.
Quảng Trạch:

Siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

.
08:42, Thứ Năm, 12/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Thời gian qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, số lượng lao động, học tập ở các tỉnh, thành phố có dịch trở về địa bàn huyện Quảng Trạch tương đối lớn. Trước tình hình đó, huyện đã kịp thời triển khai, siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch, nhằm ngăn chặn dịch bệnh bùng phát trên địa bàn.
 
Rà soát, cách ly kịp thời F1, F2
 
Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, nhất là ở các tỉnh phía Nam. Việc nhiều trường hợp con em là lao động đang sinh sống ở các tỉnh, thành có dịch như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đồng Nai, Bình Dương, Đà Nẵng, Hà Tĩnh, Nghệ An ... và các trường hợp nhập cảnh trái phép đã gây áp lực không nhỏ trong công tác phòng, chống dịch cho các địa phương.
 
Đối với huyện Quảng Trạch, các trường hợp F1, F2 liên quan đến các ca nhiễm F0 thời gian qua cũng ngày càng tăng. Trước tình hình đó, huyện Quảng Trạch đã tăng cường công tác truy vết và cách ly kịp thời.  
 
Theo ông Phạm Minh Sơn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quảng Trạch cho biết: Qua rà soát, tính từ ngày 27-4 đến 9-8-2021, huyện có 1.918 trường hợp từ vùng dịch trở về địa phương; trong đó 50 trường hợp chuyển cách ly y tế tập trung tại tỉnh (49 trường hợp đã hết thời gian cách ly tập trung); 186 trường hợp cách ly tập trung tại huyện ở trụ sở UBND xã Quảng Trường cũ (trong đó, 116 trường hợp đã hết thời gian cách ly).
 
Ngoài ra, huyện cũng hướng dẫn, theo dõi cách ly tại nhà các trường hợp F2; trong đó 1.752 trường hợp đã hết thời gian cách ly, 116 trường hợp đang theo dõi cách ly tại nhà theo quy định.
Lực lượng chức năng tuyên truyền công tác phòng dịch Covid-19 và nhắc nhở người dân đeo khẩu trang khi ra đường
Lực lượng chức năng tuyên truyền công tác phòng dịch Covid-19 và nhắc nhở người dân đeo khẩu trang khi ra đường
Việc cách ly F2 ở các địa phương cũng được thực hiện nghiêm túc, bài bản, an toàn. Quảng Xuân là 1 trong 7 xã của huyện Quảng Trạch có trường hợp F2 được địa phương thực hiện cách ly tại nhà. Ông Dương Minh Hợi, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Xuân cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn xã có 1 trường hợp là F2.
 
Sau khi chính quyền xã phối hợp cùng lực lượng chức năng của huyện truy vết, chúng tôi đã tiến hành các bước để giám sát F2 thực hiện việc cách ly tại nhà. Để thực hiện việc giám sát cách ly tại nhà của trường hợp này, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Quảng Xuân đã gắn bảng thông báo có ghi dòng chữ “Gia đình có người đang thực hiện cách ly y tế tại nhà, vui lòng không tiếp xúc gần để phòng, chống dịch bệnh Covid-19” để người dân xung quanh được biết. Hiện, trường hợp này đã cách ly tại nhà 6 ngày, công tác cách ly được thực hiện nghiêm túc”.   
 
Nâng cao tinh thần phòng dịch
 
Tính đến ngày 9-8-2021, toàn tỉnh đã ghi nhận 68 ca nhiễm SARS-CoV-2. Trước tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến hết sức phức tạp, để chủ động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, UBND huyện, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Quảng Trạch đã chỉ đạo các phòng, ban, Trung tâm Y tế huyện và UBND các xã triển khai đồng loại các biện pháp phòng, chống dịch.
 
Ông Trần Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch cho biết: Huyện đã tiến hành rà soát, bổ sung hoàn thiện phương án, kịch bản phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn; thường xuyên chủ động nắm bắt tình hình dịch bệnh để tuyên truyền về nguy cơ dịch bệnh, khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác, chủ động thực hiện 5K “khẩu trang-khử khuẩn-khoảng cách-không tụ tập đông người-khai báo y tế”; đồng thời chủ động phát hiện, thông báo cho cơ quan chức năng các trường hợp nhập cảnh trái phép, vi phạm quy định trong phòng, chống dịch trên địa bàn.
 
Cùng với việc tuyên truyền, huyện cũng đã tiến hành kiểm tra công tác phòng, chống dịch ở 17/17 xã và hướng dẫn cụ thể các phương án, kịch bản cho các tổ truy vết cộng đồng, đoàn kiểm tra liên ngành của xã. Huyện chỉ đạo cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra việc bán hàng mang đi của các nhà hàng, quán ăn dọc quốc lộ 1, kiểm tra những vùng trọng điểm, các khu vui chơi giải trí. Qua kiểm tra, huyện đã tiến hành xử phạt 10 đối tượng vi phạm về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, với số tiền hơn 42 triệu đồng.
 
"Thời gian tới, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện sẽ bám sát chức năng, nhiệm vụ đã được phân công, thường xuyên nắm bắt tình hình, chỉ đạo các xã làm tốt công tác phòng, chống dịch; tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm tụ tập đông người, không đeo khẩu trang nơi công cộng, không chấp hành nghiêm các quy định về cách ly tại nhà, đưa thông tin sai sự thật, các vi phạm chở người về từ vùng dịch nhất là nhập cảnh trái phép; điều tra, khởi tố những trường hợp làm lây nhiễm Covid-19 và yêu cầu các xã thường xuyên chỉ đạo các tổ truy vết cộng đồng, cùng với sự phát giác của người dân nắm chắc những trường hợp đi từ vùng dịch trở về địa phương buộc phải khai báo y tế.", ông Trần Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết thêm.
 
Theo rà soát, thống kê, huyện Quảng Trạch hiện có 15.000 trường hợp thuộc diện ưu tiên tiêm vắc-xin Covid-19. Hiện nay, huyện đã triển khai 3 đợt tiêm cho các nhóm đối tượng ưu tiên, trong đó, đợt 1 có 394 người được tiêm, đợt 2 có 1.863 người, đợt 3 có 954 người. Như vậy, tổng 3 đợt, toàn huyện có 3.214 người nằm trong nhóm ưu tiên đã được tiêm vắc-xin. Các trường hợp còn lại sẽ được huyện rà soát và tiêm trong các đợt tiếp theo.
 
Đ.N
,