.

Báo chí Nhật đưa tin đậm về chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

.
08:30, Thứ Ba, 09/10/2018 (GMT+7)

Chiều 8-10, truyền thông Nhật Bản đã đưa tin đậm nét về cuộc hội đàm cấp cao giữa Thủ tướng Shinzo Abe và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chuyển sang phòng họp báo sau khi kết thúc hội đàm. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chuyển sang phòng họp báo sau khi kết thúc hội đàm. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Nội dung đăng tải tập trung vào cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo, đề cập đến các vấn đề hai bên cùng quan tâm như Biển Đông, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và giải pháp liên quan đến vấn đề du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản.

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo đã dành nhiều thời gian để trao đổi về hợp tác duy trì hòa bình và an ninh hàng hải.

Hãng Kyodo đăng bài viết có tiêu đề “Nhật Bản, Việt Nam nhất trí hợp tác để duy trì hòa bình tại Biển Đông” cho biết hai Thủ tướng đã nhất trí hợp tác để duy trì hòa bình và an ninh tại Biển Đông, nơi đang tồn tại nhiều tranh chấp lãnh thổ.

Bài viết dẫn phát biểu của Thủ tướng Abe trong cuộc họp báo chung cho biết Nhật Bản không nằm trong Biển Đông nhưng coi vùng biển này là tuyến đường hàng hải có tầm quan trọng chiến lược.

Ngoài ra, ông Abe nhấn mạnh quyết tâm thực hiện một khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương mở và tự do. Trong khi đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết hai bên xác nhận sự cần thiết phải đảm bảo hòa bình, an ninh hàng hải và tự do hàng không và hàng hải tại khu vực Biển Đông.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh và ủng hộ các nỗ lực và sáng kiến của Nhật Bản để đảm bảo sự thịnh vượng kinh tế, tự do thương mại và an toàn hàng hải tại khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương.

Bài viết trên trang mạng của Đài truyền hình NHK cho biết hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đảm bảo an ninh hàng hải để thực hiện một khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương mở và tự do.

Báo Sankei dẫn phát biểu họp báo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định “tầm quan trọng của an toàn hàng hải sẽ thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực như đào tạo nhân lực chất lượng cao, nông nghiệp công nghệ cao và phòng chống thảm họa.”

Liên quan tới CPTPP, bài viết tiêu đề “Hội đàm Thủ tướng Abe với Thủ tướng Việt Nam: Tăng cường hợp tác thúc đẩy CPTPP sớm có hiệu lực” của NHK cho biết hai nhà lãnh đạo đã nhất trí tăng cường hợp tác nhằm thúc đẩy tự do hóa thương mại, đưa CPTPP sớm có hiệu lực.

Bài viết về chủ đề này trên tờ Sankei dẫn lời Thủ tướng Abe nhấn mạnh trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ đang trỗi dậy, các nước thành viên CPTPP trong đó có Nhật Bản, Việt Nam sẽ xúc tiến thương mại tự do và bình đẳng.

Đề cập đến một khía cạnh khác trong quan hệ Việt Nam-Nhật Bản, báo Mainichi có bài viết chi tiết với tiêu đề: “Hội đàm với Thủ tướng Việt Nam, hợp tác để ngăn ngừa những bất cập liên quan đến du học sinh.”

Theo báo này, bên cạnh các lĩnh vực như năng lượng, phát triển hạ tầng, hai Thủ tướng đã trao đổi ý kiến về vấn đề du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản tăng mạnh. Để ngăn ngừa nảy sinh rắc rối liên quan đến du học sinh, hai bên đã trao đổi Bản ghi nhớ hợp tác làm cơ sở cho việc trao đổi thông tin liên quan đến các đơn vị đào tạo tiếng Nhật và xử lý hoạt động môi giới du học không minh bạch.

Về một số phương diện hợp tác song phương khác, NHK dẫn lời Thủ tướng Abe bày tỏ mong muốn “Nhật Bản và Việt Nam thúc đẩy hợp tác vì mục tiêu phát triển toàn thể khu vực Mekong cũng như hai quốc gia.”

Đáp lại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: “Trong chiến lược phát triển của Việt Nam, Nhật Bản đóng vai trò rất quan trọng, tôi mong muốn quan hệ song phương ngày càng phát triển.”

Theo báo Sankei, hai Thủ tướng cũng nhất trí hợp tác trong việc thực thi phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Còn Kyodo nhận định trong năm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, Thủ tướng Abe cam kết thúc đẩy giao lưu nhân dân và Nhật Bản đang chuẩn bị tiếp nhận thêm lao động Việt Nam thông qua việc giới thiệu một cơ chế lưu trú mới. Nhật Bản cũng cam kết viện trợ cho Việt Nam 1,2 tỷ yen để mua thiết bị kiểm tra an toàn thực phẩm.

Theo Nguyễn Tuyến (TTXVN/Vietnam+)

,