.
Cách ly tại nhà phòng, chống dịch Covid-19:

Quyết tâm giữ vững "vùng xanh"

.
10:59, Thứ Ba, 24/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Để kiểm soát tốt dịch bệnh, không để lây nhiễm trong cộng đồng, bên cạnh việc giám sát người về từ vùng dịch, kiểm soát chặt các khu cách ly tập trung (CLTT) thì việc giám sát, theo dõi và hướng dẫn các trường hợp tự cách ly tại nhà (CLTN) theo đúng quy định đang được ngành y tế Quảng Bình nói riêng và toàn tỉnh thực hiện nghiêm túc, với quyết tâm giữ vững “vùng xanh”. 
Các tổ công tác phòng chống COVID-19 của TX. Ba Đồn  thường xuyên bám sát địa bàn để giám sát chặt chẽ việc thực hiện CLTN.
Các tổ công tác phòng chống Covid-19 của TX. Ba Đồn thường xuyên bám sát địa bàn để giám sát chặt chẽ việc thực hiện CLTN.
 
Giám sát chặt trường hợp cách ly tại nhà
 
Từ đầu năm đến nay, phường Đồng Phú (TP. Đồng Hới) có 22 trường hợp CLTT, 189 trường hợp CLTN, 780 trường hợp theo dõi sức khỏe tại nhà. Thời gian qua, Đồng Phú đã quyết liệt và thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19. 

Bà Lê Thị Thu Cúc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Đồng Phú cho biết, địa phương đã tập trung phát huy vai trò của Tổ giám sát cộng đồng trong việc tuyên truyền đến tận các hộ gia đình, hộ kinh doanh về việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt, giám sát chặt chẽ số người đến địa bàn từ các địa phương khác và từ các vùng có dịch, giám sát chặt chẽ việc cách ly, theo dõi y tế tại nhà.

UBND phường Đồng Phú dán niêm yết công khai các thông tin về trường hợp những người đang thực hiện quyết định CLTN.
UBND phường Đồng Phú dán niêm yết công khai các thông tin về trường hợp những người đang thực hiện quyết định CLTN.
"Trong quá trình thực hiện, UBND phường đã ban hành quyết định về thời gian và các yêu cầu bắt buộc thực hiện việc cách ly, theo dõi sức khoẻ tại nhà. Các trường hợp này đều ký vào bản cam kết với địa phương về các nội dung bắt buộc phải thực hiện theo đúng quy định.
 
Đồng thời, UBND phường dán niêm yết công khai các thông tin về trường hợp những người đang thực hiện quyết định CLTN để mọi người dân đều biết, nhằm hạn chế việc tiếp xúc gần và giám sát việc thực hiện CLTN của các trường hợp trên bảo đảm việc phòng chống COVID-19 có hiệu quả", bà Cúc cho biết thêm.
Y tế cơ sở theo dõi sức khỏe cho người dân thực hiện CLTN ở xã Quảng Tiên.
Y tế cơ sở theo dõi sức khỏe cho người dân thực hiện CLTN ở xã Quảng Tiên.
Gia đình chị Nguyễn Thị Thanh H. (phường Đồng Phú) thực hiện CLTN theo quyết định của UBND phường Đồng Phú từ ngày 9 đến 23-8. Chị H. chia sẻ: "Hai vợ chồng tôi đã tiêm 1 mũi vắc xin, xét nghiệm âm (XN) tính nhưng khi tiễn người thân ra sân bay Nội Bài trở về, chúng tôi đã chấp hành nghiêm túc khai báo y tế và thực hiện CLTN, hạn chế tiếp xúc với mọi người, để góp phần sớm đẩy lùi dịch bệnh. Hết ngày 23-8, gia đình tôi đã hoàn thành thời gian CLTN, sau 3 lần được lấy mẫu XN âm tính".
 
Mới đây, BCĐ phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã có công văn hướng dẫn việc cách ly y tế. Theo đó, buộc CLTN với các trường hợp: sau khi kết thúc CLTT; về/đến từ các tỉnh, thành phố, khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15; người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với trường hợp mắc Covid-19 (F2). Trường hợp bị nhiễm SARS-CoV-2 đã có giấy ra viện phải tự theo dõi sức khoẻ tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày về/đến địa phương.
Riêng với các trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo, người tàn tật, thiểu năng trí tuệ trở về/đến từ vùng đang có dịch thì thực hiện CLTN/nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày về/đến địa phương, XN 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 14. 

Tại TX. Ba Đồn, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch Covid-19 thị xã cũng đã có cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả cao và đang được nhân rộng trên địa bàn các xã. Ông Nguyễn Văn Tình, Phó Chủ tịch UBND thị xã, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ phòng chống dịch Covid-19 thị xã cho biết, tính đến 13h ngày 23-8, địa phương có 2.036 người đã và đang CLTN.

