.

Đảng bộ xã Tân Thủy: Chuyển biến tích cực trong thực hiện Chỉ thị 05

.
08:47, Thứ Ba, 09/10/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, việc học tập và làm theo Bác đã có sức lan tỏa rộng lớn, trở thành hành động tự giác, tích cực của nhiều tập thể, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân trên địa bàn xã Tân Thủy, huyện Lệ Thủy. Qua đó, những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong dư luận được giải quyết kịp thời, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, hệ thống chính trị ngày càng được củng cố.

Đồng chí Lê Hữu Bình, Bí thư Đảng ủy xã Tân Thủy cho biết: “Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng ủy xã Tân Thủy đã triển khai các văn bản chỉ đạo của Ban Thư­ờng vụ Huyện ủy, đồng thời, h­ướng dẫn tổ chức thực hiện Chỉ thị đến tất cả các chi bộ trực thuộc, cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Ban Thường vụ Đảng ủy xã thành lập bộ phận giúp việc làm công tác tham mưu cho cấp ủy đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hoá các chủ trương, đường lối của Trung ương, tỉnh, huyện về Chỉ thị 05 phù hợp với điều kiện của xã. Bộ phận giúp việc đã thường xuyên tuyên truyền trực quan bằng việc đầu tư trang trí các pa nô, áp phích, tranh cổ động về Chỉ thị tại trụ sở xã, dọc các tuyến đường, trường học, nhà văn hóa thôn nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Các Chi bộ tổ chức triển khai việc học tập và làm theo Bác bằng cách kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nói chuyện về Bác tại các trường học, cuộc họp…

Trong quá trình triển khai, Đảng bộ xã đã linh động gắn việc thực hiện Chỉ thị 05 với nhiệm vụ chính trị của địa ph­ương, lựa chọn những vấn đề bức xúc, nổi cộm để tập trung giải quyết.

Trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu, xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, kết hợp với các đợt sinh hoạt nhằm triển khai các chuyên đề Chỉ thị, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từ đó, nhân dân phấn khởi tin t­ưởng vào chủ tr­ương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà n­ước.

Khi tư tưởng thấm nhuần, bà con trong xã đã tự nguyện hiến công, hiến tài sản cho việc giải tỏa hành lang đường giao thông, trồng và chăm sóc các đoạn đường hoa, phát động các phong trào hướng về cội nguồn, chuyển đổi cây trồng trong sản xuất nông nghiệp, nâng cao đời sống kinh tế.

Đảng bộ xã Tân Thủy khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05.
Đảng bộ xã Tân Thủy khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05.

Đến nay, toàn xã đã trồng và chăm sóc trên 3km đường hoa, trồng 1,5ha cam Vũ Quang phù hợp chất đất nên cây phát triển tốt. Xã hoàn thành chuyển đổi hơn 6,2 ha đất gò đồi trồng keo tràm sang trồng dứa thương phẩm và 4,5 ha đất nông nghiệp kém hiệu quả sang trồng khoai lang. Việc chuyển đổi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Hàng năm, Đảng ủy xã đã chỉ đạo, hướng dẫn các chi bộ trực thuộc bổ sung chuẩn mực và đăng ký làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trên cơ sở chuẩn mực đạo đức và đặc điểm tình hình của địa phương, Đảng ủy tổ chức lấy ý kiến, in ấn và ban hành 5 chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phát cho toàn thể đảng viên trong toàn Đảng bộ học tập và làm theo.

Năm 2018, Đảng bộ xã đã in ấn, phát hành 500 bản tiêu chuẩn tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các tiêu chí phấn đấu phù hợp với thực tiễn. Sau khi thực hiện, đa số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên đã có nhận thức sâu sắc về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Từ đó, mỗi người đã nêu cao ý thức tự giác thực hiện các chuẩn mực đạo đức, lấy đó là chuẩn mực để bản thân phấn đấu, rèn luyện, học tập và làm theo Bác, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức rèn luyện đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân, có trách nhiệm với công việc được giao.

Các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Đảng ủy triển khai thường xuyên, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên tham gia học tập. Nhiều chuyên đề học tập được triển khai dưới nhiều hình thức sinh động, trong đó, lồng ghép vào các cuộc họp thôn, sinh hoạt hội cho toàn thể nhân dân...

Trong quá trình tuyên truyền, triển khai thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trên địa bàn xã Tân Thủy đã xuất hiện nhiều tập thể, tấm gương tiêu biểu, như: ông Trần Công Ích, Bí thư Chi bộ thôn Tân Truyền đã cùng với tập thể cấp ủy, Mặt trận thôn lãnh đạo nhân dân chuyển đổi mô hình kinh tế, từng bước xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu đạt hiệu quả.

