.

Xứng danh quê hương anh hùng

.
10:13, Chủ Nhật, 02/09/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Vạn Trạch (Bố Trạch) đi lên từ trong đổ nát chiến tranh với  tinh thần kiên cường và khát vọng sống mãnh liệt. Nơi đây, di tích lịch sử vụ thảm sát thôn Tròn cùng với di tích lịch sử đường Ba Trại, ngã ba Thọ Lộc mãi mãi trở thành địa chỉ đỏ để thế hệ trẻ hiểu hơn về những mất mát, đau thương chiến tranh gây ra, từ đó tiếp tục vun đắp xây dựng quê hương Vạn Trạch ngày càng tươi đẹp.

Lịch sử Đảng bộ xã Vạn Trạch ghi rõ: Những năm đầu thập niên 60, sau những thất bại nặng nề ở chiến trường miền Nam Việt Nam, đế quốc Mỹ đã dựng lên sự kiện “Vịnh Bắc Bộ” lấy cớ tiến hành mở rộng chiến tranh phá hoại ra miền Bắc nhằm ngăn chặn mọi nguồn chi viện từ hậu phương lớn với chiến trường miền Nam.

Di tích lịch sử trận thảm sát thôn Tròn.
Di tích lịch sử trận thảm sát thôn Tròn.

Trong đó, Quảng Bình là nơi “đầu sóng, ngọn gió”, là một trong những trọng điểm đánh phá ác liệt. Đế quốc Mỹ đã tập trung đánh phá các tuyến đường giao thông huyết mạch: quốc lộ 1A, hệ thống các đường vòng, đường tránh đã được xây dựng. Trong đó, tuyến đường Ba Trại nối với Tỉnh lộ 2 tại ngã ba Thọ Lộc là một trong những con đường huyết mạch quan trọng  giữ vững mạch máu giao thông chi viện cho chiến trường miền Nam.

Vạn Trạch cũng là nơi đóng quân của Cục Tiền phương - Đoàn 559 (từ năm 1960 đến 1975), nơi tập kết của bộ đội, TNXP, thanh niên ba sẵn sàng nghỉ chân trước khi vào chiến trường miền Nam chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Vì thế, máy bay Mỹ đã tập trung ném bom, bắn phá càng ác liệt.

 Các mục tiêu máy bay Mỹ trút bom đạn nhiều nhất là cầu cống và thôn xóm dọc đường Tỉnh lộ 2, các cầu đường sắt, trọng điểm là cầu Đất, cầu Vực Qường, cầu Vực Ngọc, cầu Vực Dạ, ngã ba Thọ Lộc, đường Ba Trại... Cả vùng đất Vạn Trạch đã bị bom đạn Mỹ cày đi, xới lại với đủ các loại bom tấn, bom bi, bom tạ và các lại pháo bắn từ ngoài biển vào. Tháng 10-1966, máy bay Mỹ đã tập trung đánh phá ác liệt, nhất là ở ngã ba Thọ Lộc.

Nhưng dưới sự chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Đình Xiêm, Trung đội trưởng dân quân trực chiến, quân và dân Vạn Trạch đã bắn rơi tại chỗ 2 máy bay F105 và AD5, mở đầu phong trào rèn luyện kỹ thuật bắn máy bay Mỹ bằng súng bộ binh trong lực lượng vũ trang của huyện Bố Trạch.

Đi qua 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, anh dũng tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu, toàn xã Vạn Trạch có 11  Mẹ  Việt Nam anh hùng, 104 liệt sỹ, gần 200 thương binh, bệnh binh, hơn 1.000 người  được tặng huân chương, huy chương các loại.

