.
Ngày làm việc thứ 3, kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khoá XVII:

Các cơ quan hữu quan trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh

.
18:52, Thứ Sáu, 07/12/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 7-12, kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khoá XVII, dưới sự điều hành của đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, bước vào ngày làm việc thứ ba với nhiều nội dung quan trọng.

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Trong phiên họp buổi sáng, HĐND đã nghe đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh báo cáo kết quả thực hiện kết luận của Chủ tọa kỳ họp tại phiên chất vấn, trả lời chất vấn và kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII.

Theo đó, thời gian qua, UBND tỉnh đã tích cực chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan triển khai thực hiện các nội dung cụ thể liên quan đến 5 nhóm vấn đề, gồm: tài chính; xây dựng; về các cơ quan tư pháp; khoa học công nghệ; đầu tư, sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và việc chuyển tuyến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu ba Đồng Hới...

Tiếp đó, đại biểu HĐND đã chất vấn lãnh đạo Sở Y tế về nguyên nhân tăng số giường bệnh và giải pháp để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân; lộ trình tự chủ về tài chính nhằm bảo đảm kinh phí khám chữa bệnh tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh; công tác quản lý chất lượng, giá cả, hiệu quả của ngành Y tế đối với một số loại thực phẩm chức năng hiện đang lưu thông trên thị trường hiện nay.

Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn lãnh đạo Sở Nội vụ về việc giao chỉ tiêu tinh giản biên chế 10%, không tính đến đơn vị, ngành đặc thù đã gây ra một số bất cập, khó khăn cho hoạt động của một số ngành, đặc biệt là ngành giáo dục; bất cập về hợp đồng lao động theo Nghị định 68 của Chính phủ…

Liên quan đến định biên, biên chế trong ngành Giáo dục, Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo cũng đã tham gia trả lời, chất vấn làm rõ hơn một số vấn đề về biên chế trong ngành Giáo dục.

Cũng trong phiên họp buổi sáng, các đại biểu HĐND tỉnh đã chất vấn về vấn đề hoạt động cho vay nặng lãi, “tín dụng đen” ngày càng gia tăng và biện pháp ngăn chặn. Đồng chí Từ Hồng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Thời gian qua, công an và các ngành chức năng đã tích cực điều tra, truy bắt kịp thời, xử lý nhiều đối tượng phạm tội, tổ chức nhiều đợt trấn áp tội phạm góp phần bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trong đó có hoạt động liên quan đến cho vay nặng lãi, “tín dụng đen”.

Đồng chí Giám đốc Công an tỉnh cũng đưa ra các biện pháp và đề nghị các cấp, các ngành phối hợp ngăn ngừa, ngăn chặn hoạt động cho vay nặng lãi, “tín dụng đen” nhằm góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Buổi chiều, các cơ quan hữu quan tiếp tục trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh. Đại diện lãnh đạo Sở Tài chính đã trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh về các vấn đề: còn tồn tại nhiều khoản tạm ứng, khoản vay ngân sách nhà nước chưa được hoàn trả từ các nguồn quỹ phát triển đất, nguồn đầu tư xây dựng cơ bản, nguồn cho vay quỹ đầu tư địa phương; vấn đề cổ phần hóa doanh nghiệp và thoái vốn tại các công ty cổ phần…

Tiếp đó, đồng chí Nguyễn Xuân Quang đã phát biểu làm rõ thêm vấn đề sắp xếp, đổi mới cổ phần hóa và phát triển doanh nghiệp nhà nước (DNNN).

Theo đó, thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước về sắp xếp, đổi mới cổ phần hóa DNNN, thời gian qua, UBND tỉnh đã tích cực chỉ đạo triển khai thực hiện, đã xây dựng đề án phê duyệt và triển khai sắp xếp đổi mới 9/9 DNNN quản lý (trong đó cổ phần hóa 5/5 DN).

Quá trình sắp xếp đổi mới doanh nghiệp và cổ phần hóa DNNN đã triển khai hoàn thành 100% kế hoạch, cơ bản đảm bảo tiến độ, kế hoạch đề ra. Sau khi sắp xếp, đổi mới cổ phần hóa DNNN hầu hết các đơn vị đã phát huy hiệu quả sản xuất kinh doanh, doanh thu, lợi nhuận và thu nhập của người lao động, nộp ngân sách đều ổn định và có tăng trưởng so với trước.

Để bảo đảm quá trình sắp xếp, đổi mới, cổ phần hóa DNNN đúng tiến độ thời gian, thực hiện đúng quy định tránh thất thoát tài sản nhà nước, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ban, ngành rà soát toàn bộ quá trình thực hiện để chấn chỉnh khắc phục bảo đảm đúng quy định, tập trung giải quyết những vấn đề tồn đọng để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp ổn định và phát triển.

Sau một ngày làm việc nghiêm túc và trách nhiệm, HĐND tỉnh đã hoàn thành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Phiên chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm, có sự trao đổi, tranh luận để làm rõ thêm vấn đề. Tổng cộng đã có 24 câu hỏi chất vấn với 8 đại biểu đặt câu hỏi. Chủ toạ kỳ họp đã yêu cầu các sở, ngành trả lời bằng văn bản, gửi đến Chủ toạ kỳ họp. Tại phiên chất vấn đã có 5 cơ quan trả lời chất vấn của đại biểu HĐND thuộc 9 nhóm vấn đề lớn.

Phát biểu kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Qua phiên chất vấn cho thấy, việc thực hiện các nghị quyết HĐND tỉnh và các kết luận của Chủ toạ kỳ họp trước đây, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành đã nghiêm túc, chủ động triển khai với nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ, thực hiện có hiệu quả các yêu cầu của HĐND tỉnh. Những kết quả đạt được đã được đại biểu HĐND tỉnh, cử tri và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Tuy nhiên, còn một số nội dung chậm triển khai, hoặc triển khai chưa có hiệu quả, có vấn đề thực hiện chưa thật chính xác theo quy định của pháp luật. Nguyên nhân của vấn đề có cả khách quan và chủ quan, trong đó có nguyên nhân từ việc tham mưu, tổ chức thực hiện, nhưng cũng có nguyên nhân từ năng lực hạn chế và tinh thần trách nhiệm của cơ quan chuyên môn, của đội ngũ cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ.

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đã kết luận cụ thể về 9 nhóm vấn đề nêu trên và yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành triển khai thực hiện các nội dung đại biểu chất vấn.

Ngày mai, 8-12, kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khoá XVII bước vào ngày làm việc thứ tư. Đại diện các cơ quan trình các dự thảo nghị quyết, HĐND tỉnh thảo luận, thông qua nghị quyết và bế mạc kỳ họp.

Ngọc Mai

  

,