.

Lan tỏa hiệu quả quỹ "Vì người nghèo"

.
08:29, Thứ Tư, 10/10/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, Ủy ban MTTQVN TP.Đồng Hới cùng các ban, ngành, đoàn thể và địa phương đã đổi mới phương thức hoạt động, vận động quỹ “Vì người nghèo”. Đặc biệt, thông qua nhiều cách làm sáng tạo, cuộc vận động quỹ "Vì người nghèo” đã trở thành phong trào thường xuyên, có sức lan tỏa sâu rộng...

Để cuộc vận động thực sự đi vào đời sống của người dân, mang lại hiệu quả thiết thực, ngay từ đầu năm, Ủy ban MTTQVN TP.Đồng Hới đã tổ chức xây dựng kế hoạch giao chỉ tiêu cho các xã, phường về vận động quỹ “Vì người nghèo”.

Trên cơ sở đó, Mặt trận các địa phương tập trung rà soát, đánh giá khả năng và sự đóng góp của nhân dân, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn để tham mưu cho Đảng ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo nhằm huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Cùng với đó, Mặt trận các cấp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa cũng như mục đích của cuộc vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” đến toàn thể nhân dân. Các địa phương đã lồng ghép công tác huy động quỹ “Vì người nghèo” vào ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở các khu dân cư và kêu gọi người dân đóng góp gây quỹ trên tinh thần tự nguyện. Mỗi cá nhân, tổ chức đóng góp vào Quỹ “Vì người nghèo” của các xã, phường đều được lập danh sách, công khai số tiền huy động.

Mặt trận cũng khích lệ tinh thần tự nguyện đóng góp của mọi người dân bằng cách trao giấy chứng nhận “Tấm lòng vàng” cho các cá nhân, tổ chức đóng góp từ 200.000 đồng trở lên…

Ủy ban MTTQVN TP. Đồng Hới trao bò sinh sản cho hộ nghèo phát triển kinh tế.
Ủy ban MTTQVN TP. Đồng Hới trao bò sinh sản cho hộ nghèo phát triển kinh tế.

Bằng những việc làm cụ thể, cuộc vận động đã nhận được sự đồng tình ủng hộ với tinh thần trách nhiệm cao từ các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp đóng trên địa bàn thành phố. Nhờ vậy, từ năm 2017 đến nay, quỹ “Vì người nghèo” TP. Đồng Hới đã vận động được hơn 700 triệu đồng để triển khai nhiều hoạt động thiết thực cho người nghèo.

Trong gần 2 năm qua, từ nguồn quỹ này, TP. Đồng Hới đã hỗ trợ làm mới và sửa chữa 26 ngôi nhà đại đoàn kết với số tiền 241 triệu đồng; hỗ trợ kinh phí 32 triệu đồng để 10 hộ gia đình phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập đời sống; hỗ trợ bệnh nhân nghèo khám chữa bệnh; cấp suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo trong dịp các ngày lễ, ngày tết; giúp đỡ học sinh nghèo được đến trường và thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học hoặc đi học nghề; trợ cấp đột xuất, khó khăn cho các hộ nghèo để họ có điều kiện thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng...

Khi nhắc đến hoạt động xây dựng quỹ "Vì người nghèo" và công tác xóa đói giảm nghèo hiệu quả thì phải kể đến phường Đồng Sơn. Theo bà Đoàn Thị Thủy, Chủ tịch Mặt trận phường Đồng Sơn, riêng từ đầu năm đến nay, phường đã tuyên truyền, vận động nhân nhân đóng góp quỹ “Vì người nghèo” gần 29 triệu đồng.

Từ đó, địa phương đã tổ chức khánh thành và bàn giao 2 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo; hỗ trợ sửa chữa 1 nhà đại đoàn kết; hỗ trợ 6 hộ nghèo phát triển chăn nuôi; hỗ trợ 40 suất học bổng cho học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo… Nhờ đó, toàn phường đến nay chỉ còn 38 hộ nghèo và 35 hộ cận nghèo.

Là một trong những hộ nghèo được hỗ trợ xây nhà mới, ông Trần Văn Lực, ở tổ dân phố 1, phường Đồng Sơn chia sẻ: “Được sự quan tâm, của các cấp, ngành, đầu năm 2018, tôi đã có ngôi nhà đại đoàn kết khang trang, với diện tích trên 36m2 có trị giá gần 95 triệu đồng. Trong đó, nguồn quỹ “Vì người nghèo” thành phố và phường đã hỗ trợ 15 triệu đồng, UBND thành phố hỗ trợ 15 triệu đồng và cán bộ công chức, viên chức cơ quan chính quyền TP. Đồng Hới đã quyên góp số tiền 45 triệu đồng…”

Trao đổi về kết quả đạt được, ông Trần Thanh Sơn, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.Đồng Hới, Trưởng Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” thành phố khẳng định, kết quả trên trước hết là nhờ sự hiệu quả của công tác tuyên truyền thông qua nhiều hình thức.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQVN thành phố cũng phối hợp với Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức điều tra, khảo sát số lượng hộ nghèo, mức độ và nguyên nhân dẫn đến nghèo, theo đó có kế hoạch giúp đỡ người nghèo ở từng địa phương. Tùy tình hình, đặc điểm của từng địa phương mà chính quyền và Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” các cấp có kế hoạch cụ thể nhằm hỗ trợ và giúp người nghèo vươn lên.

Cụ thể, đối với các phường trung tâm thành phố với thế mạnh là phát triển thương mại dịch vụ thì quỹ của các địa phương tập trung hỗ trợ các hộ gia đình nghèo phương tiện kinh doanh, buôn bán nhỏ. Còn các xã, phường ven thành phố với điều kiện đất đai xa khu dân cư, thuận lợi để phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm và trồng trọt thì người nghèo được hỗ trợ mua cây, con giống phát triển sản xuất.

