.

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn tình trạng lạm dụng Quỹ BHYT

.
08:09, Thứ Bảy, 11/08/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Thị Minh, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tại buổi làm việc với BHXH tỉnh Quảng Bình mới đây.
 
Theo báo cáo của BHXH tỉnh Quảng Bình, tính đến 30-6-2018, số người tham gia BHXH bắt buộc trên địa bàn là 66.797 người, đạt 96% kế hoạch; số người tham gia BHXH tự nguyện là 6.138 người, đạt 92% kế hoạch; số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là 56.385 người, đạt 94% kế hoạch. Toàn tỉnh có 817.298 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), đạt 98% kế hoạch, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 94% dân số.
 
Đến nay, BHXH Quảng Bình đã đồng bộ dữ liệu để cấp mã số BHXH duy nhất, không thay đổi trong quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN của người dân, lao động đạt 100%; đã hoàn thành công tác rà soát, bàn giao sổ BHXH cho tất cả người lao động trên địa bàn tỉnh với 66.609 sổ BHXH được rà soát và trả cho cho người lao động quản lý, đạt 100%.
Đồng  chí Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, công chức BHXH tỉnh Quảng Bình.
Đồng chí Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, công chức BHXH tỉnh Quảng Bình.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong hoạt động BHXH Quảng Bình vẫn còn những tồn tại, khó khăn. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh đã chi quỹ khám chữa bệnh (KCB) BHYT 425 tỷ đồng, bằng 53,2% kế hoạch giao chi KCB BHYT của Thủ tướng Chính phủ, chi vượt quỹ KCB là 109 tỷ đồng.
 
Nguyên nhân của việc bội chi quỹ KCB BHYT là do số lượng bệnh nhân đến KCB tăng 10% so với cùng kỳ; chất lượng KCB của một số cơ sở y tế chưa thật sự đáp ứng sự hài lòng, tin tưởng của người bệnh BHYT nên tỷ lệ chi phí của người bệnh đi KCB ở các cơ sở KCB tuyến trên cao, chiếm 56,7% so với tổng chi phí KCB; chỉ định đưa người bệnh vào điều trị nội trú cao; kéo dài thời gian điều trị không cần thiết làm tăng chi phí ngày giường; tăng chỉ định các xét nghiệm cận lâm sàng quá mức không cần thiết.
 
Tại buổi làm việc, đồng chí Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đã ghi nhận những kết quả mà BHXH tỉnh Quảng Bình đạt được. Đối với những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện chính sách BHXH, BHYT, đặc biệt là việc bội chi KCB BHYT, đồng chí Tổng Giám đốc chỉ đạo BHXH tỉnh cần tăng cường kiểm soát, kiểm tra chặt chẽ, rà soát để phát hiện và ngăn chặn tình trạng thống kê thanh toán sai, lạm dụng các dịch vụ kỹ thuật không cần thiết trong KCB BHYT tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.
 
Huy Hương
,
  • Bảo hiểm thất nghiệp: Điểm tựa cho người lao động

    (QBĐT) - Tình trạng mất việc, thiếu việc làm hiện đang là áp lực nặng nề đối với nhiều người lao động (NLĐ). Vì vậy, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là một chính sách nhân văn, góp phần bảo đảm quyền lợi cho NLĐ. Đây là kênh giúp đỡ hữu hiệu đối với NLĐ trong thời điểm khó khăn, giúp họ sớm ổn định cuộc sống để tiếp tục tham gia thị trường lao động.

    11/08/2018
    .
  • Mặt trận huyện Quảng Ninh: Củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc

    (QBĐT) - Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, Ủy ban MTTQVN tỉnh, Mặt trận các cấp huyện Quảng Ninh luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua yêu nước cũng như các cuộc vận động ở địa phương, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn.

    11/08/2018
    .
  • Các tỉnh, thành phố ven biển chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới

    Ngày 10-4, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban ứng phó với sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn ban hành Công điện số 34 về việc chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới. 
     
    10/08/2018
    .
  • Minh Hóa: Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

    (QBĐT) - Sau gần 8 năm đi vào hoạt động, Hội Nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/dioxin huyện Minh Hóa đã trở thành ngôi nhà chung của hội viên; góp phần xoa dịu nỗi đau da cam vẫn còn đang dai dẳng…

    10/08/2018
    .
  • Vùng áp thấp mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, cả nước có mưa dông

    Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết sáng sớm 10-8, vùng áp thấp trên khu vực phía Tây Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. 
     
    10/08/2018
    .
  • Trên 600 triệu đồng ủng hộ nạn nhân chất độc da cam

    (QBĐT) - Kỷ niệm 57 năm ngày thảm họa da cam ở Việt Nam (10-8-1961 - 10-8-2018), Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động hướng về cơ sở.

    10/08/2018
    .
  • Áp thấp di chuyển mỗi giờ 10-15km, có khả năng mạnh thêm

    Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10-15km và có khả năng mạnh thêm.
     
    09/08/2018
    .
  • Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh mở cửa trở lại từ ngày 16-8

    Lễ viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Lễ tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ sẽ được tiếp tục tổ chức từ ngày 16-8.

    09/08/2018
    .