.

Khởi động đợt cao điểm chung tay "Vì người nghèo" năm 2018

.
08:28, Thứ Năm, 11/10/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo-Không để ai bị bỏ lại phía sau” của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, các cấp, ngành, tổ chức, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã huy động nguồn lực của toàn xã hội trợ giúp người nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo. Để phong trào vì người nghèo đạt hiệu quả cao hơn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động vận động mọi tầng lớp nhân dân, cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân... ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" các cấp trong tỉnh, đặc biệt là trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2018.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trần Quang Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh, Phó Trưởng ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh cho biết: "Tháng cao điểm "Vì người nghèo" được tính từ ngày 17-10 đến 18-11 hàng năm. Nhằm đẩy mạnh các hoạt động vận động mọi tầng lớp nhân dân, cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân... ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" các cấp trong tỉnh.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh và Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn Mặt trận cấp dưới xây dựng kế hoạch vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng Quỹ "Vì người nghèo" đúng quy định.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã phân công các thành viên đến các doanh nghiệp trên địa bàn để vận động trực tiếp, thông báo danh sách, số tiền ủng hộ của các đơn vị trên phương tiện thông tin đại chúng.

Các đơn vị chưa ủng hộ quỹ hoặc ủng hộ với số tiền ít hơn thì Ban vận động tiếp tục vận động với nhiều hình thức khác nhau như gọi điện hoặc gửi công văn nhắc nhở. Chính vì vậy, kết quả vận động Quỹ "Vì người nghèo" năm sau luôn cao hơn năm trước".

Theo đó, từ ngày 17-10-2017 đến 10-9-2018, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã tiếp nhận sự ủng hộ của 239 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân với tổng số tiền trên 4.178 triệu đồng, tăng gần 72,4% so với cùng kỳ năm trước; trong đó có 146 đơn vị hành chính sự nghiệp, 50 doanh nghiệp, 38 cá nhân và 6 cơ quan, đơn vị ngoài tỉnh.

Công tác vận động ủng hộ quỹ ở cấp tỉnh đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của CBCNVC các đơn vị hành chính sự nghiệp trên địa bàn bằng việc tham gia ủng hộ 1 ngày lương.

Ngoài ra, một số đơn vị như: Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh... đã ủng hộ 1 ngày lương theo ngành dọc nhưng vẫn ủng hộ vào nguồn quỹ cấp tỉnh.

Các cấp Hội CCB tỉnh trao tặng bò giống cho hội viên CCB nghèo trên địa bàn huyện Bố Trạch.
Các cấp Hội CCB tỉnh trao tặng bò giống cho hội viên CCB nghèo trên địa bàn huyện Bố Trạch.

Các đơn vị, doanh nghiệp tích cực tham gia và ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" với số tiền lớn như: Công ty CP ô tô Trường Hải ủng hộ 500 triệu đồng, Công ty TNHH MTV xổ số kiến thiết Quảng Bình ủng hộ 290 triệu, Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh ủng hộ 200 triệu đồng, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải ủng hộ 100 triệu đồng...

Với tổng nguồn quỹ nói trên, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã chi hỗ trợ xây dựng 71 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo và các công trình thiết yếu cho cộng đồng nghèo, giúp học sinh học tập, thăm và tặng quà cho hộ nghèo trong dịp lễ, Tết...

Về nguồn Quỹ “Vì người nghèo” cấp huyện và cơ sở, các cấp Mặt trận đã vận động được trên 6 tỷ đồng. Các địa phương vận động được nguồn quỹ lớn, gồm: huyện Lệ Thuỷ huy động được gần 1.136 triệu đồng, Bố Trạch gần 1.104 triệu đồng, Quảng Trạch 875 triệu đồng, thị xã Ba Đồn 734 triệu đồng, TP. Đồng Hới trên 714 triệu đồng, Tuyên Hoá 611,6 triệu đồng...

Từ nguồn quỹ vận động được, các huyện, thị xã, thành phố và cơ sở đã hỗ trợ xây dựng mới 42 nhà ở, sửa chữa 28 nhà ở cho hộ nghèo, giúp 46 hộ nghèo phát triển sản xuất, hỗ trợ 126 người nghèo khám chữa bệnh, giúp 162 học sinh nghèo vươn lên trong học tập, hỗ trợ Tết cho người nghèo...

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, từ tháng 10-2017 đến nay, các tổ chức thành viên trong khối Mặt trận tỉnh đã huy động được trên 42 tỷ đồng để thực hiện công tác chăm lo cho người nghèo và an sinh xã hội.

Với số tiền huy động được, các tổ chức thành viên trong khối Mặt trận tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho người nghèo và an sinh xã hội như: thăm và tặng 27.587 suất cho hộ nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 với số tiền trên 8,3 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng mới 34 nhà ở và sửa chữa 95 nhà ở cho hội viên cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 7,2 tỷ đồng; hỗ trợ đoàn viên công đoàn khó khăn và xây dựng nhà tình thương với số tiền 7 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng 8 nhà mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo với số tiền 218 triệu đồng.

Riêng Tỉnh đoàn hỗ trợ xây dựng mới 7 nhà nhân ái và 3 nhà tình nghĩa, xây dựng 3 công trình cấp tỉnh, công trình thắp sáng đường giao thông nông thôn với chiều dài 31,5km, xây dựng 18 điểm vui chơi giải trí cho thanh thiếu nhi, hỗ trợ 2.690 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn... với tổng số tiền trên 4,4 tỷ đồng.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Hội LHTN tỉnh xây dựng 37 công trình thắp sáng đường quê, 8 tuyến đường giao thông, 14 nhà nhân ái, 1 cầu dân sinh với số tiền trên 2,1 tỷ đồng...

Nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và đặc biệt là sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của mọi tầng lớp nhân dân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, nguồn Quỹ "Vì người nghèo" và các nguồn hỗ trợ khác của Mặt trận các cấp đã xây dựng mới và sửa chữa hàng nghìn ngôi nhà cho người nghèo, giúp người nghèo phát triển sản xuất, con em hộ nghèo vượt khó học giỏi, bệnh nhân nghèo được khám và chữa bệnh, các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp chăm lo tốt chính sách an sinh xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, theo số liệu điều tra chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều, trên địa bàn tỉnh vẫn còn trên 23.210 hộ nghèo, chiếm gần 9,5%; trong đó có trên 3.000 hộ nghèo còn khó khăn về nhà ở và cần hỗ trợ về vốn để phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống.

Nhằm triển khai có hiệu quả các hoạt động trong đợt cao điểm vận động ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" năm 2018, tối 16-10-2018, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh sẽ tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp “Chung tay vì người nghèo” năm 2018 nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức và hành động của các tổ chức, cơ quan, đơn vị và toàn xã hội về mục tiêu giảm nghèo bền vững; đồng thời tôn vinh những tấm lòng nhân ái đã chăm lo, giúp đỡ, ủng hộ người nghèo và động viên, khích lệ những tấm gương vượt khó vươn lên trong cuộc sống.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh cũng đã gửi thư kêu gọi toàn thể đồng bào, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh đóng góp 1 ngày lương, ngày công, ngày thu nhập vào Quỹ "Vì người nghèo" tỉnh để cùng chung tay chăm lo, giúp đỡ người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

Hiền Chi
 

,