.
Chuyện tuần này:

Kiểm lâm có đơn độc?

.
08:48, Thứ Tư, 05/12/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, lực lượng Kiểm lâm tỉnh đã nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ được giao trong bối cảnh nguồn nhân lực, phương tiện còn nhiều thiếu thốn, khó khăn. Trong quá trình thực thi pháp luật, đâu đó vẫn còn những hành vi Kiểm lâm lạm dụng quyền hạn để trục lợi cho bản thân.

Tuy nhiên cần phải ghi nhận, với sự cố gắng của tập thể cán bộ, nhân viên Kiểm lâm nên tình trạng khai thác, vận chuyển, buôn bán... trái phép lâm sản, động vật hoang dã ngày càng hạn chế về quy mô, các điểm nóng trên địa bàn cơ bản “giảm nhiệt”.

Trong cuộc chiến giữ rừng, máu của lực lượng Kiểm lâm vẫn đổ. Đơn cử, vào ngày 15-11-2018, trong khi truy đuổi đối tượng Nguyễn Văn Cường (SN 1989, trú tại thôn Tiến Mại, xã Cao Quảng), điều khiển xe tải BKS 73C-011.52 có dấu hiệu vận chuyển lâm sản trái phép lại cố tình vượt chốt kiểm tra, tổ Kiểm lâm đang thực thi nhiệm vụ tại chốt Kiểm lâm Cao Quảng (thuộc địa phận xã Cao Quảng, huyện Tuyên Hóa), đã bị rất nhiều đối tượng hung hãn, liều lĩnh vây đánh, chống đối.

Lãnh đạo Tổng cục Lâm nghiệp và Chi cục Kiểm lâm tỉnh thăm hỏi, động viên cán bộ Kiểm lâm bị đánh nhập viện.
Lãnh đạo Tổng cục Lâm nghiệp và Chi cục Kiểm lâm tỉnh thăm hỏi, động viên cán bộ Kiểm lâm bị đánh nhập viện.

Mặc dù, lực lượng Kiểm lâm buộc phải nổ súng chỉ thiên để cảnh cáo nhưng vẫn không ngăn chặn được hành vi côn đồ của các đối tượng này. Ngay sau sự việc, nhiều thành viên tổ công tác phải nhập viện cấp cứu vì bị chấn thương nặng.

Do tính chất nghiêm trọng của sự việc, rất nhanh chóng, Tổng cục Lâm nghiệp đã có công văn gửi UBND tỉnh về việc điều tra, xử lý các đối tượng chống người thi hành công vụ. Chi cục Kiểm lâm tỉnh cũng kiến nghị Công an tỉnh chỉ đạo Công an Tuyên Hóa, đồng thời đề nghị UBND huyện Tuyên Hóa làm rõ sự việc để xử lý nghiêm đối tượng theo quy định của pháp luật. Vậy nhưng, qua hơn nửa tháng vụ việc này có lẽ đang nằm yên đâu đó, trong khi dư luận vẫn đang chờ được nhìn thấy các biện pháp mạnh mẽ từ các cơ quan chức năng!

Hẳn mọi người còn nhớ vào tháng 9-2018, một đối tượng cũng đã liều lĩnh, manh động xộc thẳng vào trụ sở Hạt Kiểm lâm huyện Tuyên Hóa để gây gổ, chửi bới và đánh người, buộc lực lượng Kiểm lâm phải nổ súng trấn áp.

Trước đó nữa, tại trụ sở Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR số 2 đóng tại huyện Tuyên Hóa cũng xảy ra vụ việc tương tự, gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

Qua những sự việc trên, dư luận băn khoăn đặt câu hỏi vì sao hành vi cản trở, chống đối, gây thương tích đối với Kiểm lâm lại xảy ra thường xuyên ở huyện Tuyên Hóa? Dư luận mong muốn sự vào cuộc kịp thời của cơ quan chức năng và chính quyền để làm rõ hành vi của các đối tượng, có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

Qua đó, nhằm giáo dục và phòng ngừa các sự việc tương tự với tính chất, mức độ nghiêm trọng hơn có thể xảy ra trên địa bàn Tuyên Hóa nói riêng cũng như toàn tỉnh nói chung. Và chỉ chừng nào có sự thống nhất trong việc xử lý các vụ cản trở, chống đối người thi hành công vụ và cố ý gây thương tích thì lực lượng Kiểm lâm mới vơi bớt sự đơn độc trong cuộc chiến giữ rừng!

Trần Minh Văn
 

,
  • TP. Đồng Hới tăng cường công tác quản lý đô thị

    (QBĐT) - Trong năm 2018, TP. Đồng Hới chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tăng cường công tác quản lý đô thị và trật tự đô thị trên địa bàn; đồng thời tổ chức nhiều đợt ra quân kiểm tra chấn chỉnh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng và đô thị.

    05/12/2018
    .
  • Ủy ban MTTQVN thị xã Ba Đồn tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ hộ nghèo vùng giáo

    (QBĐT) - Thực hiện Đề án 85/ĐA-BTT về việc hỗ trợ bò giống sinh sản cho hộ nghèo thường xuyên bị thiên tai để phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững (giai đoạn 2017-2018), năm 2018, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thị xã đã hỗ trợ 85/190 con bò cho các hộ nghèo vùng giáo.

    04/12/2018
    .
  • Thăm, tặng quà cho bệnh nhân nghèo

    (QBĐT) - Sáng 4-12, Khối thi đua các ngành dịch vụ tỉnh phối hợp với Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tổ chức thăm, tặng quà cho các bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới. 

    04/12/2018
    .
  • TP. Đồng Hới nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới

    (QBĐT) - Các xã trên địa bàn TP. Đồng Hới thực hiện rà soát thực trạng các tiêu chí theo Quyết định 1980/QĐ-TTg ngày 17-10-2016 về việc ban hành Bộ tiêu chí Quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 để xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng các tiêu chí.

    04/12/2018
    .
  • Vì sao đã bước vào mùa đông mà trời vẫn nắng nóng như mùa hè?

    Ông Vũ Anh Tuấn, Trưởng phòng cảnh báo rủi ro thiên tai, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết hiện nay đã bước vào mùa đông, tuy nhiên thời tiết vẫn còn nắng gắt, thậm chí có nắng nóng vào buổi trưa, nhiều người cảm thấy "nắng nóng như mùa hè."
     
    04/12/2018
    .
  • Quảng Ninh: Tập trung xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu

    (QBĐT) - Tiếp tục thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, năm 2018, huyện Quảng Ninh tập trung chỉ đạo các ngành, các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình, nhất là đối với 2 xã đăng ký về đích trong năm nay là Vạn Ninh và Gia Ninh...

    04/12/2018
    .
  • Tăng cường công tác quản lý bán hàng ở vỉa hè dịp cuối năm

    (QBĐT) - Nhằm tăng cường công tác quản lý bán hàng ở vỉa hè, chống lấn chiếm lòng đường, lề đường, trả lại đường thông, hè thoáng...

    04/12/2018
    .
  • Phát động cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 48

    (QBĐT) - Sáng nay (3-12), tại Trường THCS Hải Đình (TP. Đồng Hới), Sở Thông tin-Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục-Đào tạo, Tỉnh đoàn, Bưu điện tỉnh tổ chức lễ phát động cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 48 (năm 2019) trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Tham dự có đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, TP. Đồng Hới và đội ngũ giáo viên, học sinh các trường THCS trên địa bàn.
     
    03/12/2018
    .