.

Nỗ lực tăng số thu tiền sử dụng đất

.
16:06, Thứ Tư, 19/09/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trong buổi làm việc với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan về công tác phát triển quỹ đất ngày 19-9. Tham dự có đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi làm việc.

Theo báo cáo, dự ước số thu tiền sử dụng đất trong 9 tháng đầu năm hơn 1.100 tỷ đồng, đạt 100,5% so kế hoạch theo nghị quyết HĐND tỉnh và bằng 70,2% chỉ tiêu phấn đấu UBND tỉnh giao.

Hầu hết các địa phương đã thu vượt mức so với kế hoạch giao, đồng thời hoàn thành vượt tiến độ so với chỉ tiêu phấn đấu của UBND tỉnh. Trong đó, TP. Đồng Hới là địa phương có số thu tiền sử dụng đất 9 tháng đầu năm đạt cao nhất, gần 550 tỷ đồng; các huyện, thị xã còn lại có số thu đạt gần 500 tỷ đồng. Đặc biệt, Sở Xây dựng là đơn vị được giao nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc thu tiền sử dụng đất từ các dự án xã hội hóa, trong 9 tháng đầu năm mới chỉ thu được 107,6 tỷ đồng, bằng 38,4% so với chỉ tiêu cam kết là 280 tỷ đồng.

Như vậy, từ nay đến hết năm toàn tỉnh phải phấn đấu thu thêm 469,2 tỷ đồng (riêng số thu thêm từ các dự án xã hội hóa là 172,4 tỷ đồng) mới có thể hoàn thành chỉ tiêu phấn đấu của UBND tỉnh giao là 1.575 tỷ đồng; trong đó, địa bàn TP. Đồng Hới phải thu thêm 186,2 tỷ đồng, các huyện, thị xã thu thêm 127 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã có nhiều ý kiến phản ánh một số nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, tiến độ cũng như việc phát triển quỹ đất trên địa bàn tỉnh; đồng thời chỉ rõ những tồn tại, hạn chế khách quan và chủ quan trong công tác thu tiền sử dụng đất thời gian qua.
 
Về một số giải pháp thực hiện thời gian tới, đa số các đại biểu cho rằng cần đẩy nhanh tiến độ quy hoạch, phân lô, định giá đất; nắm chắc thông tin thị trường bất động sản trong nước để tránh tình trạng đầu cơ, cạnh tranh mua bán thiếu lành mạnh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền… 
 
Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác thu tiền sử dụng đất của các đơn vị, địa phương; đồng thời nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm, đó là: tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao số thu tiền sử dụng đất; các chủ đầu tư xác định giá đất để sớm đưa ra đấu giá trong tháng 10-2018; nắm thông tin thị trường bất động sản để định giá bán đất hợp lý; tiếp tục nghiên cứu để phát triển quỹ đất tại các địa phương; rà soát các lô đất nhỏ lẻ trên địa bàn TP. Đồng Hới để tiếp tục bán, thu nộp vào ngân sách…
 
Nguyễn Hoàng
 
 
 
,