Trong “cái khó, ló cái khôn”, với điều kiện ở nông thôn nhiều nhà thiết kế chưa có phòng ở riêng biệt, cuộc sống sinh hoạt trong gia đình thường tập trung nên khó bảo đảm yêu cầu trong việc cách ly CLTN, từ thực tế đó đã xuất hiện mô hình "Tình nguyện nhường nhà cho những người thuộc đối tượng phải cách ly y tế, theo dõi sức khỏe tại nhà trên địa bàn xã Quảng Tiên”.  

Chia sẻ về mô hình này, ông Hoàng Văn Ngừng, Chủ tịch UBND xã, Trưởng BCĐ phòng chống dịch Covid-19 xã Quảng Tiên cho biết: "Để bảo đảm an toàn cao nhất cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, xã đã họp bàn và đi đến thống nhất giao các thôn thống kê những nhà không có người ở, những nhà ông bà già ở gần con để vận động dọn về ở chung, nhường nhà cho những người thuộc diện cách ly theo dõi y tế tại nhà và được người dân đồng tình hưởng ứng.
 
Hiện tại, trên địa bàn xã Quảng Tiên có 7 hộ gia đình nhường nhà cho 14 người thuộc diện cách ly y tế và theo dõi sức khỏe tại nhà. Đồng thời, các lực lượng chức năng của xã phối hợp với ban cán sự thôn thực hiện kiểm tra, giám sát chặt chẽ theo quy định, đã tạo được niềm tin trong nhân dân".  
 
Mỗi người dân là “tai mắt” phòng, chống dịch
 
Ngày 20-7, Quảng Bình ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên. Tính đến 17h ngày 23-8, toàn tỉnh đã có 112 ca mắc Covid-19, trong đó có 3 ca cộng đồng. Liên quan đến 3 ca này đã có các khu vực dân cư thực hiện theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ là bản Bãi Dinh (xã Dân Hóa), khu vực Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, 1 phần của tiểu khu 9 thị trấn Quy Đạt (Minh Hóa) và TDP 5 phường Nam Lý (TP. Đồng Hới). Sau những ngày thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, người dân trong các khu vực này đã vỡ òa niềm vui khi được gỡ bỏ phong tỏa.
 
Bác sỹ CKII Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) cho biết: Để kiểm soát tốt, ngăn ngừa từ xa không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, CDC đã hướng dẫn đội ngũ làm công tác tại các chốt liên ngành bảo đảm rà soát, phân loại người về từ vùng dịch để chuyển về các khu CLTT hay cho CLTN.
 
Cùng với đó, lực lượng y tế cấp huyện cũng được trang bị kỹ năng để thực hiện truy vết và điều tra dịch tễ khi có thông tin công dân về từ vùng dịch hoặc các trường hợp F1 có tiếp xúc với ca bệnh. Cùng với đội phản ứng nhanh của CDC, các kíp trực của Trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố luôn bảo đảm hoạt động 24/24 để sẵn sàng xử lý khi có trường hợp nhiễm hoặc nghi nhiễm xuất hiện. 
Tận dụng tối đa nguồn vắc xin được cấp để tiêm cho nhân dân, nhằm sớm tạo miễn dịch cộng đồng.
Tận dụng tối đa nguồn vắc xin được cấp để tiêm cho nhân dân, nhằm sớm tạo miễn dịch cộng đồng.
Xác định nguy cơ phát sinh dịch bệnh trong cộng đồng là thường trực, ngành Y tế đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân luôn có ý thức phòng, chống dịch, thực hiện các khuyến cáo của Bộ Y tế, thông điệp 5K và tận dụng tối đa nguồn vắc xin được cấp để tiêm cho nhân dân. Đây là những yếu tố quan trọng ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào địa bàn. 
 
“Tuy vẫn còn có những trường hợp chủ quan, lơ là và chưa chấp hành nghiêm việc CLTN, đã được người dân và các cơ quan chức năng nhắc nhở, xử lý kịp thời. Nhưng có thể khẳng định, thời gian qua, các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh đã quản lý tốt đối tượng CLTN, cũng như việc lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 để giám sát đúng thời gian quy định.
 
Thời gian tới, ngành Y tế sẽ tiếp tục có các văn bản hướng dẫn cụ thể để giúp địa phương bám sát yêu cầu giám sát y tế với các trường hợp CLTN/nơi lưu trú. Đồng thời, bổ sung, cập nhật những khuyến cáo mới của BCĐ phòng chống dịch COVID-19 tỉnh và Bộ Y tế. Bên cạnh đó, đề nghị Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố tiếp tục giám sát chặt chẽ, chỉ đạo trạm y tế phối hợp với tổ COVID cộng đồng bảo đảm công tác giám sát đến từng hộ dân”, BS Đỗ Quốc Tiệp trao đổi thêm.
 