Ông Dương Đức Hiến, đảng viên, 83 tuổi, một tấm gương sáng trong thực hiện Chỉ thị 05 tâm sự: “Học theo Bác, tôi đã không quản nhọc nhằn, trồng, chăm sóc hơn 1km đường hoa trên tuyến đường liên xã khu vực thôn Tân Hòa. Giờ đây, hoa hai bên đường đã nở rộ, tỏa hương, góp phần tô đẹp thêm cho vùng quê giàu truyền thống cách mạng”. Quan trọng hơn, hành động của ông Hiến đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong việc chăm sóc, bảo vệ môi trường, cảnh quan thôn xóm.

Thực hiện Chỉ thị 05, các trường học trên địa bàn xã Tân Thủy đã có sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác giảng dạy. Nhiều năm liền, Trường THCS Tân Thủy đã có nhiều sáng kiến trong dạy và học, được ngành giáo dục huyện xếp tốp đầu trong các trường THCS về chất lượng học tập và thành tích của học sinh, giáo viên trong các kỳ thi.

Trường tiểu học số 1 Tân Thủy tiếp tục duy trì chuẩn quốc gia mức độ 2, Trường tiểu học số 2 đang tích cực rà soát, bổ sung xây dựng các tiêu chí trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Năm 2018, các trường học trên địa bàn xã đã phối hợp tổ chức chương trình “Tiếng hát khuyến học” và đã vận động con em quê hương đóng góp được gần 200 triệu đồng.

Bên cạnh đó, nhiều cán bộ, đảng viên, nhân dân xã Tân Thủy đã hiến tài sản, đất đai, đồng lòng, đồng sức cho việc xây dựng thành công xã nông thôn mới vào cuối năm 2016. Riêng 6 tháng đầu năm 2018, nhân dân trong xã đã đóng góp trên 310 triệu đồng cho xây dựng nông thôn mới, trồng thêm 3km hoa dọc đường và đang tập trung xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Trong phát triển nông nghiệp, xã đã tập trung chuyển đổi cây trồng vật nuôi có hiệu quả nên đời sống vật chất, tinh thần của bà con được nâng lên đáng kể. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã Tân Thủy đạt 20,7 triệu đồng/người/năm.

Xuân Vương
 

,
  • Hội nghị Trung ương 8: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, vững chắc và đồng bộ

    Diễn ra từ ngày 2 đến 6-10, Hội nghị Trung ương 8 khóa XII đã bàn thảo nhiều vấn đề quan trọng của Đảng, của đất nước, thông qua nội dung cơ bản Nghị quyết về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Kết luận về tình hình kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2018; kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019.

    08/10/2018
    .
  • Điểm tựa vững chãi của người nghèo

    (QBĐT) - Đã thành thông lệ, tháng 10 hàng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh và Ban vận động Quỹ "Vì người nghèo" tỉnh lại triển khai tháng cao điểm "Vì người nghèo".

    08/10/2018
    .
  • Đề án 85: Đồng hành cùng người nghèo vùng thiên tai

    (QBĐT) - Ngày 15-8-2016, Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Bình đã xây dựng và ban hành Đề án số 85/ĐA-BTT về "Hỗ trợ bò giống sinh sản cho hộ nghèo bị thiệt hại do lũ lụt năm 2016 và vùng thường xuyên bị thiên tai để phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2017-2018" (Đề án 85).

    08/10/2018
    .
  • Huy động sức mạnh tổng hợp để phòng, chống tham nhũng

    (QBĐT) - Công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) có vai trò đặc biệt quan trọng và là nhiệm vụ cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay, vì vậy cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về PCTN.

    07/10/2018
    .
  • Hội nghị Trung ương hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra

    Từ ngày 2 đến 6-10, Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã họp tại Thủ đô Hà Nội. Sau khi xem xét, thảo luận các tờ trình, đề án và các báo cáo của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã quyết nghị nhiều vấn đề quan trọng.

    07/10/2018
    .
  • Cử hành trọng thể Lễ truy điệu nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười

    Sáng 7-10, Lễ truy điệu đồng chí Đỗ Mười, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Thủ tướng Chính phủ) nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nguyên Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội) và Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh).

    07/10/2018
    .
  • Trên 1.500 đoàn trong nước, quốc tế viếng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười

    Trong ngày 6-10, các đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị, các lực lượng vũ trang nhân dân, các đoàn ngoại giao, đại diện các tổ chức và bạn bè quốc tế, đồng bào đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, tại Nhà Tang lễ Quốc gia - số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội) và Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh).

    07/10/2018
    .
  • Lễ an táng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười tại quê nhà Thanh Trì

    Đúng 13 giờ ngày 7-10-2018, Lễ an táng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười về nơi an nghỉ cuối cùng đã được cử hành tại quê nhà, Khu Ma Vang, thôn 1, xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội.

    07/10/2018
    .