.
Huyện Minh Hóa:

Hơn 30 ngày "căng mình" chống dịch Covid-19

.
11:31, Thứ Tư, 25/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT)- Là địa phương đầu tiên của tỉnh ghi nhận các ca dương tính với SARS-CoV-2, hơn 30 ngày qua, cả hệ thống chính trị, đặc biệt là các lực lượng tuyến đầu ở huyện Minh Hóa luôn trong trạng thái “căng mình” ngày đêm với quyết tâm dập dịch sớm nhất, trả lại cuộc sống bình thường cho người dân.
 
Không có ngày nghỉ
 
Cuối chiều, đại úy Lê Đức Trí tranh thủ ngả lưng trên chiếc võng mắc bên cạnh chốt kiểm soát dịch bệnh (CKSDB) Covid-19 ở đầu bản Bãi Dinh, xã Dân Hóa (Minh Hóa). Anh Trí là cán bộ Phòng Chính trị, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh được tăng cường thực hiện nhiệm vụ "kép" vừa quản lý, bảo vệ biên giới, vừa phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới Việt-Lào.
 Đồng chí Nguyễn Lương Bình, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy và lãnh đạo huyện Minh Hóa thăm, động viên các lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại xã Dân Hóa (Minh Hóa).
Đồng chí Nguyễn Lương Bình, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy và lãnh đạo huyện Minh Hóa thăm, động viên các lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại xã Dân Hóa (Minh Hóa).
Anh Trí kể, hơn 30 ngày qua, kể từ khi ghi nhận 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên tại bản Bãi Dinh (xã Dân Hóa), dường như anh cùng các thành viên trực tại các CKSDB Covid-19 trên địa bàn xã Dân Hóa không có ngày nghỉ. Đặc biệt là từ ngày 31-7, ghi nhận thêm các trường hợp F0 tại khu vực Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Cha Lo và toàn bộ xã Dân Hóa thực hiện lệnh giãn cách, phong tỏa, công tác kiểm soát ở khu vực này càng thêm áp lực.
 
Nhưng nhiệm vụ chống dịch tuyệt đối không thể lơ là. Ngày cũng như đêm, anh em thay phiên nhau kiểm soát chốt chặn, tuyên truyền bà con thực hiện nghiêm yêu cầu “5k”, góp sức ngăn chặn đại dịch, bảo vệ “vùng xanh”, không để lây lan ra cộng đồng; hỗ trợ chính quyền địa phương đưa lương thực, thực phẩm đến từng hộ dân trong khu vực phòng tỏa được kịp thời, an toàn nhất.
 
“Đã gần 4 tháng nay, tôi và nhiều đồng đội ở đây chưa ai được về nhà. Anh em ai cũng nhớ nhà nhưng vẫn luôn động viên nhau cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp chút công sức vì sự an toàn cho đồng bào trước đại dịch”, anh Lê Đức Trí chia sẻ.
 
Là lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hơn 30 ngày qua, đội ngũ cán bộ của Trung tâm Y tế huyện Minh Hóa thực sự chưa có 1 ngày được nghỉ ngơi. Dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, nên họ đang phải “căng mình” làm nhiệm vụ.
 
Bác sỹ Đinh Viễn Anh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Minh Hóa cho biết, sau khi xuất hiện 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên tại bản Bãi Dinh, trung tâm đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Bình, dốc toàn lực lượng, “trắng đêm” truy vết F1, F2, lấy mẫu xét nghiệm, tập trung khoanh vùng cách ly và khẩn trương triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch. Những ngày sau đó, tiếp tục ghi nhận thêm các ca F0 tại CKQT Cha Lo, công tác phòng, chống dịch một lần nữa được thực hiện khẩn trương, quyết liệt.
Người dân xã Trọng Hóa góp lương thực, rau củ quả ủng hộ người dân xã Dân Hóa thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.
Người dân xã Trọng Hóa góp lương thực, rau củ quả ủng hộ người dân xã Dân Hóa thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.
Đã hơn 1 tháng nay, bác sỹ Nguyễn Tuấn Việt, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Minh Hóa, thường xuyên có mặt tại “điểm nóng” Dân Hóa để làm nhiệm vụ. Trong thời gian qua, bác sỹ Việt và những người đồng nghiệp của mình đã không có được một giờ ăn ngon, ngủ yên.
 