Bà Phạm Thị Hân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh khẳng định, thời gian qua, Quảng Bình đã tạo được "thế trận lòng dân" trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Người dân luôn nêu cao tinh thần “tương thân tương ái”, “lá rách ít đùm lá rách nhiều”, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn để chiến thắng đại dịch. Đặc biệt, mỗi người dân Quảng Bình trở thành "tai mắt" trong phòng chống dịch bệnh Covid-19, luôn chủ động báo cho cơ quan chức năng khi phát hiện có người về từ ngoại tỉnh chưa khai báo y tế hay các trường hợp CLTN chưa nghiêm… Những hành động ý nghĩa này đã truyền cảm hứng để tuyến đầu chống dịch thêm vững tin nỗ lực giữ “vùng xanh” cho tỉnh nhà.
 
Nội Hà
,
  • Sáng 23-8, Quảng Bình tiếp tục ghi nhận ca mắc Covid-19 là trẻ dưới 1 tuổi

    (QBĐT) - Sáng nay (23-8), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) thông tin,  quá trình triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2 của 493 mẫu lấy trong  ngày 22-8 ở các khu cách ly (KCL) tập trung, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh, đã ghi nhận 4 ca dương tính mới là người trẻ dưới 20 tuổi. 

    23/08/2021
    .
  • Sáng 22-8, trao giấy ra viện cho 8 bệnh nhân, ghi nhận 2 ca dương tính với SARS-CoV-2

    (QBĐT) - Thông tin từ Sở Y tế cho biết, sáng 22-8, tại Cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh, 8 bệnh nhân đã được điều trị khỏi bệnh, đủ điều kiện xuất viện. Cũng trong sáng nay, Quảng Bình tiếp tục ghi nhận 2 ca dương tính với SARS-CoV-2. 

    22/08/2021
    .
  • Trao giấy ra viện cho 6 bệnh nhân Covid-19

    (QBĐT) - Thông tin từ Sở Y tế cho biết, sáng 21-8, tại Cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh có 6 bệnh nhân Covid-19 được điều trị khỏi bệnh và xuất viện về nhà theo dõi sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế. 
     
    21/08/2021
    .
  • Sáng 21-8, Quảng Bình phát hiện 4 ca mắc Covid-19

    (QBĐT) - Sáng 21-8, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC), có 4 trường hợp được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 tại các khu cách ly (KCL) tập trung. Đặc biệt, một gia đình 6 người về chung xe ô tô từ TP. Hồ Chí Minh đều lần lượt mắc Covid-19. 

    21/08/2021
    .
  • Hướng dẫn đăng ký lưu hành vaccine nội trong trường hợp cấp bách

    Vaccine COVID-19 trong nước đang thử nghiệm lâm sàng được xem xét cấp giấy đăng ký lưu hành có điều kiện khi đã có kết quả đánh giá giữa kỳ giai đoạn 3 về tính an toàn và hiệu quả bảo vệ.

    21/08/2021
    .
  • 7 ca dương tính mới và 3 bệnh nhân xuất viện trong sáng 20-8

    (QBĐT) - Sáng nay (20-8), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) thông tin,  quá trình triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2 của 1.126 mẫu lấy trong ngày 19-8 ở các khu cách ly (KCL) tập trung, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh, đã ghi nhận 7 ca dương tính mới.
     
    20/08/2021
    .
  • Đã có hơn 2.300 nhân viên y tế bị lây nhiễm, 3 người tử vong do Covid-19

    PGS, TS Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam cho biết, trong cuộc chống dịch Covid-19, đã có khoảng 2.380 nhân viên y tế bị mắc Covid-19 trong khi làm việc và đã có 3 nhân viên y tế tử vong. Công đoàn Y tế Việt Nam đề xuất các phương án bảo vệ lực lượng nơi tuyến đầu.

    20/08/2021
    .
  • Chiều 19-8, Quảng Bình ghi nhận 4 ca dương tính mới trong khu cách ly tập trung

    (QBĐT) - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) cho biết, trong chiều 19-8, qua quá trình triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2, đã phát hiện 4 ca dương tính trong các khu cách ly (KCL) tập trung là công dân về từ các tỉnh phía Nam: 2 ca trong KCL tập trung Trường Quân sự tỉnh và 2 ca trong KCL tập trung huyện Minh Hóa. 

    19/08/2021
    .