.

Thị xã Ba Đồn: Chăm lo đời sống nạn nhân chất độc da cam

.
08:25, Thứ Bảy, 18/08/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Để xoa dịu nỗi đau, chia sẻ những thiệt thòi mất mát của những nạn nhân chất độc da cam/dioxin, thời gian qua, các cấp, các ngành của thị xã Ba Đồn đã tích cực quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nạn nhân chất độc da cam, giúp họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng.
 
Hiện nay, toàn thị xã Ba Đồn có trên 430 nạn nhân chất độc da cam và 223 người con của người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc được hưởng chế độ chính sách. Cảm thông sâu sắc với những tổn thương về tinh thần và vật chất mà các nạn nhân chất độc da cam/dioxin đã và đang gánh chịu, những năm qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin các cấp trên địa bàn thị xã đã cố gắng thực hiện nhiều chương trình chăm sóc nạn nhân. Các chương trình đó đã nhận được sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và sự ủng hộ tích cực của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài thị xã.
 
Một trong những nội dung công tác được Hội Nạn nhân chất độc da dam/dioxin thị xã Ba Đồn tích cực thực hiện là các hoạt động chăm sóc, giúp đỡ và giải quyết những vấn đề cơ bản, thiết yếu cho nạn nhân cùng gia đình đối tượng. Trong thực hiện công tác chính sách, hội đã phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thị xã nắm chắc số lượng, đối tượng được hưởng chế độ ưu đãi của Nhà nước, kịp thời thăm hỏi, động viên các nạn nhân. Đồng thời, hội cũng chỉ đạo hội cơ sở, phối hợp với cán bộ chính sách các phường, xã tham mưu tiến hành lập hồ sơ những đối tượng bị nghi nhiễm chất độc hóa học để đề nghị Hội đồng Y khoa tỉnh giám định, qua đó giúp các đối tượng kịp thời được hưởng chế độ chính sách ưu đãi của Nhà nước.
Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thị xã Ba Đồn trao nhà tình nghĩa cho ông Hoàng Minh Bảo (xã Quảng Tiên).
Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thị xã Ba Đồn trao nhà tình nghĩa cho ông Hoàng Minh Bảo (xã Quảng Tiên).
Với mục tiêu cùng chung tay xoa dịu nỗi đau da cam, huy động mọi nguồn lực, thực hiện tốt công tác chăm sóc giúp đỡ các nạn nhân đặc biệt khó khăn, Hội Nạn nhân chất chất độc da cam/dioxin thị xã đã trao quà trực tiếp đến nạn nhân và gia đình nạn nhân da cam vào các dịp lễ, Tết, giúp các gia đình giảm bớt khó khăn, động viên nạn nhân chiến thắng bệnh tật, vượt khó, vươn lên hòa nhập cộng đồng.
 
Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2018, từ nguồn quỹ của Thị hội và hội xã, phường, hội đã trao gần 600 suất quà với tổng trị giá trên 80 triệu đồng cho các nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Hội giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam từ nguồn vận động các ban, ngành, doanh nghiệp… với 104 suất quà có tổng trị giá gần 40 triệu đồng. Đặc biệt, vừa qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thị xã đã tổ chức 2 đợt đưa hội viên nạn nhân đi tẩy độc tại Trung tâm bán trú tẩy độc tỉnh theo liệu trình, với phương pháp thải độc của Mỹ. Các hội viên đã được Thị hội hỗ trợ phương tiện đi lại và 3 triệu đồng/nạn nhân nhằm phục vụ chi phí ăn uống trong thời gian điều trị.
 
Ông Nguyễn Xuân Hoạch, nạn nhân nhiễm chất độc da cam/dioxin phường Quảng Phong, thị xã Ba Đồn, cho biết: “Đây là lần thứ 2 tôi được tham gia tẩy độc tại Trung tâm bán trú tẩy độc tỉnh. Sau 22 ngày điều trị, tôi thấy sức khỏe của mình khá lên, tinh thần vui vẻ. Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thị xã đã tạo điều kiện phương tiện đi lại cho chúng tôi và thường xuyên thăm hỏi, nên những bệnh nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin rất yên tâm điều trị...”
 
Song song với công tác chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân, trong quá trình hoạt động, hội luôn chú trọng công tác tổ chức và phát triển hội, xem đây là nhân tố có ý nghĩa quyết định đối với kết quả hoạt động của đơn vị. Đến nay, toàn thị xã đã có 100% phường, xã trên địa bàn có tổ chức Hội Nạn nhân chất độc da cam/ dioxin. Chất lượng hoạt động của hội cơ sở luôn được đổi mới linh hoạt, đa dạng.
 
Chia sẻ về phương hướng hoạt động của hội trong thời gian tới, ông Phạm Minh Tuất, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thị xã Ba Đồn cho biết:“Phát huy những kết quả đạt được, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin các cấp trên địa bàn thị xã tiếp tục động viên nạn nhân vượt lên khó khăn, tham gia vào các hoạt động xã hội, hòa nhập cộng đồng. Hội cũng tích cực vận động mọi nguồn lực để chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân và gia đình các nạn nhân; tranh thủ sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, hội, đoàn thể, sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm để tiếp thêm động lực cho nạn nhân da cam vượt qua những nỗi đau về bệnh tật, giúp họ giảm bớt khó khăn trong cuộc sống, vươn lên hòa nhập với cộng đồng”.
 
Với nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thị xã Ba Đồn đang từng bước khẳng định vai trò quan trọng, là chỗ dựa vững chắc và là nguồn cổ vũ, động viên cho các nạn nhân chất độc da cam/dioxin tại địa phương.
 
Lê Mai - Hoài Thu
,