Từ trong đổ nát của chiến tranh, nhân dân Vạn Trạch không ngừng đoàn kết, vượt lên mọi khó khăn, tiếp tục bám ruộng đồng, thi đua lao động sản xuất, xây dựng lại quê hương. Với những chiến công xuất sắc trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, cùng với những thành tích đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương, đất nước, năm 1997, Đảng bộ và nhân dân xã Vạn Trạch vinh dự được Đảng và Chính phủ trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Ông Nguyễn Hải Lương, Chủ tịch UBND xã Vạn Trạch tự hào: “Ngày nay, phát huy truyền thống quê hương anh hùng, Đảng bộ và nhân dân Vạn Trạch đồng lòng, đồng sức, tiếp tục có những bước tiến vượt bậc trong phát triển kinh tế- xã hội và xây dựng nông thôn mới.

Xã tập trung chỉ đạo sản xuất sát với điều kiện tình hình thực tế địa phương, phát huy lợi thế, chú trọng chuyển dịch cơ cấu vật nuôi, cây trồng, tạo điều kiện nâng cao thu nhập cho người dân, làm thay đổi diện mạo làng quê nông thôn mới”.  

Người dân Vạn Trạch cần cù, chịu thương chịu khó, trăn trở tìm tòi hướng sản xuất phù hợp với điều kiện thực tế, thế mạnh địa phương. Năm 2018 là năm thứ hai nhân dân Vạn Trạch thực hiện sản xuất gieo trồng trên diện tích đã được dồn điền, đổi thửa, hệ thống mương máng thủy lợi, giao thông nội đồng được hoàn thiện. Nhờ vậy rất thuận lợi cho việc triển khai cơ giới hóa toàn diện vào sản xuất gieo cấy và thu hoạch mùa vụ, làm tăng năng suất lao động và giảm chi phí canh tác.

Vụ lúa đông-xuân năm nay bà con được mùa toàn diện; cùng với giá lúa tăng cao nên nông dân phấn khởi càng yên tâm bước vào sản xuất vụ mới. Tổng diện tích gieo trồng lúa vụ đông- xuân 335ha, năng suất bình quân 58 tạ/ha, sản lượng 1.943 tấn, cao hơn mức sản lượng bình quân của năm 2017 là 4,3tấn/ha.

Chăn nuôi trở thành hướng đột phá, đạt nhiều kết quả nổi bật của Vạn Trạch. Toàn xã có đàn gia súc gia cầm với trên 32.000 con; đặc biệt là phát triển đàn lợn trong lúc giá lợn tăng cao là lợi thế mà các địa phương khác khó có được. Chỉ riêng từ đầu năm đến nay, các gia trại, trang trại trên địa bàn có tỷ trọng lợn hơi xuất chuồng ước 250 tấn, đạt 125% kế hoạch.

Các ngành nghề tiểu thủ công và dịch vụ cũng có những bước chuyển biến tích cực, giải quyết được vấn đề việc làm, nâng cao đời sống cho người dân. Nếu như năm 2016, thu nhập bình quân 32,5 triệu đồng/người/năm thì đến nay, thu nhập của người dân Vạn Trạch đạt mức 37 triệu đồng/người/năm.

Đổi thay vùng quê cách mạng.
Đổi thay vùng quê cách mạng.

Trong những năm qua, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, Vạn Trạch đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây dựng công trình, như: điện, trường tiểu học, trường THCS, bê tông hoá đường giao thông liên thôn, liên xóm,…

Đặc biệt nhờ sự đồng lòng của đại đa số người dân, phong trào hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng nên trên 70% các tuyến đường liên thôn, xóm ở Vạn Trạch đều rộng thoáng, bê tông sạch đẹp. Những công trình mới được xây dựng đã làm cho bộ mặt làng quê Van Trạch thay da đổi thịt.

Từ đó, người dân Vạn Trạch được hưởng thụ đời sống văn hoá, được chăm sóc sức khoẻ ban đầu tốt hơn; con em có điều kiện học hành để tiếp tục phát huy truyền thống của một vùng quê anh hùng...

Công tác xây dựng, củng cố hệ thống chính trị theo hướng “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” được cấp uỷ, chính quyền xã Vạn Trạch chú trọng đặc biệt. Các tổ chức đoàn thể như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh... được củng cố vững mạnh. An ninh trật tự, quốc phòng trên địa bàn được giữ vững.

