.

Sống chung với sạt lở

.
10:56, Thứ Sáu, 30/11/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Mặc dù, tình trạng sạt lở đã xảy ra nhiều năm nay ở dọc bờ sông Kiến Giang (Lệ Thủy), thế nhưng, nhiều hộ dân sống ở đây vẫn chấp nhận mạo hiểm để tiếp tục ở lại mà không muốn di dời.
 
Nguy cơ sạt lở cận kề
 
Từ nhiều năm nay, hàng chục hộ dân ở Lệ Thủy vẫn quen với cảnh bị nước sông Kiến Giang ngày càng lấn sâu, “nuốt” trôi nhiều diện tích đất vườn, đất ở và đe dọa đến cuộc sống của họ.
 
Bà Phạm Thị Bê, ở xã Liên Thủy cho hay: “Gia đình tôi ở đây được hơn 27 năm. Trước đây, từ mép sông đến nhà tôi cách một đoạn khá xa. Thế nhưng, mấy năm gần đây sạt lở nhiều, cứ mỗi năm một ít nên giờ nước sông đã ăn sâu gần đến nhà”.
 
Chỉ tay về gốc cây bạch đàn nằm sát bờ sông, bà Bê cho biết thêm, trước đây, nhà bà có trồng mấy hàng cây bạch đàn, nhưng cũng bị cuốn trôi luôn, giờ chỉ còn sót lại một gốc cây. Không chỉ riêng gia đình bà Bê bị ảnh hưởng do sạt lở, nhiều gia đình sống ven bờ sông Kiến Giang cũng chung tình trạng.
 
Ông Nguyễn Văn Định, xã Liên Thủy cho biết: “Hồi xưa, gia đình tôi có xây bức tường rào ngăn giữa bờ sông và sân nhà, nhưng qua trận lũ, nó đã bị nước cuốn trôi ra sông”.
 
Nằm sát cạnh nhà ông Định, nhà ông Mai Văn Tăng cũng bị nước sông ăn sâu đến sân. Mấy năm trước, vì lo sạt lở nên vợ chồng ông thường đắp thêm đất, đá trước sân để chống chọi. Sinh sống gần bờ sông, về mùa mưa lũ, khi nhà người khác chưa ngập thì nhà ông, nước đã lên gần mái. Sau mỗi trận lũ, nước rút cuốn theo lớp đất, đá phía dưới nền, vì thế sân nhà ông đã xuất hiện nhiều vết nứt, rạn. 
Nước sông Kiến Giang lấn sâu vào sân nhà của một hộ dân.
Nước sông Kiến Giang lấn sâu vào sân nhà của một hộ dân.
Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND xã Liên Thủy cho biết: "Tình trạng sạt lở dọc sông Kiến Giang, đoạn qua xã Liên Thủy đã xảy ra 10 năm nay.  Theo thống kê, hiện nay, xã Liên Thủy có khoảng 70 hộ bị ảnh hưởng do sạt lở, trong đó, 11 hộ ở thôn Quy Hậu bị ảnh hưởng nặng nhất. Ở Liên Thủy, chỉ có 2km bờ sông Kiến Giang được xây dựng kè chống sạt lở; 3,5 km còn lại chưa được kè nên nguy cơ sạt lở rất cao".  
 
Được biết, sông Kiến Giang đi qua 13 xã của huyện Lệ Thủy, trong đó, không chỉ có xã Liên Thủy mà một số xã khác cũng có nguy cơ sạt lở bờ sông cao, như Mai Thủy, Văn Thủy, Trường Thủy... Theo thống kê của UBND huyện Lệ Thủy, hiện tại, có khoảng 380 hộ dân trên địa bàn huyện nằm trong nguy cơ sạt lở.
 
Sẽ di dời nếu người dân có nhu cầu
 
Chủ trương của của UBND huyện Lệ Thủy là sẽ di dời đối với các hộ dân sống cạnh bờ sông có nguy cơ sạt lở. Hiện tại, huyện đang vận động các hộ dân này di dời khỏi vùng có nguy cơ sạt lở. Nếu những hộ này tự nguyện làm đơn xin di dời, huyện sẽ bố trí và cấp đất tái định cư, đồng thời, hỗ trợ một phần kinh phí để người dân ổn định cuộc sống mới. Đối với những hộ di dời đến vùng tái định cư mới mà xây dựng lại nhà cấp 4, huyện hỗ trợ 50 triệu đồng, nếu làm nhà đổ mái bằng, huyện hỗ trợ 100 triệu đồng.
 
"Nhưng phương án này đang rất khó vì người dân đang đòi hỏi đền bù mà huyện chỉ có thể hỗ trợ”, ông Trần Quốc Toàn, Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Lệ Thủy cho biết.
 