Riêng với những gia đình có người đau ốm bệnh tật thì việc hỗ trợ tiền khám chữa bệnh, thuốc men chính là việc làm thiết thực nhất… Mặt khác, trên cơ sở tiếp nhận quỹ “Vì người nghèo”, các địa phương có bước khảo sát chặt chẽ các hộ nghèo trên địa bàn để sử dụng quỹ đúng mục đích và ý nghĩa. Chính nhờ những hoạt động hiệu quả, nên tỷ lệ hộ nghèo của thành phố đã giảm ấn tượng, từ 0,85% đầu năm 2017 xuống còn 0,67% vào tháng 6-2018.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hiện công tác vận động, chăm lo cho người nghèo trên địa bàn thành phố cũng gặp khó khăn, hạn chế nhất định. Đó là một số cơ quan, địa phương chưa thật chú trọng đến việc chăm lo cho người nghèo, tính tự giác ủng hộ của một số cơ quan, người lao động chưa cao.

Bên cạnh đó, công tác truyền thông, công tác vận động còn hạn chế, mặc dù trên địa bàn thành phố có rất nhiều cơ quan, doanh nghiệp nhưng số lượng tham gia ủng hộ cho quỹ vẫn ít.

“Vì vậy, trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về sự nghiệp giảm nghèo của Đảng, Nhà nước ta và chương trình hành động giảm nghèo của tỉnh, thành phố.

Mặt khác, cần nâng cao nhận thức của người nghèo để họ có động lực vươn lên mạnh mẽ hơn nữa. Giải pháp tiếp theo là phát huy vai trò của các thành viên Ban vận động quỹ “Vì người nghèo”, các tổ chức thành viên, các tổ chức cá nhân để tạo sự cộng hưởng, lan tỏa phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo-Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Đặc biệt, các xã, phường tiếp tục thực hiện triển khai Tháng cao điểm "Vì người nghèo" (từ 17-10 đến 18-11) hàng năm bảo đảm có chất lượng, hiệu quả, thiết thực nhằm động viên, vận động các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân hảo tâm tham gia đóng góp và tích cực hưởng ứng xây dựng quỹ “Vì người nghèo”.

Cuối cùng, công tác sử dụng, quản lý, giải ngân kinh phí hỗ trợ cho người nghèo phải bảo đảm đúng quy chế, công khai, minh bạch, hiệu quả, tạo niềm tin với nhà tài trợ và các tầng lớp nhân dân…”, ông Trần Thanh Sơn nhấn mạnh.

Thùy Lâm
 

,
  • Phát huy tinh thần của "Quảng Bình quật khởi", ra sức thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra (*)

    (QBĐT) - Phát biểu kết luận của đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Hội nghị kiểm điểm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2015-2020.

    10/10/2018
    .
  • TP. Đồng Hới: Kết nạp 147 đảng viên mới

    (QBĐT) - Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, TP. Đồng Hới đã tích cực củng cố, kiện toàn, sắp xếp mô hình tổ chức đảng, đồng thời chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, các tổ chức chính trị-xã hội, doanh nghiệp và cán bộ, đảng viên làm tốt công tác phát triển đảng viên cả về số lượng và chất lượng.

    09/10/2018
    .
  • TP. Đồng Hới: Thực hiện tinh giản biên chế bảo đảm công khai, minh bạch

    (QBĐT) - Thực hiện Kế hoạch số 64-KH/TU ngày 23-3-2018 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả", TP. Đồng Hới đã rà soát, sắp xếp lại thôn, tổ dân phố trên địa bàn và xây dựng đề án sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập.
     
    09/10/2018
    .
  • Đảng bộ xã Tân Thủy: Chuyển biến tích cực trong thực hiện Chỉ thị 05

    (QBĐT) - Sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", việc học tập và làm theo Bác đã có sức lan tỏa rộng lớn, trở thành hành động tự giác, tích cực của nhiều tập thể, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân trên địa bàn xã Tân Thủy, huyện Lệ Thủy.

    09/10/2018
    .
  • Nâng cao chất lượng công tác dân vận chính quyền

    (QBĐT) - Công tác dân vận chính quyền (DVCQ) có vai trò hết sức quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Ngày 26-10-2016, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3367/QĐ-UBND quy định tiêu chí đánh giá công tác dân vận của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh.

    09/10/2018
    .
  • UBKT Huyện ủy Quảng Trạch: Chú trọng công tác kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm

    (QBĐT) - Sau Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ huyện Quảng Trạch đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện trên tất cả các lĩnh vực để thực hiện bảo đảm các mục tiêu nghị quyết đại hội Đảng các cấp đề ra.

    09/10/2018
    .
  • Đề án 85: Đồng hành cùng người nghèo vùng thiên tai

    (QBĐT) - Ngày 15-8-2016, Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Bình đã xây dựng và ban hành Đề án số 85/ĐA-BTT về "Hỗ trợ bò giống sinh sản cho hộ nghèo bị thiệt hại do lũ lụt năm 2016 và vùng thường xuyên bị thiên tai để phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2017-2018" (Đề án 85).

    08/10/2018
    .
  • Hội nghị Trung ương 8: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, vững chắc và đồng bộ

    Diễn ra từ ngày 2 đến 6-10, Hội nghị Trung ương 8 khóa XII đã bàn thảo nhiều vấn đề quan trọng của Đảng, của đất nước, thông qua nội dung cơ bản Nghị quyết về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Kết luận về tình hình kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2018; kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019.

    08/10/2018
    .