Có những thời điểm, họ phải làm việc xuyên đêm hoặc từ sáng sớm tinh mơ đến đêm muộn. Việc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm yêu cầu phải khẩn trương, chính xác nhất. Vì vậy, họ phải gác lại tất cả các chuyện riêng, bỏ qua mệt mỏi để “gồng mình” chạy đua với Covid-19…
 
“Chia lửa yêu thương”
 
Sau 1 tháng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đúng 0 giờ, ngày 20-8-2021, xã Dân Hóa (trừ khu vực CKQT Cha Lo) đã được gỡ bỏ phong tỏa. Mặc dù đang phải thực hiện theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhưng người dân Dân Hóa đã có thể lên rừng, lên rẫy, xuống khe, xuống suối để kiếm cái ăn.
 
Ông Đoàn Phúc Hạnh, Chủ tịch UBND xã Dân Hóa cho biết, dịch bệnh đến bất ngờ đã làm cho nhiều người dân ở xã Dân Hóa trở tay không kịp trong vấn đề dự trữ lương thực, thực phẩm. Tuy nhiên, hơn 1 tháng qua, người dân địa phương đa số là đồng bào dân tộc thiểu số đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể xã hội và người dân trong tỉnh, trong huyện, nên cuộc sống bà con bảo đảm ổn định, không có trường hợp nào thiếu đói, ốm đau nặng… Bà con cũng đã chấp hành tốt các quy định, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp về phòng, chống dịch.
 
"Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của các cấp, ngành và sự sẻ chia của các nhà hảo tâm, nhân dân trên địa bàn huyện trong thời gian qua, chính quyền và người dân Dân Hóa vượt qua khó khăn, hoàn thành thực hiện cách ly, giãn cách xã hội, góp phần sớm đẩy lùi dịch Covid-19 ra khỏi địa bàn”, ông Hạnh chia sẻ.
Người dân chuyển thức ăn cho người thân trong khu giãn cách qua lực lượng trực chốt kiểm soát dịch bệnh trong thời điểm giãn cách xã hôi..
Người dân chuyển thức ăn cho người thân trong khu giãn cách qua lực lượng trực chốt kiểm soát dịch bệnh trong thời điểm giãn cách xã hôi..
Ông Nguyễn Cảnh Tuấn, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Minh Hóa cho biết, trong cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19, người dân Minh Hóa tuy còn nghèo nhưng thời gian qua đã rất hăng hái “chia lửa yêu thương” với người dân miền Nam, người dân trong các khu cách ly gặp khó khăn.
 
Đến nay, Quỹ phòng, chống Covid-19 của huyện đã nhận được gần 1 tỷ đồng, một con số huy động kỷ lục đối với một địa phương nghèo, khó khăn như Minh Hóa. Ngoài ra, chỉ trong vòng 1 tuần ra lời kêu gọi ủng hộ nhân dân TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đang gặp khó khăn, Ủy ban MTTQVN huyện Minh Hóa đã nhận được 15 tấn hàng nhu yếu phẩm gồm: đậu lạc, mật ong, gạo…(trị giá 339 triệu đồng) cùng 161 triệu đồng tiền mặt. Chưa hết, khi trên địa bàn xuất hiện các ca dương tính với SARS-CoV-2, nhân dân Minh Hóa và các nhà hảo tâm lại đóng góp trên 11 tấn hàng hóa thiết yếu (trị giá trên 141 triệu đồng) và hơn 70 triệu đồng tiền mặt ủng hộ đồng bào khu vực cách ly ở xã Dân Hóa và ở tiểu khu 9, thị trấn Quy Đạt.
 
Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16, ở tiểu khu 9, thị trấn Quy Đạt có 160 bệnh nhân và người nhà bệnh nhân “mắc kẹt” ở Bệnh viện đa khoa Minh Hóa. Trong thời gian đó, Hội LHPN huyện Minh Hóa và các hội từ thiện trên địa bàn đã thường xuyên “đỏ lửa” nấu mỗi ngày một bữa cơm nghĩa tình, chia sẻ khó khăn với bà con…
 
Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Minh Hóa, hơn 1 tháng qua, cả hệ thống chính trị và lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19 (Y tế, Công an, Quân đội, chính quyền các cấp...) của huyện Minh Hóa luôn trong trạng thái “căng mình” ngày đêm với quyết tâm dập dịch sớm nhất, trả lại cuộc sống bình thường cho người dân.
 
