nghệ cao...

Nhằm tạo nguồn vốn cho chị em có điều kiện đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, giúp chị em giảm nghèo, trong thời gian qua, các cơ sở hội đã tăng cường hoạt động khai thác nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để hỗ trợ hội viên. Đến thời điểm hiện tại, hội đã đứng ra tín chấp trên 5,4 tỷ đồng cho 134 hộ vay để sản xuất kinh doanh.

“Đến nay, 100% nguồn vốn vay do hội liên kết hỗ trợ được sử dụng đúng mục đích, nhiều hội viên đã trả lãi, gốc trước thời hạn quy định. Nhiều hội viên thoát nghèo, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương mình”, chị Nguyên chia sẻ. Ngoài ra, để hỗ trợ phụ nữ chủ động thoát nghèo, các chi hội đã tiến hành rà soát, nắm bắt tình hình hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ để có những giải pháp hỗ trợ kịp thời.

Thông qua việc mở rộng, nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng tiết kiệm, 100% các chi hội tham gia xây dựng mô hình nuôi heo đất, hũ gạo tình thương, vận động hội viên, phụ nữ tiết kiệm hơn 40 triệu đồng cho chị em vay vốn để phát triển kinh tế hộ gia đình.

Đi đôi với việc hỗ trợ vay vốn, vận động phụ nữ giúp nhau xóa đói giảm nghèo, Hội LHPN xã Sơn Hóa còn phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, dạy nghề trồng cây ăn quả, tư vấn xuất khẩu lao động thu hút đông đảo chị em tham gia. Hội còn phối hợp với UBND xã xây dựng hợp tác xã chăn nuôi gà, nhằm tạo sự liên kết các hộ chăn nuôi gà trên địa bàn.

Để giúp chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn sớm thoát nghèo, HVPN trong xã còn hỗ trợ nhau về con giống, ngày công, trao đổi kinh nghiệm làm kinh tế, giúp nhau về đồng vốn khi khó khăn.

Hội đã tiến hành giao chỉ tiêu trong từng chi hội quan tâm giúp đỡ hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn; thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt để chị em có dịp gặp gỡ, giao lưu cũng như trao đổi kinh nghiệm trong phát triển kinh tế. Năm 2018, có 424 chị tham gia giúp đỡ 12 HVPN nghèo trên địa bàn, trong đó, có 9 chị đã thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, để góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế chung của toàn xã, Hội LHPN xã Sơn Hóa đã vận động cán bộ, hội viên xây dựng các mô hình sản xuất mới, chuyển đổi ngành nghề nhằm khai thác hết tiềm năng của từng vùng miền. Hiện tại, toàn xã có 42  mô hình kinh tế, trong đó, có 8 mô hình thu nhập từ 50-100 triệu đồng/năm.

Với nhiều cách làm sáng tạo, Hội LHPN xã Sơn Hóa đã trở thành chỗ dựa vững chắc của HVPN trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Thời gian tới, hội tiếp tục nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả để khẳng định vai trò của phụ nữ trong lao động sáng tạo, góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

L.Chi
 

,
  • TP. Đồng Hới: Nỗ lực giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân

    (QBĐT) - Thực hiện dự án Dân chấm điểm M-Score, thành phố Đồng Hới đã có nhiều nỗ lực để giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn khó khăn do lượng hồ sơ quá nhiều và ngày càng tăng cao, tạo áp lực lớn trong công việc cho cán bộ, nhân viên.

    30/11/2018
    .
  • LĐLĐ huyện Tuyên Hóa: Đồng hành cùng lao động nghèo

    (QBĐT) - Với tinh thần tương thân, tương ái, "lá lành đùm lá rách", LĐLĐ huyện Tuyên Hóa đã xây dựng Quỹ "Vì đoàn viên, người lao động Tuyên Hóa", kịp thời hỗ trợ, động viên giúp cho nhiều đoàn viên, người lao động nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

    29/11/2018
    .
  • Hội LHPN Minh Hóa: Nỗ lực hỗ trợ hội viên xây dựng gia đình hạnh phúc

    (QBĐT) - Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Minh Hóa đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc. Qua đó, giúp hội viên nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần khẳng định vị thế của chị em phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội.

    29/11/2018
    .
  • Thị xã Ba Đồn: Trao tặng Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng

    (QBĐT) - Ngày 26-11, Đảng bộ xã Quảng Hòa (thị xã Ba Đồn) đã tổ chức trao tặng Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng cho đảng viên Hoàng Trọng Cách, sinh hoạt tại Đảng bộ xã Quảng Hòa.

    28/11/2018
    .
  • Hội CCB huyện Bố Trạch: Đồng hành cùng đồng đội

    (QBĐT) - Từ phong trào "Cựu chiến binh (CCB) giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi" và Quỹ "Tình đồng đội", nhiều CCB huyện Bố Trạch đã vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ổn định. Qua đó, nghĩa tình đồng đội và phẩm chất truyền thống của những người lính Cụ Hồ năm xưa ngày càng được tô thắm...

    04/12/2018
    .
  • Cử tri kiến nghị 62 nội dung liên quan đến 19 sở, ngành, địa phương

    (QBĐT) - Trước kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khoá XVII, cử tri trong tỉnh đã kiến nghị 62 nội dung liên quan đến 19 sở, ngành, địa phương. Những kiến nghị của cử tri đã tập trung vào các lĩnh vực "nóng", được dư luận xã hội quan tâm.

    04/12/2018
    .
  • Lệ Thủy: Chuyển biến mạnh mẽ trong công tác xây dựng Đảng

    (QBĐT) - Sau 3 năm thực hiện Chương trình "Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ" giai đoạn 2016-2020, Đảng bộ huyện Lệ Thủy đã đạt được những kết quả tích cực.

    03/12/2018
    .
  • Xây dựng Đảng ở vùng khó: Bài học từ Trọng Hóa

    (QBĐT) - Trong khi một số đảng bộ cơ sở trên địa bàn huyện miền núi Minh Hóa còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng trong công tác phát triển đảng viên, chưa phát huy được vai trò của chi bộ, đảng viên khi triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng vào cuộc sống, thì Đảng bộ xã Trọng Hóa đã có những cách làm hay...

    01/12/2018
    .