.

Hoàn cảnh thương tâm của hai đứa trẻ mồ côi

.
07:39, Thứ Sáu, 30/11/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Đó là cháu Nguyễn Văn Huy, học sinh lớp 7, Trường THCS Lưu Trọng Lư và cháu Nguyễn Văn Du, học sinh lớp 4, Trường tiểu học xã Hạ Trạch, huyện Bố Trạch.
 
Hiện 2 cháu đang chơi vơi, trống trải trong ngôi nhà nhỏ rộng chừng 50m2, không có vật dụng gì đáng giá, ngày đêm hương khói cho mẹ cha. Cha của các cháu là anh Nguyễn Khắc Hợp, sinh năm 1966, bị bệnh hiểm nghèo, mất năm 2014. Mẹ là Lưu Thị Hồng, sinh năm 1969, vừa mất hồi tháng 10-2018 vì bệnh ung thư.
Thư kêu gọi của Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN xã Hạ Trạch về việc ủng hộ gia đình chị Lưu Thị Hồng.
Thư kêu gọi của Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN xã Hạ Trạch về việc ủng hộ gia đình chị Lưu Thị Hồng.
Từ ngày mẹ 2 cháu qua đời, bác ruột của các cháu là ông Nguyễn Xuân Hòa đã đỡ đần, thay mặt mẹ cha tạm thời chăm sóc cho 2 cháu. "Vất vả mấy tôi cũng cố gắng vì thương các cháu lắm, nhưng gia cảnh tôi cũng quá nghèo, tuổi cũng đã cao. Nhờ sự giúp đỡ của bà con, lối xóm và các cấp chính quyền, tôi cũng chỉ lo được cơm cháo qua bữa cho các cháu. Rồi đây, tương lai 2 cháu không biết đi về đâu.", ông Nguyễn Xuân Hòa tâm sự.
 
Hiện các cháu vẫn tiếp tục đến trường với sự giúp sức của bà con hai bên nội ngoại cùng chính quyền địa phương. Tuy nhiên, do họ hàng nội ngoại đều quá nghèo, hiện chỉ còn bà nội đã gần 100 tuổi, dù thương cháu mà lực bất tòng tâm.
 
Cháu Nguyễn Văn Huy nhớ lại: "Ngày ba mất, cháu mới hơn tám tuổi, em cháu còn nhỏ lắm. Mẹ cháu làm lụng vất vả để hai anh em cháu được đến trường. Nhà rất nghèo nhưng mẹ còn nên hai anh em cháu vẫn có mẹ chăm sóc, yêu thương. Giờ mẹ mất rồi, anh em cháu không còn ai chăm sóc nữa, cháu mong cô bác gần xa giúp đỡ, để em Du không phải bỏ học".
 
Ông Nguyễn Thành Chung, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Hạ Trạch cho biết: "Gia đình chị Hồng thuộc diện hộ nghèo của xã nhiều năm liền. Chồng chị Hồng vì mắc bệnh hiểm nghèo mất năm 2014 để lại 2 đứa con nhỏ. Mặc dù bản thân thường xuyên đau ốm, bệnh tật, nhưng chị Hồng là người chịu thương, chịu khó lao động sản xuất để lo cho 2 con ăn học. Đến tháng 8 năm 2018, chị đi khám, bác sỹ kết luận chị bị ung thư giai đoạn cuối. Dù được sự chăm sóc, cứu chữa tận tình của các bác sỹ, sự quan tâm giúp đỡ của gia đình, bà con, nhưng vì bệnh quá nặng, chị Hồng đã mất vào ngày 23-10-2018, để lại 2 đứa con thơ. Cuộc sống của 2 cháu hiện nay hết sức khó khăn. Mặt trận xã cũng đã phối hợp với UBND, các ban, ngành, đoàn thể địa phương kêu gọi các tập thể, cá nhân chung tay giúp đỡ 2 cháu, nhưng vì điều kiện và sức lan tỏa chưa xa, số tiền kêu gọi để giúp cho các cháu còn hạn chế. Ban Thường trực Ủy ban UBMTVN xã Hạ Trạch rất mong Ủy ban MTTQVN huyện, tỉnh kêu gọi các tổ chức, cá nhân hảo tâm giúp đỡ để 2 cháu có điều kiện tiếp tục đến trường và ổn định cuộc sống lâu dài".
Người thân, chính quyền địa phương đến thăm, trao quà động viên 2 cháu Huy và Du.
Người thân, chính quyền địa phương đến thăm, trao quà động viên 2 cháu Huy và Du.
Cũng như nỗi niềm người thân các cháu và trăn trở của chính quyền địa phương, Báo Quảng Bình mong muốn nhận được sự chia sẻ của những tấm lòng hảo tâm để giúp các cháu có thêm động lực, nguồn hy vọng vào một ngày mai tươi sáng hơn.
Mọi sự hỗ trợ xin gửi về địa chỉ: 
 