Cũng theo ông Toàn, chủ trương di dời những hộ dân sống ven bờ sông Kiến Giang bắt đầu thực hiện từ năm 2017. Chủ trương này xuất phát từ Chỉ thị 09 của Ban Thường vụ Huyện ủy ngày 14- 9-2016, về việc tăng cường công tác quản lý quy hoạch xây dựng dọc hai bên bờ sông Kiến Giang.
Để ngăn tình trạng sạt lở, một số hộ dân đã đổ thêm đất, cát ở dưới chân nền của sân nhà.
Để ngăn tình trạng sạt lở, một số hộ dân đã đổ thêm đất, cát ở dưới chân nền của sân nhà.
Chủ trương của huyện là vậy, tuy nhiên, mong muốn của những hộ dân sống trong vùng có nguy cơ sạt lở thì hoàn toàn ngược lại. Khi được hỏi về việc di dời, tất cả hộ dân này đều có chung nguyện vọng là được ở lại. Mặc dù nước sông đã ăn sâu vào chân nền của sân nhà nhưng gia đình ông bà Mai Văn Tăng vẫn bày tỏ mong muốn được ở lại mảnh đất họ đã gắn bó mấy chục năm này. “Tôi chỉ mong Nhà nước quan tâm xây dựng bờ kè chống xói lở để người dân được ở lại đây”, ông Tăng tâm sự.
 
Hộ ông Nguyễn Văn Định cũng chung nguyện vọng: “Tôi làm nhà này từ năm 1980. Gia đình tôi ở đây cũng đã lâu rồi, giờ mà buộc di dời thì sẽ nảy sinh nhiều vấn đề. Vợ chồng tôi tuổi đã cao nên không còn sức để xây lại nhà mới. Mà kinh phí để xây lại nhà mới không hề ít, chúng tôi kinh tế không khá giả thì lấy tiền đâu để xây. Ở đây, mỗi đêm, tôi còn có thể thả lưới bắt cá, kiếm thêm thu nhập, chứ lên chỗ ở mới không biết làm gì”.
 
Dù theo quan điểm của người dân, việc sạt lở không ảnh hưởng gì đến cuộc sống của họ, nhưng, chính sự chủ quan và mạo hiểm này đang từng ngày đe dọa mạng sống của bà con. Vì vậy, chính quyền địa phương cần có chủ trương di dời phù hợp và giải pháp kịp thời để người dân đồng tình, ủng hộ, tránh để đến lúc hậu quả đáng tiếc xảy ra mới thực hiện thì đã quá muộn.
 
Đ.Nguyệt
,
  • Hàn Quốc cấp visa 5 năm cho người có hộ khẩu tại 3 thành phố lớn

    Công dân Việt Nam có hộ khẩu tại 3 thành phố lớn có thể được cấp visa vào Hàn Quốc với thời hạn 5 năm và không bị giới hạn số lần nhập cảnh.

    30/11/2018
    .
  • Minh Hóa: 13 xã chưa đạt tiêu chí thông tin-truyền thông

    (QBĐT) - Cuối năm 2017, huyện Minh Hóa có 15/15 xã đạt tiêu chí thông tin-truyền thông. Tuy nhiên, đến tháng 6 năm 2018, sau khi rà soát lại theo Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020, huyện Minh Hóa chỉ còn 2 xã Hóa Hợp và Quy Hóa đạt tiêu chí này.

    30/11/2018
    .
  • Trao 250 suất quà cho đồng bào dân tộc thiểu số huyện Minh Hóa

    (QBĐT) - Vừa qua, Ban Trị sự Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội từ thiện An Đức Hà Nội tổ chức chương trình từ thiện trao quà "Sưởi ấm mùa đông" tại xã Trọng Hóa và Thượng Hóa, huyện Minh Hóa.

    30/11/2018
    .
  • Hoàn cảnh thương tâm của hai đứa trẻ mồ côi

    (QBĐT) - Đó là cháu Nguyễn Văn Huy, học sinh lớp 7, Trường THCS Lưu Trọng Lư và cháu Nguyễn Văn Du, học sinh lớp 4, Trường tiểu học xã Hạ Trạch, huyện Bố Trạch.

    30/11/2018
    .
  • Giấc mơ lớn từ xưởng may nhỏ

    (QBĐT) - Khởi nghiệp từ nghề may đồng phục học sinh và áo quần xuất khẩu, đến nay, xưởng may của chị Nguyễn Ngọc Lan, TDP Minh Lợi, phường QuảngThọ, thị xã Ba Đồn đã đạt lợi nhuận mỗi năm hơn 500 triệu đồng.

    29/11/2018
    .
  • Trao dụng cụ học tập cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn

    (QBĐT) - Vừa qua, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Quảng Bình đã phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức trao tặng món quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn của 2 trường tiểu học Sơn Lộc và tiểu học Phú Trạch, thuộc huyện Bố Trạch.

    29/11/2018
    .
  • 'Đòn bẩy' giúp đồng bào vươn lên thoát nghèo

    (QBĐT) - Tỉnh ta thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 với 5 dự án. Trong đó, Chương trình 30a, 135 và hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo các xã ngoài Chương trình 30a và Chương trình 135 đã mang lại hiệu quả rõ nét. 
     
    29/11/2018
    .
  • Gặp mặt đại biểu dự Đại hội Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin Việt Nam lần thứ IV

    (QBĐT) - Ngày 29-11, Hội Nạn nhân CDDC/dioxin tỉnh tổ chức gặp mặt các đại biểu đi dự Đại hội Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin Việt Nam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2019 - 2024.

    29/11/2018
    .