Tính đến ngày 21-8-2021, số F0 được ghi nhận trên địa bàn huyện Minh Hóa là 22 trường hợp, số F1 được cách ly y tế tập trung là 165 trường hợp và 382 trường hợp F2 thực hiện cách ly tại nhà. Có 1.199 mẫu bệnh phẩm đã được lấy gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xét nghiệm theo quy định. Huyện Minh Hóa thành lập 2 khu cách ly tập trung có thể tiếp nhận và cách ly tập trung hơn 300 người. Toàn huyện đã tiêm được là 3.848 liều vắc-xin, trong đó, 1 mũi là 2.180 liều, 2 mũi là 1.668 liều.
 
Phan Phương
,
  • Sáng 25-8, ghi nhận 5 ca mắc Covid-19 mới, bệnh nhân 7 tháng tuổi xuất viện

    (QBĐT) - Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC), quá trình triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2, CDC đã phát hiện 5 ca dương tính mới, trong đó có 1 bé dưới 6 tháng tuổi.

    25/08/2021
    .
  • Quảng Bình phát hiện ca mắc Covid-19 sau 6 lần xét nghiệm

    (QBĐT) - Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC), quá trình triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2 của 1.221 mẫu lấy trong ngày 23-8, đã ghi nhận 2 ca dương tính mới trong khu cách ly (KCL) tập trung huyện Lệ Thủy và Trường Quân sự tỉnh. 

    24/08/2021
    .
  • Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho công dân trên 2 chuyến bay trở về từ TP. Hồ Chí Minh

    (QBĐT) - Trưa nay (24-8), tại khu cách ly tập trung Trường cao đẳng Luật miền Trung, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho tất cả công dân trên 2 chuyến bay về từ TP. Hồ Chí Minh trong ngày 22-8-2021.
     
    24/08/2021
    .
  • Quyết tâm giữ vững "vùng xanh"

    (QBĐT) - Mỗi người dân Quảng Bình trở thành "tai mắt" trong phòng chống dịch bệnh Covid-19, luôn chủ động báo cho cơ quan chức năng khi phát hiện có người về từ ngoại tỉnh chưa khai báo y tế hay các trường hợp cách ly tại nhà (CLTN) chưa nghiêm… Những hành động ý nghĩa này đã truyền cảm hứng để tuyến đầu chống dịch thêm vững tin nỗ lực giữ "vùng xanh" cho tỉnh nhà.
     
    24/08/2021
    .
  • Sáng 23-8, Quảng Bình tiếp tục ghi nhận ca mắc Covid-19 là trẻ dưới 1 tuổi

    (QBĐT) - Sáng nay (23-8), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) thông tin,  quá trình triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2 của 493 mẫu lấy trong  ngày 22-8 ở các khu cách ly (KCL) tập trung, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh, đã ghi nhận 4 ca dương tính mới là người trẻ dưới 20 tuổi. 

    23/08/2021
    .
  • Sáng 22-8, trao giấy ra viện cho 8 bệnh nhân, ghi nhận 2 ca dương tính với SARS-CoV-2

    (QBĐT) - Thông tin từ Sở Y tế cho biết, sáng 22-8, tại Cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh, 8 bệnh nhân đã được điều trị khỏi bệnh, đủ điều kiện xuất viện. Cũng trong sáng nay, Quảng Bình tiếp tục ghi nhận 2 ca dương tính với SARS-CoV-2. 

    22/08/2021
    .
  • Trao giấy ra viện cho 6 bệnh nhân Covid-19

    (QBĐT) - Thông tin từ Sở Y tế cho biết, sáng 21-8, tại Cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh có 6 bệnh nhân Covid-19 được điều trị khỏi bệnh và xuất viện về nhà theo dõi sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế. 
     
    21/08/2021
    .
  • Sáng 21-8, Quảng Bình phát hiện 4 ca mắc Covid-19

    (QBĐT) - Sáng 21-8, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC), có 4 trường hợp được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 tại các khu cách ly (KCL) tập trung. Đặc biệt, một gia đình 6 người về chung xe ô tô từ TP. Hồ Chí Minh đều lần lượt mắc Covid-19. 

    21/08/2021
    .