Nguyễn Thị Thanh, Chủ tịch Hội LHPN xã, thủ quỹ Quỹ "Vì người nghèo" của xã. 
Số tài khoản: 380.120.529.3411; Ngân hàng Agribank, chi nhánh Bắc Quảng Bình.

Hương Trà
,
  • Trao 250 suất quà cho đồng bào dân tộc thiểu số huyện Minh Hóa

    (QBĐT) - Vừa qua, Ban Trị sự Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội từ thiện An Đức Hà Nội tổ chức chương trình từ thiện trao quà "Sưởi ấm mùa đông" tại xã Trọng Hóa và Thượng Hóa, huyện Minh Hóa.

    30/11/2018
    .
  • Hàn Quốc cấp visa 5 năm cho người có hộ khẩu tại 3 thành phố lớn

    Công dân Việt Nam có hộ khẩu tại 3 thành phố lớn có thể được cấp visa vào Hàn Quốc với thời hạn 5 năm và không bị giới hạn số lần nhập cảnh.

    30/11/2018
    .
  • Gặp mặt đại biểu dự Đại hội Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin Việt Nam lần thứ IV

    (QBĐT) - Ngày 29-11, Hội Nạn nhân CDDC/dioxin tỉnh tổ chức gặp mặt các đại biểu đi dự Đại hội Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin Việt Nam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2019 - 2024.

    29/11/2018
    .
  • Trao dụng cụ học tập cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn

    (QBĐT) - Vừa qua, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Quảng Bình đã phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức trao tặng món quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn của 2 trường tiểu học Sơn Lộc và tiểu học Phú Trạch, thuộc huyện Bố Trạch.

    29/11/2018
    .
  • Giấc mơ lớn từ xưởng may nhỏ

    (QBĐT) - Khởi nghiệp từ nghề may đồng phục học sinh và áo quần xuất khẩu, đến nay, xưởng may của chị Nguyễn Ngọc Lan, TDP Minh Lợi, phường QuảngThọ, thị xã Ba Đồn đã đạt lợi nhuận mỗi năm hơn 500 triệu đồng.

    29/11/2018
    .
  • 'Đòn bẩy' giúp đồng bào vươn lên thoát nghèo

    (QBĐT) - Tỉnh ta thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 với 5 dự án. Trong đó, Chương trình 30a, 135 và hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo các xã ngoài Chương trình 30a và Chương trình 135 đã mang lại hiệu quả rõ nét. 
     
    29/11/2018
    .
  • Chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở Lương Ninh: Hiệu quả thấy rõ

    (QBĐT) - Những năm gần đây, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Lương Ninh (Quảng Ninh) đã có chuyển biến tích cực, từ trồng lúa kém hiệu quả chuyển sang trồng rau màu và mô hình lúa cá cho giá trị kinh tế cao. Nhờ đó, sản xuất nông nghiệp của xã đã có sự phát triển, giúp giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập và cải thiện cuộc sống cho nhân dân.

    29/11/2018
    .
  • Cái tát đau

    (QBĐT) - 1. Dư luận cả nước tuần qua dấy lên sự phẫn nộ và không thể nào hiểu nổi trước hành động của cô giáo Nguyễn Thị Phương Thủy, giáo viên chủ nhiệm lớp 6.2, Trường THCS xã Duy Ninh (Quảng Ninh) khi đưa ra hình phạt tát vào mặt học trò vi phạm.

    28/11/2018
    .