.
Chuyện quản lý:

Vỉa hè dành cho ai?

.
07:42, Thứ Ba, 16/10/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Theo quy định của Luật giao thông đường bộ, lòng đường và hè phố chỉ được sử dụng cho mục đích giao thông, thế nhưng, trên địa bàn TP. Đồng Hới, hiện tượng lấn chiếm vỉa hè rất phổ biến và có chiều hướng ngày càng gia tăng.

Trước tình hình này, thực hiện chủ trương của tỉnh xây dựng Đồng Hới trở thành trung tâm tỉnh lỵ xanh-sạch-đẹp, các phương tiện thông tin đại chúng đã vào cuộc phản ánh rất nhiều lần về vấn nạn lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường.

Vậy mà mọi nỗ lực cứ như thể “đến hẹn lại lên”, bởi sau mỗi lần báo chí lên tiếng, thì lực lượng chức năng mới vội vàng đi lập lại trật tự vỉa hè, trong khi nhân lực chuyên trách thực hiện nhiệm vụ này vốn dĩ rất đông đảo.

Hiện tượng lấn chiếm vỉa hè trên tuyến đường Trần Hưng Đạo, TP. Đồng Hới.
Hiện tượng lấn chiếm vỉa hè trên tuyến đường Trần Hưng Đạo, TP. Đồng Hới.

Thế nhưng, điều đáng buồn nhất là sau một vài đợt rầm rộ ra quân dọn dẹp, hiện tượng vỉa hè bị lấn chiếm “đâu lại vào đấy”, nhất là trên những tuyến đường chính, như: Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Trường Chinh, Hai Bà Trưng…

Trò chuyện với chúng tôi, rất nhiều người dân và du khách cho rằng, những nhân viên Nhà nước được giao quản lý vỉa hè làm việc chưa đúng với chức năng, nhiệm vụ.

Bởi, dường như phải có sự thỏa hiệp nào đó thì vỉa hè mới bị bỏ bê, lấn chiếm không thương tiếc, trong khi việc chấn chỉnh, quản lý vỉa hè nhằm đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan đô thị đã được quy định rất cụ thể.

Thiết nghĩ, trong bối cảnh tinh giản biên chế đang được các đơn vị thực hiện rất rốt ráo, có lẽ các cơ quan quản lý nguồn nhân lực cũng nên xem xét thấu đáo những trường hợp không thực hiện đúng vị trí việc làm đang đảm nhiệm.

Theo hướng dẫn của các văn bản pháp quy về quản lý đường đô thị, thì chỉ một số công trình, tuyến phố đặc thù mới được phép sử dụng hè phố vào việc kinh doanh, buôn bán hàng hóa.

UBND tỉnh quyết định danh mục công trình và tuyến phố được phép sử dụng hè phố vào việc kinh doanh, buôn bán trên cơ sở bảo đảm các yêu cầu, như: chiều rộng hè phố còn lại dành cho người đi bộ tối thiểu là 1,5m; bảo đảm an toàn, thuận tiện giao thông; bảo đảm mỹ quan, vệ sinh môi trường đô thị và không ảnh hưởng sinh hoạt bình thường của hộ gia đình, chủ công trình trên tuyến phố; không cho phép tổ chức kinh doanh, buôn bán trước mặt tiền của các công trình văn hóa, giáo dục, thể thao, y tế, tôn giáo, công sở…

Quan sát trong một dịp tình cờ trên đường Trần Hưng Đạo, chợt thấy vỉa hè nơi đây bị các cửa hàng, cửa hiệu lấn chiếm nghiêm trọng, mặc dù đã có một vạch sơn vàng mờ nhạt được kẻ ra nhằm phân định hành lang tối thiểu dành cho người đi bộ.

Chợt nghĩ, vạch sơn kia là một dạng báo hiệu đường bộ được cơ quan chức năng kẻ lên để xác lập chế tài, quy định trong việc sử dụng vỉa hè hay chỉ là hình thức để đối phó với dư luận. Vì trong thời gian dài, người dân cư ngụ trên địa bàn và du khách mỗi lần đến TP. Đồng Hới khi bị đẩy xuống đi lại dưới lòng đường lại băn khoăn hỏi, vỉa hè dành cho ai?

Minh Văn
 

,
  • Ra mắt mô hình 'Phòng chống mua bán người' ở bản của người Rục

    (QBĐT) - Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Minh Hóa vừa ra mắt mô hình điểm "Phòng chống buôn bán người" ở bản Ón, xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa.

    15/10/2018
    .
  • Mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn

    (QBĐT) - Đó là mô hình "Thu gom phế liệu giúp đỡ phụ nữ và trẻ em nghèo" ở xã Mỹ Trạch (huyện Bố Trạch).

    15/10/2018
    .
  • Lễ tôn vinh 63 nông dân Việt Nam xuất sắc trong năm 2018

    Tối 14-10, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công Thương tổ chức Lễ tôn vinh và trao tặng danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc 2018."
     
    15/10/2018
    .
  • Tặng 50 triệu đồng cho tập thể và cá nhân xã Trọng Hoá)

    (QBĐT) - Ngày 13-10, Công ty TNHH Bảo Minh Phát (trụ sở tại thành phố Đồng Hới) do bà Phan Thị Thuý Duyên, giám đốc công ty dẫn đầu đã đến thăm, tặng quà cho các tập thể và cá nhân tại xã Trọng Hoá (Minh Hoá).

    14/10/2018
    .
  • Chuyện của Y Hát

    (QBĐT) - Sinh năm 2000 tại bản Cà Roòng 2, xã Thượng Trạch (Bố Trạch), Y Hát trở thành niềm tự hào của dân bản khi là nữ sinh dân tộc Ma Coong đầu tiên học đại học. "Em chọn chuyên ngành Địa lý du lịch, Trường đại học Quảng Bình để sau này, khi ra trường, em sẽ giới thiệu cho mọi người về quê em, nơi có nhiều cảnh đẹp và phong tục văn hoá đặc biệt", Y Hát chia sẻ.

    14/10/2018
    .
  • Để sử dụng điện an toàn trong mùa mưa bão

    (QBĐT) - Để giúp mọi người dân hiểu rõ cách sử dụng điện an toàn, phòng tránh các tai nạn điện đáng tiếc xảy ra khi sử dụng điện đặc biệt trong mùa mưa bão sắp tới, Công ty Điện lực Quảng Bình khuyến cáo đến quý khách hàng dùng điện và nhân dân trên địa bàn một số các biện pháp phòng tránh tai nạn điện trong mùa mưa bão.

    14/10/2018
    .
  • Quyết bỏ thuốc lá…

    (QBĐT) - Ở xóm tôi có ông P. là người nghiện hút thuốc lá, phải nói ông rất khỏe, mỗi ngày hết hơn 2 gói thuốc. 

    14/10/2018
    .
  • Ủy ban Mặt trận TQVN huyện Bố Trạch: Bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo năm 2018

    (QBĐT) - Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bố Trạch vừa tổ chức lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ bà Nguyễn Thị Liên, ở thôn Đại Nam, xã Đại Trạch; bảo đảm nơi sinh hoạt ổn định cho 3 mẹ con bà Liên trước mùa mưa bão đến.

    13/10/2018
    .