“Trên cơ sở các tiêu chí đã về đích nông thôn mới từ năm 2016, cấp ủy, chính quyền và người dân Vạn Trạch đang tiếp tục đồng sức, đồng lòng để củng cố và giữ vững các tiêu chí theo chuẩn nông thôn mới, xây dựng quê hương ngày càng tươi đẹp hơn”- Chủ tịch UBND xã Nguyễn Hải Lương chia sẻ thêm.

Hương Trà
 

,
  • Sức sống mới trên đất anh hùng Lương Ninh

    (QBĐT) - Cách đây 73 năm, cùng với cả nước, quân dân xã Lương Ninh nhất tề đứng lên khởi nghĩa giành chính quyền. Hôm nay, mảnh đất anh hùng, giàu truyền thống cách mạng ấy lại vươn mình, vượt qua bao khó khăn, thách thức, tô điểm bức tranh nông thôn Quảng Bình thêm những gam màu tươi sáng.

    02/09/2018
    .
  • Ký ức hào hùng về mùa thu cách mạng

    (QBĐT) - Chúng tôi về vùng giáo Kinh Nhuận, xã Cảnh Hoá (huyện Quảng Trạch) để gặp gỡ và trò chuyện cùng cụ ông Phạm Cao Đào, sinh 25-2-1925. Đã 73 năm trôi qua, nhưng hình ảnh về những ngày đầu nổi dậy giành chính quyền dường như vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của người cán bộ tiền khởi nghĩa này...

    02/09/2018
    .
  • Nơi hạt giống cách mạng nẩy mầm

    (QBĐT) - Xã Tân Thủy là "cái nôi" cách mạng của huyện Lệ Thủy, nơi đây tháng 11-1931, Chi bộ Mỹ Thổ-Trung Lực, chi bộ Đảng đầu tiên ở vùng Nam Quảng Bình, được thành lập.

    02/09/2018
    .
  • Đồng Phú chuyển mình

    (QBĐT) - Trải qua hai cuộc kháng chiến bảo vệ nền độc lập của dân tộc, bao thế hệ cha anh của quê hương Đồng Phú luôn đồng lòng, dũng cảm quên mình để bảo vệ làng xóm, giữ vững mảnh đất thân yêu giữa lòng thành phố.

    02/09/2018
    .
  • Giá trị cộng thêm cho Ngày Độc lập bắt đầu từ nay ở Sài Gòn

    Nếu tính từ mờ sáng ngày 1-9-1858, đến đầu giờ chiều ngày 2-9-1945 - thời gian có thể đếm được chính xác năm-tháng-ngày-giờ nhưng khó mà thống kê đầy đủ quá trình đấu tranh của cả một dân tộc trong gần 90 năm ấy.

    01/09/2018
    .
  • Hội CCB xã Gia Ninh: Nêu gương sáng trong xây dựng nông thôn mới

    (QBĐT) - Phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", những năm qua, Hội Cựu chiến bình(CCB) xã Gia Ninh, huyện Quảng Ninh luôn gương mẫu, đi đầu thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), góp phần cùng địa phương phấn đấu cán đích nông thôn mới cuối năm 2018.

    01/09/2018
    .
  • Đảng bộ huyện Lệ Thủy: Chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

    (QBĐT) - Trong những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Lệ Thủy đã chú trọng chỉ đạo các cấp ủy cơ sở nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhất là loại hình chi bộ Đảng nông thôn.

    01/09/2018
    .
  • TP. Đồng Hới: Xây dựng 420 mô hình "Dân vận khéo"

    (QBĐT) - Thực hiện phong trào thi đua "Dân vận khéo" giai đoạn 2016-2020, đến nay TP. Đồng Hới đã xây dựng được 420 mô hình "Dân vận khéo" trên tất cả các lĩnh vực.

    01/09/2018
    .