.

Nơi hạt giống cách mạng nẩy mầm

.
08:41, Chủ Nhật, 02/09/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Xã Tân Thủy là “cái nôi” cách mạng của huyện Lệ Thủy, nơi đây tháng 11-1931, Chi bộ Mỹ Thổ-Trung Lực, chi bộ Đảng đầu tiên ở vùng Nam Quảng Bình, được thành lập. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân Mỹ Thổ-Trung Lực ngày xưa và nhân dân Tân Thủy ngày nay đã đoàn kết một lòng, đứng lên chống giặc ngoại xâm, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Theo lịch sử Đảng bộ xã Tân Thủy ghi lại, tháng 11-1931, tại ngôi miếu Thành hoàng, Chi bộ Đảng Mỹ Thổ-Trung Lực (gọi tắt là Mỹ-Trung)  đã được thành lập; một số quần chúng ưu tú được kết nạp vào Đảng. Chi bộ Mỹ-Trung ra đời đã đánh dấu sự nảy mầm của hạt giống cách mạng vùng Nam Quảng Bình nói chung và huyện Lệ Thủy nói riêng.

Dưới dự lãnh đạo của của Chi bộ Mỹ-Trung, phong trào cách mạng ở Tân Thủy ngày càng phát triển, các cuộc đấu tranh đòi lại ruộng đất, giảm tô, giảm thuế đã diễn ra khiến bọn cường hào, địa chủ nhiều phen run sợ.

Lúc này, bọn thống trị, tay sai ở Quảng Bình nói chung và huyện Lệ Thủy nói riêng đã thực hiện chính sách “khủng bố trắng”. Chúng tăng cường bộ máy, đàn áp dân làng dã man, giải tán các hội yêu nước, cấm lưu hành các loại sách báo tiến bộ cũng như việc hội họp, mít tinh.

Tuy nhiên, ở Mỹ-Trung, có chi bộ Đảng lãnh đạo và cán bộ Đảng phụ trách nên phong  trào đấu tranh  của nhân dân  đã giành được những thắng lợi quan trọng. Ruộng đất trong vùng đã được chia lại cho dân phần nào, các phong trào yêu nước tiếp tục được phát triển.

Năm 1945, phong trào cách mạng trên địa bàn tiếp tục được phát triển mạnh mẽ. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và đội ngũ đảng viên được tăng cường, nhân dân Mỹ-Trung sửa soạn vũ khí chuẩn bị chờ thời cơ khởi nghĩa cướp chính quyền. Các tổ chức yêu nước trong vùng được củng cố cả về lực lượng lẫn vũ khí, bản lĩnh chính trị.

Trong những ngày này, khí thế cách mạng ở Mỹ-Thổ càng thêm khẩn trương, sôi sục. Các đồng chí cán bộ đảng viên, đội viên tự vệ đã mở rộng địa bàn công tác ra các vùng lân cận.

Bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ của xã Tân Thủy.
Bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ của xã Tân Thủy.

Đêm 22 rạng sáng ngày 23-8-1945, quần chúng Mỹ-Trung và 18 làng lân cận chia thành 4 mũi kéo thẳng về huyện đường Lệ Thủy, phối hợp với các mũi tấn công khác hợp sức cướp chính quyền. Trước sức mạnh như vũ bão của nhân dân, những tên đầu sỏ trong bộ máy cai trị của thực dân phong kiến cùng bè lũ tay sai phải quỳ gối đầu hàng vô điều kiện.

Ông Lê Gia Chung, 92 tuổi ở thôn Tân Thịnh, xã Tân Thủy nhớ lại: “Sau khi lật đổ chính quyền thực dân phong kiến, nhân dân Mỹ-Trung hết sức vui mừng, phấn khởi, cờ đỏ sao vàng tung bay khắp cả vùng quê. Chính quyền cách mạng nhanh chóng được thành lập, nhân dân được chia ruộng đất, các loại sưu thuế đã được xóa bỏ. Nhân dân thi đua lao động sản xuất, tạo nên cuộc sống ấm no từ đây”.

Ông Chung mồ côi cha mẹ từ năm 3 tuổi và sống với các anh chị trong gia đình. Cuộc sống khó khăn nhưng anh chị vẫn tạo điều kiện cho ông đi học. Lớn lên, ông tham gia vào Đội thanh niên cứu quốc và được bầu vào Ban chấp hành. Chứng kiến cảnh lầm than, nỗi khổ nhục của người dân nô lệ, ông càng căm thù giặc.

Trong giai đoạn này, Đảng giao cho ông làm nhiệm vụ giao liên, nuôi chiến sỹ hoạt động cách mạng. Ông cùng các lực lượng khác trong vùng chuẩn bị vũ khí, tập hợp lực lượng cướp chính quyền. Rạng sáng ngày 23-8-1845, ông đã cùng nhân dân kéo lên huyện lỵ lật đổ chính quyền  tay sai.

Đến sáng 2-9-1945, ông cùng nhiều đồng chí là cán bộ cách mạng được cử về Đồng Hới để nghe thông báo về việc Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. “Lúc đó, tôi cùng hàng chục nghìn người dân hết sức sung sướng, hạnh phúc rồi ôm lấy nhau reo hò”, ông Chung  nhớ lại...

Sau khởi nghĩa giành chính quyền, ông Chung tiếp tục hoạt động cách mạng sôi sổi. Ông đã từng giữ chức xã đội phó, Chủ tịch UBND, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã. Sự đóng góp của ông cùng với nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Thủy suốt chặng đường dài đã mang lại những đổi thay trên vùng quê cách mạng. Hiện xã Tân Thủy là 1 trong số 12 xã của huyện đã cán đích nông thôn mới.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, nhân dân trong xã đã đóng góp trên 310 triệu đồng cho xây dựng nông thôn mới, trồng thêm 3km hoa dọc đường và đang tập trung xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Trong phát triển nông nghiệp, xã đã tập trung chuyển đổi cây trồng vật nuôi có hiệu quả.

Đến nay, bình quân mỗi năm Tân Thủy có tổng thu nhập từ lâm nghiệp đạt gần 13 tỷ đồng, chăn nuôi gia súc, gia cầm 10,6 tỷ đồng, nuôi trồng thủy sản 6,7 tỷ đồng, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ 77 tỷ đồng; lương thực bình quân đầu người đạt 477kg/năm và thu nhập bình quân đầu người 20,7 triệu đồng/người/năm. Lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế có nhiều chuyển biến tích cực. Quốc phòng - an ninh trên địa bàn tiếp tục được giữ vững.

Đảng bộ xã Tân Thủy đã tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên; xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Mặt trận và các tổ chức đoàn thể đổi mới phương thức hoạt động. đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước sôi nổi, thiết thực…

Đồng chí Lê Hữu Bình, Bí thư Đảng ủy xã Tân Thủy cho biết: “Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Đảng bộ và nhân dân xã Tân Thủy đoàn kết một lòng trong lãnh đạo, thực hiện phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Trong sản xuất nông nghiệp, Đảng bộ xã tiếp tục tập trung lãnh đạo đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với địa phương; đồng thời phát triển các ngành công nghiệp, dịch vụ để đa dạng hóa ngành nghề. Đảng bộ cũng tiếp tục chú trọng xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, củng cố quốc phòng - an ninh... Qua đó nâng cao đời sống của nhân dân, xây dựng quê hương Tân Thủy ngày càng giàu đẹp, văn minh”.

Xuân Vương

 

,